Khai mạc AEM 19: Thúc đẩy cơ chế một cửa ASEAN và Việt Nam
Các Nhà Lãnh đạo ASEAN đã nhất trí sẽ đẩy nhanh việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015 và đưa ASEAN trở thành một khu vực trong đó hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, lao động lành nghề và các dòng vốn được di chuyển tự do.
Hội nghị đã nhất trí tăng cường các nỗ lực về thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá và dịch vụ, đầu tư nội bộ, loại bỏ các rào cản đối với hàng hóa và dịch vụ, hướng tới một thị trường chung của Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
Ảnh minh họa
Trong bối cảnh mốc thời gian 2015 của việc thành lập Cộng đồng ASEAN đang đến gần, các Bộ trưởng nhất trí rằng, các nước thành viên phải nỗ lực gấp đôi để biến ASEAN thành một cơ sở sản xuất chung, một thị trường chung, một khu vực cạnh tranh, phát triển kinh tế đồng đều và hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.
Ông Nguyễn Cẩm Tú – Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam cho biết, Hội nghị đã bàn đến tương lai hợp tác kinh tế ASEAN và các sáng kiến hội nhập kinh tế. Trong đó đáng lưu ý là thúc đẩy cơ chế một cửa ASEAN và Việt Nam.
ASEAN là một thị trường lớn và giàu tiềm năng với số dân 600 triệu người, GDP 2.178 tỷ USD, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2.389 tỷ USD và đầu tư FDI vào ASEAN đạt 114 tỷ USD. Đến nay, ASEAN đã hoàn thành 74,5% mục tiêu đặt ra của lộ trình tổng thể xây dựng AEC. ASEAN đang ưu tiên thúc đẩy thực thi các Hiệp định quan trọng như Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN, Hiệp định Đầu tư Toàn diện ASEAN và các Gói cam kết thuộc Hiệp định khung ASEAN về Dịch vụ, đồng thời tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác.
Từ ngày 1/1/2010, 99,65% dòng thuế của các nước ASEAN 6 đã có thuế suất 0% và 98,88% số dòng thuế của Việt Nam và 3 nước Lào, My-an-ma và Cam-pu-chia có thuế suất 0-5%. Nhiều chương trình thuận lợi hóa thương mại đã có tác động tích cực như thiết lập Cơ chế hải quan một cửa ASEAN, hài hòa hóa tiêu chuẩn, thống nhất phân loại thuế quan, loại bỏ các hàng rào phi thuế đã và đang được thực thi.
Nhiều ngành kinh tế của ASEAN đã phát huy tốt ưu thế như nông sản, thủy sản, dệt may, điện tử, du lịch, chế tạo. Nhiều sản phẩm trên thế giới đã dần được biết đến với thương hiệu chung của các nước Đông Nam Á hay ASEAN.
ASEAN là một tổ chức Hiệp hội mà trong đó các nước thành viên có trình độ phát triển khác nhau, do vậy tồn tại một khoảng cách lớn giữa các nước trong khu vực. Trong bối cảnh quá trình hội nhập kinh tế của khu vực diễn ra mạnh mẽ, với sự khác biệt về trình độ phát triển như vậy, ASEAN sẽ gặp khó khăn trong việc hiện thực hóa việc xây dựng một cộng đồng ASEAN nói chung và một cộng đồng kinh tế AEC nói riêng vốn đòi hỏi phải có tính đồng đều cao.
Vì vậy, ASEAN đã không ngừng thực hiện các nỗ lực nhằm mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước kém phát triển và các nước phát triển hơn, tăng cường tính cạnh tranh của khu vực và thúc đẩy hội nhập kinh tế trong ASEAN.
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị liên quan diễn ra trong các ngày 6-9 tháng 3 năm 2013 tại Hà Nội, Việt Nam. Trong khuôn khổ Hội nghị, Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN-EU lần thứ 3 sẽ được tổ chức trong ngày 9/3/2013 với sự tham dự của các Bộ trưởng kinh tế, Cao Ủy thương mại EU và 600 đại diện DN các nước ASEAN và EU.
Trần Hương