Kích thích kinh tế sau dịch cần liều lượng phù hợp
Quốc hội thảo luận kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước | |
Giảm thuế cho doanh nghiệp là chính sách cần thiết, phù hợp |
Nới lỏng chính sách cần liều lượng phù hợp
Đây là ngày thảo luận thứ hai về nội dung này. Trước đó, tại phiên khai mạc Kỳ họp, Quốc hội đã nghe Báo cáo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; các báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và đã dành thời gian thảo luận tại Tổ về các nội dung trên.
Đa số đại biểu đều nhất trí với báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ, đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, chia sẻ với những khó khăn của người dân, doanh nghiệp, đồng thời đóng góp các ý kiến, giải pháp nhằm thực hiện thành công mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.
Các đại biểu ghi nhận công tác phòng, chống dịch của nước ta đã rất thành công, được coi là “kỳ tích” với nhiều giải pháp kịp thời, phù hợp, được cộng đồng quốc tế khen ngợi, nhân dân tin tưởng.
Về tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, các đại biểu Quốc hội cho rằng, đại dịch Covid-19 đã tạo ra biến động chưa từng có; ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống chính trị - kinh tế - xã hội trong nước và thế giới, gây hậu quả rất lớn và nghiêm trọng, làm “đứt gãy” các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, đình trệ giao thương, đầu tư trên phạm vi toàn cầu. Kinh tế thế giới lâm vào suy thoái, nhiều nước trên thế giới tăng trưởng âm.
Tại Việt Nam, dịch bệnh đã làm suy giảm thương mại, du lịch, dịch vụ, tín dụng; xuất, nhập khẩu, sản xuất của doanh nghiệp bị ngưng trệ, ảnh hưởng tiêu cực đến ngân sách nhà nước, gia tăng tỷ lệ thất nghiệp,…
Để kịp thời hỗ trợ các đối tượng chính sách, người dân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do đại dịch gây ra, Chính phủ đã ban hành các chính sách đúng đắn, quyết liệt, đồng bộ, trong đó, có những chính sách đặc biệt chưa từng có; cùng với đó là các chính sách giãn, hoãn các khoản phải nộp của doanh nghiệp, trình Quốc hội xem xét miễn giảm một số khoản thuế…
Các đại biểu đề nghị Chính phủ cần tiếp tục xem xét, cấp bổ sung ngân sách cho các địa phương; giám sát việc thực hiện chính sách.
Theo đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ), khi kinh tế suy giảm, nguyên lý cơ bản là nới lỏng chính sách tài khóa và tiền tệ, tăng chi tiêu công và tăng cung ứng vốn để kích thích nền kinh tế, tăng cung. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 làm cho cả cung và cầu đều suy giảm nên việc nới lỏng mỗi chính sách cần phải có liều lượng phù hợp, lường trước các rủi ro để điều hành.
Bên cạnh đó, các chính sách miễn, giảm, giãn thuế, thu ngân sách chỉ phù hợp cho các doanh nghiệp còn hoạt động, có doanh thu, có lãi chứ chưa bao quát được hết các doanh nghiệp khó khăn. Do đó, đại biểu cho rằng cần có thêm chính sách đối với các doanh nghiệp ngừng hoạt động do thiếu vốn, do đứt đoạn nguồn cung đầu vào hoặc thị trường đầu ra.
Hoãn tăng lương chỉ nên là giải pháp tạm thời
Nhiều đại biểu cũng nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc tạm dừng tăng lương cơ bản đối với khối cán bộ, công chức, tuy nhiên chỉ nên xem là giải pháp tức thời. Theo đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk), đây chỉ nên là giải pháp tình thế, không phải là giải pháp căn cơ bởi về tâm lý, đa số người hưởng lương từ ngân sách chưa thật sự yên tâm về việc này.
Trong khi lạm phát tăng, chỉ số giá tiêu dùng tăng làm giảm sức mua của người dân, việc giữ nguyên lương thực chất đã làm giảm giá trị của đồng lương. Do đó, giải pháp căn cơ là phải thực sự tiết kiệm trong chi tiêu, chống lãng phí, đầu tư công có trọng điểm, hiệu quả; chống thất thu, chống thất thoát ngân sách nhà nước.
Cùng quan điểm, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) nhất trí trước mắt chưa tăng lương cơ sở cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu từ 1/7/2020.
Tuy nhiên, đại biểu Hoàng Đức Thắng cũng đề nghị Chính phủ cần đánh giá tác động đầy đủ về vấn đề này và báo cáo rõ việc hoãn tăng lương này kéo dài đến khi nào. Nguồn lực từ việc hoãn này và kế hoạch sử dụng cũng cần được làm rõ để đại biểu Quốc hội, nhân dân biết để chia sẻ, ủng hộ.
Trước đó bàn về nội dung này, Ủy ban Tài chính – Ngân sách cơ bản nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc chưa thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở đối với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng theo quy định và trợ cấp ưu đãi người có công từ ngày 1/7/2020. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ làm rõ dự kiến sẽ thực hiện việc điều chỉnh từ thời điểm nào.
Trước đó vào chiều 12/6, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã tổ chức phiên họp để thẩm tra Tờ trình số 290/TTr-CP ngày 11/6/2020 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế. Ủy ban cơ bản nhất trí với các giải pháp điều hành, tiết kiệm chi như Chính phủ đề xuất. Cụ thể, Ủy ban nhất trí việc Chính phủ điều hành, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, chưa điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020. Về điều chỉnh các chỉ tiêu về NSNN, do các căn cứ tính toán tại thời điểm này còn chưa thể ước lượng, lường hết những biến động trong thời gian tới, vì vậy Ủy ban đề nghị Quốc hội chưa xem xét, quyết nghị về số liệu cụ thể mà nhất trí với các giải pháp điều hành, tiết kiệm chi như Chính phủ đề xuất. Bên cạnh đó, trong điều kiện tình hình kinh tế, cân đối NSNN có khả năng biến động lớn, Ủy ban nhất trí việc cho phép kéo dài thời kỳ ổn định NSNN giai đoạn 2017-2020 sang năm 2021 và lùi thời gian ban hành định mức phân bổ dự toán chi NSNN (gồm cả chi thường xuyên và chi đầu tư công) để áp dụng cho thời kỳ ổn định ngân sách mới. Về điều hành kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương (NSTW) năm 2020, Chính phủ đề nghị giao Chính phủ chủ động điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn NSTW năm 2020 giữa các bộ, ngành, địa phương trong tổng mức vốn NSTW năm 2020 đã được Quốc hội quyết định. Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính – Ngân sách về điều này. Tuy nhiên, Chính phủ cần tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về việc điều chỉnh này tại kỳ họp Quốc hội đầu năm 2021. Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp hàng tháng và có thể họp đột xuất trong trường hợp cấp bách, không làm chậm trễ thời gian điều chỉnh kế hoạch đầu tư công. Vì vậy, việc điều chỉnh nêu trên cần trình Ủy ban Thường vụ xem xét, quyết định theo quy định tại khoản 2 Điều 67 của Luật Đầu tư công. Đối với đề xuất cho phép chuyển nguồn sang năm 2020 khoản chi thường xuyên NSTW năm 2019 để bù hụt thu năm 2020 và cho các giải pháp cấp bách khác, Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho biết nội dung này đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết luận, do đó, đề nghị thực hiện đúng quy định theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 44. Trường hợp cần thiết, để đảm bảo nguồn bù đắp bội chi và cân đối NSNN năm 2020, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chung tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. |