Kiếm tiền trên facebook
Nhanh và nhạy
Chỉ mới 21 tuổi, nhưng bạn Đào Linh (hiện đang là sinh viên trường ĐH Khoa học xã hội&Nhân văn Hà Nội) đã có ba năm kinh nghiệm bán hàng qua facebook. Ban đầu, Linh cùng với bạn gái chỉ kinh doanh một ít mỹ phẩm, bằng cách giới thiệu và dẫn đường link cho các bạn kết bạn với mình.
Quan trọng hơn, để quảng bá, Linh cũng biết dùng những lời quảng cáo hấp dẫn, và nhờ các bạn của mình giới thiệu đến facebook của những người khác nữa. Linh không biết bao nhiêu người đã đọc được quảng cáo của mình, chỉ biết rằng, từ lác đác vài người đăng ký mua, thì dần dần số lượng sinh viên nữ kết nối mua khá nhiều.
Sau đó, Linh bàn với bạn gái kinh doanh thêm quần áo bình dân và cũng đạt được doanh thu khá cao nhờ cách chụp ảnh, giới thiệu khá bắt mắt. “Thật ra em cũng làm theo phong trào. Kinh doanh trên mạng là một trải nghiệm, thử sức kiếm tiền. Vả lại, nó không quá khó và phù hợp với người không có thời gian đi lại nhiều. Lúc đầu, em lập tài khoản “phây” chỉ nghĩ để giao lưu thôi, ai ngờ còn kiếm được tiền”.
Cũng không thể ngờ facebook lại có khả năng giúp cho việc kiếm tiền thuận lợi hơn, em Nguyễn Duy Hiếu, học sinh lớp 9, sống gần bến xe Lương Yên (Hà Nội) cho hay: “Em đã nuôi một con chó cảnh từ năm lớp 5. Học lớp 6 thì con chó đẻ ra 4 con. Bố mẹ cho phép em bán. Vậy là em có ý định kinh doanh chó từ đó. Nửa năm nay, em đã dùng facebook để kết nối, quảng cáo. Việc bán hàng tốt hơn anh ạ! Thậm chí một số anh chị còn thuê trang của em để quảng cáo hàng của mình”.
Theo thống kê của tạp chí Search Engine Journal (Mỹ) đến năm 2014 toàn thế giới có hơn 1,15 tỷ người sử dụng Facebook và chỉ tính riêng Việt Nam hiện có khoảng 24 triệu người sử dụng Facebook. Có lẽ vì thế, Facebook đang trở thành một “hệ sinh thái” cho nhiều loại hình kinh doanh mới và giúp cho những “người trẻ” được thể hiện bản lĩnh và tài năng của mình khi bước vào thương trường.
“Hình thức quảng cáo trên “phây” vừa nhanh, vừa tiện, lại có nhiều người xem. Nên bây giờ tìm được một trang “hot” thì giá quảng cáo trên đó cũng rất đắt. Có khi một đến ba triệu đồng/ngày. Các hiệu ảnh cưới, hiệu quần áo, mỹ phẩm rất tích cực quảng báo trên các “phây” nhiều người theo dõi”, bạn Thùy Dương, có facebook Đỗ Hiên cho hay.
Muôn kiểu thu lợi nhuận
Thế nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả, mà chỉ là một phần trong hoạt động sôi nổi của thị trường ảo. Thế giới “phây” còn có nhiều công dụng khác, với cách kiếm tiền khá bất ngờ, như: Like facebook, làm admin fanpage, phát triển ứng dụng trên facebook, dịch vụ tăng like thuê… Tham gia vào thị trường sôi động này có sự góp mặt của rất nhiều đối tượng. Từ học sinh, sinh viên đến nhân viên văn phòng, nghệ sĩ… Thậm chí có cả những doanh nhân thành đạt cũng chọn facebook, như là thêm một kênh kinh doanh, kiếm tiền hiệu quả.
Nếu kể về thành công của một người trẻ tham gia kinh doanh trên mạng xã hội, thì Nguyễn Thanh Bắc - Giám đốc trẻ của Công ty cổ phần tin học Cao Phương là một trong những người điển hình. Trước đây, khi Bắc còn là sinh viên trường ĐH Mỏ - địa chất Hà Nội, cậu đã thích kinh doanh online. Vừa kinh doanh vừa tìm hiểu, công việc không những giúp Bắc có thu nhập, mà còn cho cậu rất nhiều kiến thức về công nghệ, từ đó là nền tảng vững chắc cho công việc kinh doanh, mở công ty sau này.
Hỏi về hình thức cho thuê quảng cáo trên fanpage và group, bạn Thùy Dương giải thích: “Nếu ai đó sở hữu một fanpage hay group với số lượng thành viên lớn thì có thể kiếm tiền bằng cách cho thuê quảng cáo trên fanpage và group của mình. Quảng cáo có thể là banner hay bài viết PR về sản phẩm của khách hàng cần quảng cáo.
Với group thường là treo banner trên chính cover của group đó. Chủ tài khoản, khi đó sẽ là người chăm chút cho nội dung của mình hấp dẫn, đủ sức “câu like” của nhiều bè bạn và cộng đồng khách. Giá cả tính theo số like. Like tăng thì tiền quảng cáo tăng anh ạ. Hình thức này khá hấp dẫn vì chẳng cần đến vốn liếng, chỉ cần khả năng viết và kết nối, với sự tinh nhanh của chủ tài khoản facebook”.
Từng “sống bởi facebook”, bạn Trần Hoài Uyên, cựu sinh viên trường ĐH Thương mại tâm sự rằng, chính facebook đã giúp bạn có thể kiếm tiền trang trải cho cuộc sống khó khăn của mình trong suốt bốn năm học. Sau này ra trường đi làm kinh doanh với anh chị, Uyên vẫn có thế mạnh sẵn là bè bạn nhiều, có cả một thị trường online nên công việc rất thuận lợi.
Chia sẻ về công việc, Uyên cho hay, nếu biết cách thì sinh viên có thể kiếm mỗi tháng từ một đến vài triệu đồng. Người làm ăn chuyên nghiệp, có nhiều hình thức khác nhau có thể kiếm được cả chục triệu đồng mỗi tháng, tùy hình thức và khả năng mỗi người.
Những vấn đề còn bỏ ngỏ
Ghi nhận sự phát triển và khả năng của facebook, PGS-TS. Phạm Văn Tình (Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam), cho rằng, đó là sự phát triển tất yếu buộc xã hội phải làm quen. Tuy nhiên cũng cần phải quản lý chặt chẽ.
Chung tâm sự ấy, chị Phan Thúy Hà, một người có kinh nghiệm kinh doanh online cho rằng, thị trường online sôi động chẳng kém ngoài đời, từ những thứ hàng nhỏ nhất đến món hàng cao cấp. Từ đồ gia dụng đến đồ cơ quan, văn phòng… Đặc biệt hàng hóa thường rẻ hơn so với chợ ngoài đời thực vì không phải mất tiền thuê cửa hàng. Nhưng làm sao để việc kinh doanh, quảng bá online, PR trên “phây”… được gần giống hiện thực thì cần phải trung thực.
Song, điều này lại vô cùng khó kiểm soát. Bởi nhiều người từng bị lừa vì mua bán ảo hay quá tin vào việc PR trên mạng mà mua phải hàng kém chất lượng. Hằng năm, cơ quan công an đã điều tra, xử lý không ít trường hợp làm ăn bất chính online và cảnh báo “thượng đế” cần tỉnh táo hơn.
Mới đây thêm một động thái nhằm quản lý hoạt động kinh doanh, Bộ Công Thương có Thông tư 47 quy định các website thương mại, mạng xã hội có hoạt động kinh doanh phải tiến hành đăng ký; cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, với sự phức tạp và khó kiểm soát như hiện nay, thì Thông tư này sẽ được triển khai như thế nào vẫn tiếp tục được bàn thảo.