Kinh doanh F&B: Thay đổi để vượt “bão”

10:24 | 17/09/2020

“Bóng đen” mang tên Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống phải tìm cách đổi mới phương thức kinh doanh, tận dụng mọi cơ hội để có thể tồn tại và phục hồi sau dịch. 

kinh doanh fb thay doi de vuot bao Cuộc đua bán hàng online của ngành hàng F&B
kinh doanh fb thay doi de vuot bao
Kinh doanh online được nhiều nhà hàng đẩy mạnh trong mùa dịch

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Ðầu tư cho thấy, cho đến nay, lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống rút khỏi thị trường đã tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2019, con số thực tế có thể cao hơn.

Theo các chuyên gia, con số này có thể dễ dàng lý giải khi lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng từ đầu năm đến nay, cộng với việc nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài khiến các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng phải ngừng hoạt động. Dù đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, tuy nhiên việc người dân ưu tiên ăn uống tại gia đình hơn, kèm theo việc thắt chặt chi tiêu cho những hoạt động không cần thiết khiến ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn gặp nhiều khó khăn. 

Theo ghi nhận trên thị trường, nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống từ thương hiệu lớn đến các cửa hàng bình dân đều trong tình trạng tạm thời đóng cửa. Tại các con phố được mệnh danh là phố Tây, phố Hàn của Hà Nội như Tạ Hiện (quận Hoàn Kiếm), Trung Hòa (quận Cầu Giấy), Khu đô thị Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) do vắng bóng du khách nên tình hình kinh doanh trở nên ảm đạm, những tấm biển sang nhượng, tạm thời đóng cũng đã dần xuất hiện. 

Quan sát trên đoạn đường Trường Chinh, nhiều quán cafe, đồ ăn nhanh cũng đang trong tình trạng đóng cửa, treo biển cho thuê. Theo một chủ quán, lượng khách sụt giảm do dịch khiến doanh thu của cửa hàng giảm hơn 70%, do không gánh nổi chi phí mặt bằng nên đành đóng cửa để cắt lỗ. Cách đây chưa lâu, hệ thống Golden Gate với 15 năm kinh doanh cũng phải tạm thời đóng cửa.

Tuy nhiên, bên cạnh tình trạng nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống phải ngừng hoạt động, vẫn có nhiều cơ sở trong lĩnh vực F&B (Food & Beverage Service) “ăn nên làm ra” trong bối cảnh dịch bệnh. Đơn cử như hàng loạt chuỗi các cửa hàng sữa chua trân châu Hạ Long, trà chanh… cùng nhiều thương hiệu lớn vẫn có lượng khách ổn định và đảm bảo tình hình kinh doanh. Theo các chuyên gia, dịch bệnh đem đến nhiều khó khăn nhưng cũng đồng thời là cơ hội cho những ai biết nắm bắt và thay đổi. 

Chẳng hạn những thương hiệu lẩu, nướng cao cấp như GoGi, Hutong, Manwah… xưa nay nói không với dịch vụ ship đồ về nhà, tuy nhiên do dịch, các chuỗi nhà hàng này đã đồng loạt thay đổi chiến lược chuyển sang bán hàng trực tuyến. Starbucks Việt Nam cũng ghi nhận doanh thu từ mảng giao hàng tăng 50% so với mức doanh thu bình quân tháng. Chuỗi cửa hàng The Coffee House cũng sử dụng nền tảng có sẵn để đẩy mạnh việc bán hàng online, đồng thời tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các hóa đơn trực tuyến. 

Đối với các cửa hàng nhỏ lẻ, việc bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn online như Bamin, GrabFood, Now.vn… trở thành cách hữu hiệu để “sinh tồn” mùa dịch. Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ cửa hàng bán đồ ăn nhanh trên đường Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) cho biết đã cắt giảm bớt các nhân viên phục vụ bàn, thay vào đó đẩy mạnh việc kinh doanh lên online khiến tình hình khả quan hơn. “Đơn hàng online đang chiếm 70% doanh thu của cửa hàng, tuy không được như khi trước dịch nhưng ít nhất cũng giúp cửa hàng tồn tại được qua giai đoạn khó khăn” - chị Hoa chia sẻ. 

Không chỉ đẩy mạnh việc bán hàng online, nhiều cửa hàng còn nghĩ ra phương án chia sẻ mặt bằng để giảm bớt gánh nặng tài chính mùa dịch. Một cửa hàng bán đồ ăn nhanh trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết đã kết hợp cùng một cửa hàng cafe để san sẻ mặt bằng kinh doanh. Ngay cả khi đặt hàng trên các ứng dụng giao đồ, hai cửa hàng này cũng được ghép làm một để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.

Theo chủ cửa hàng, chi phí mặt bằng luôn chiếm một phần lớn, việc chia sẻ mặt bằng giúp gánh nặng về tài chính giảm bớt hơn rất nhiều. Mới đây, chuỗi cà phê Ông Bầu và nhà hàng đồ nướng Ba Gác cũng cho biết đã bắt tay nhau cùng san sẻ mặt bằng. Chuỗi nhà hàng nướng thay vì chỉ bán được buổi tối, giờ mặt bằng lại được dùng hết công suất để bán cafe vào ban ngày. 

Thực tế, dịch vụ F&B đang là một lĩnh vực tiềm năng thu hút nhiều nhà đầu tư. Minh chứng là doanh thu trong năm 2019 của ngành này tại Việt Nam chạm mốc 200 tỷ USD, tăng 34,3% so với năm 2018, dự báo doanh thu của ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống có thể đạt 408 tỷ USD vào năm 2023. Các chuyên gia cho rằng nếu có thể tận dụng cơ hội, doanh nghiệp F&B có thể biến “nguy” thành “cơ” để không chỉ tồn tại mà còn có đà phát triển mạnh mẽ hơn khi dịch qua đi.

Quỳnh Trang

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
4,30
4,30
4,80
5,53
5.53
6,00
6,10
BIDV
0,10
-
-
-
3,50
3,50
3,80
4,40
4,50
6,00
6,00
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,80
4,40
4,50
6,00
6,00
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
4,00
3,80
3,80
5,60
5,80
7,20
8,40
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,70
3,80
3,90
5,10
5,30
5,70
6,50
Sacombank
-
-
-
-
3,90
4,00
4,00
5,70
6,10
6,50
6,70
Techcombank
0,10
-
-
-
3,50
3,60
3,65
5,20
5,00
5,00
5,10
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,70
3,70
4,00
4,60
4,80
6,20
6,20
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
4,25
4,25
4,25
4,60
4,80
6,20
6,20
Agribank
0,10
-
-
-
3,50
3,50
3,80
4,40
4,50
6,00
6,00
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.060 23.270 26.695 28.056 29.810 31.055 209,94 219,98
BIDV 23.090 23.270 27.001 28.079 30.133 30.828 211,11 219,65
VietinBank 23.041 23.271 27.131 28.156 30.290 31.300 211,26 219,76
Agribank 23.085 23.255 27.052 27.645 30.171 30.819 211,09 219,19
Eximbank 23.080 23.250 27.118 27.588 30.283 30.809 215,11 218,84
ACB 23.090 23.260 27.148 27.622 30.479 30.889 214,57 218,55
Sacombank 23.078 23..290 27.219 27.773 30.436 30.947 214,46 220,84
Techcombank 23.072 23.272 26.907 28.120 30.003 31.136 213,40 222,52
LienVietPostBank 23.100 23.260 27.067 27.571 30.322 30.186 214,74 218,67
DongA Bank 23.110 23.240 27.100 27.580 30.260 30.800 211,60 218,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
56.000
56.720
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
56.000
56.700
Vàng SJC 5c
56.000
56.720
Vàng nhẫn 9999
53.900
54.550
Vàng nữ trang 9999
53.450
54.250