Kiến tạo “vùng xanh giao dịch” để hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch
Duy trì hoạt động liên tục, an toàn
Thời gian qua, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã áp dụng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán của doanh nghiệp và người dân trong đại dịch, ngân hàng vẫn bền bỉ hoạt động xuyên dịch. Tuy nhiên, cán bộ, nhân viên ngân hàng cũng phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm.
Vì vậy, với nguyên tắc bảo vệ “nhiều vòng, nhiều lớp”, kiểm soát chặt chẽ, kịp thời ngăn chặn, hạn chế thấp nhất các nguy cơ lây nhiễm, các ngân hàng đang nỗ lực bảo vệ “vùng xanh” tại các điểm kinh doanh để khách hàng yên tâm tới giao dịch, đáp ứng kịp thời nhu cầu và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Với kinh nghiệm phòng, chống dịch trong những lần bùng phát trước, toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opbank) đã và đang tiếp tục thực hiện các quy định phòng, chống dịch như: thực hiện đầy đủ nguyên tắc 5K, bố trí làm việc luân phiên trong thời gian cao điểm dịch COVID-19, thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho cán bộ, nhân viên khi có các biểu hiện của bệnh, triển khai tiêm vắc-xin cho cán bộ, nhân viên…
Tương tự, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cũng tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các đơn vị kinh doanh như: trang bị khẩu trang y tế, dụng cụ đo thân nhiệt, dung dịch rửa tay sát khuẩn, cung cấp và hướng dẫn khách hàng sử dụng nếu có nhu cầu… Đồng thời, tăng cường khuyến khích khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng để giao dịch mọi lúc mọi nơi, góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh…
Ngay cả trong “vùng đỏ”, nơi có nhiều ca nhiễm COVID-19, hoạt động của ngân hàng vẫn được vận hành liên tục nhờ thực hiện “3 tại chỗ” hoặc "một cung đường 2 điểm đến" cho cán bộ, nhân viên như các ngành sản xuất khác, dù không bắt buộc.
Để duy trì hoạt động tại một số đơn vị kinh doanh theo phương án “3 tại chỗ”, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã triển khai linh hoạt nhiều biện pháp như chăm lo nhu yếu phẩm, nơi ngủ, bữa ăn, tủ thuốc... cho cán bộ, nhân viên; điều chỉnh thời gian kết thúc lịch làm việc vào buổi chiều tại các tỉnh, thành đang áp dụng Chỉ thị 16 sớm hơn 1 giờ so với thường lệ; thường xuyên cập nhật các điểm giao dịch đang hoạt động hoặc phải tạm ngừng trên website để khách hàng được biết.
Đặc biệt, để chiến thắng đại dịch, bảo vệ các điểm giao dịch an toàn, các cán bộ, nhân viên cũng chuẩn cho mình tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, vững vàng trước mọi khó khăn. Từ vùng dịch TP. Hồ Chí Minh, chị Kim Thư, cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh huyện Hóc Môn chia sẻ, mọi người đều xác định tinh thần, công việc hôm nay ở phòng giao dịch này nhưng có thể ngày mai lại đi luân chuyển ở một phòng giao dịch khác vì rất có thể đồng nghiệp mình đã là F0, F1. Mọi người luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, duy trì hoạt động phục vụ khách hàng dù bất cứ nơi đâu, hoàn cảnh nào.
Tăng cường số hóa và tiện ích
Không chỉ bảo vệ khách hàng đến giao dịch trực tiếp, các ngân hàng còn tạo cho khách hàng “vùng xanh giao dịch” thông suốt và an toàn bằng hệ sinh thái đa dạng, nhiều tiện ích của ngân hàng số.
Theo các chuyên gia, nhờ ngân hàng đẩy mạnh số hóa, áp dụng các công nghệ như Big Data, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây vào giao dịch, các khách hàng hoàn toàn dễ dàng mở thẻ để thanh toán, mở tài khoản, gửi tiết kiệm trực tuyến, chuyển tiền và các dịch vụ ngân hàng khác ngay tại nhà mà không phải đến chi nhánh ngân hàng, không cần gặp nhân viên cũng không cần hồ sơ giấy tờ. Nhờ đó, dù bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội nhưng các ngân hàng chuyển đổi số mạnh mẽ vẫn phục vụ tốt các dịch vụ cho khách hàng thân thiết, thu hút thêm lượng lớn khách hàng mới và có kết quả kinh doanh rất khả quan.
Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) cho biết, hai năm đại dịch COVID-19 đúng vào thời điểm ngân hàng đẩy mạnh số hóa trong mọi mặt hoạt động của ngân hàng, từ các quy trình giao dịch, vận hành, nhân sự, đánh giá… nhờ đó hoạt động nội bộ lẫn bên ngoài với việc cung ứng, duy trì các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số đều đảm bảo thông suốt, không bị ảnh hưởng bởi giãn cách tại các địa phương áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16.
Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng gia cố thêm những biện pháp bảo vệ an toàn, bảo mật thông tin cho các “giao dịch xanh”. Theo đó, các ngân hàng đang kết hợp đa dạng các giải pháp bảo mật như định danh khách hàng trực tuyến eKYC; công nghệ nhận dạng dữ liệu sinh trắc học vân tay, nhận diện khuôn mặt; công nghệ nhận dạng ký tự quang học (Optical Character Recognition); các phương thức xác thực giao dịch nâng cao...
Không chỉ được giao dịch thông suốt và an toàn, “vùng xanh giao dịch” của các ngân hàng còn mang đến lợi ích kinh tế để hỗ trợ khách hàng. Mới đây, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã cho ra mắt các gói tài khoản ưu đãi. Cụ thể, miễn phí duy trì tài khoản thanh toán, phí duy trì dịch vụ biến động số dư, phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống. Khách hàng gửi tiết kiệm an toàn với ưu đãi lãi suất đến 0,4%/năm so với lãi suất niêm yết hoặc khách hàng có thể vay ngay trên tài khoản lương mở tại ngân hàng tối đa 50 triệu đồng.
Đáng chú ý, ngay trên không gian số, ngân hàng cũng thực hiện được các giải pháp giảm lãi, hoãn nợ, cơ cấu nợ cho khách hàng. Như tại Agribank, ngân hàng đã chủ động hướng dẫn các chi nhánh thực hiện thu thập giấy tờ thủ tục bằng các phương tiện điện tử như tin nhắn, fax, zalo, viber... để thực hiện cơ cấu nợ. Đồng thời, chủ động báo cáo cơ quan thanh tra giám sát về những trường hợp khách hàng đang ở khu vực giãn cách xã hội và chỉ đạo không thu lãi quá hạn trong thời gian này.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc ngân hàng khuyến khích, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt bên cạnh các giải pháp phòng ngừa, dịch COVID-19 kịp thời tạo nên các “vùng xanh giao dịch” là hoàn toàn hợp lý, vừa bảo đảm nhu cầu giao dịch của người dân, vừa góp phần phòng ngừa lây lan lịch bệnh.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)