Kinh doanh trên facebook: Đánh thuế có khả thi?
Kiếm tiền trên facebook | |
Muôn mặt kinh doanh qua Facebook |
Theo đại diện Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công Thương), nghĩa vụ đóng thuế là của tất cả những người làm kinh doanh. Bán hàng qua facebook chỉ là một kênh bán hàng và đều phải có trách nhiệm, nghĩa vụ đó. Thế nhưng, thu thuế kinh doanh qua facebook là câu chuyện không hề đơn giản.
Kinh doanh trên mạng nên đăng ký để đảm bảo uy tín người bán hàng |
“Nếu thu thuế trang này thì tôi lập trang khác, chỉ mất vài phút là thông tin chuyển “cửa hàng” đã lan tỏa đến tất cả khách hàng của tôi rồi! Lập một fanpage bán hàng cũng đâu tốn nhiều thời gian, vài chục phút là xong, trong khi để khai thuế thì mất cả tháng. Đấy là chưa kể phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của thuế, thanh tra, quản lý thị trường…”, chị Thu Hà, người chuyên bán thực phẩm sạch online, chia sẻ.
Ngại phải kê khai, ngại sự thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng… khá nhiều người kinh doanh online không chịu kê khai thuế. Bạn Long Vũ chia sẻ, việc biết được địa chỉ của những nhà bán hàng trên facebook đâu có khó, họ là những fanpage có giao dịch với khách hàng công khai thì không lẽ cơ quan thuế không biết họ ở đâu? Nhưng cái khó là việc kiểm soát được doanh số bán hàng của họ hay không? Trong khi đó, đây lại chính là cơ sở quan trọng để tính thuế.
“Bởi họ không hề thanh toán trực tiếp qua facebook hoặc đến tận nơi mua hàng bằng tiền mặt, chuyển khoản… và như vậy thì cơ quan thuế cũng phải chào thua nếu chính họ không tự giác…”, anh Vũ phân tích.
Quả thật, rất khó có thể hình dung hết được sự sôi động của các chợ online ngày nay. Đủ các mặt hàng, đủ chủng loại từ đồ cũ đến đồ mới, từ cái tăm cho đến chiếc xe hơi, từ đồ tươi sống cho đến thực phẩm đông lạnh… Có thể nói tất cả những gì bán được đều được người ta cho lên mạng. Và không chỉ với facebook mà trên cả zalo, twitter… người ta cũng chào bán công khai.
Theo một chuyên gia thì cái khó nhất ở đây là, bản thân các trang này là mạng xã hội và máy chủ cũng như người quản lý nó đều nằm ở nước ngoài, chịu chi phối bởi luật pháp nước ngoài. Mặt khác, những trang mạng xã hội này không cung cấp cơ chế kinh doanh, thanh toán hay giao hàng nên cũng rất khó để xác định được lượng hàng hóa đã bán qua nó, doanh số mà người bán hưởng… nên cũng rất khó để xác định số thuế cho người bán hàng.
Theo một số chuyên gia kinh tế thì tại các nước phát triển, tất cả thu nhập đều phải kê khai và nộp thuế. Tại Việt Nam chúng ta nên thu thuế với bán hàng qua mạng xã hội như đối với hộ kinh doanh cá thể, tức doanh thu trên 100 triệu đồng mới phải kê khai, nộp thuế. Đây là mức khá hợp lý.
Tuy nhiên, để làm được điều này cần phải có quy định tất cả cá nhân kinh doanh qua facebook đều phải kê khai, chỉ đến khi đạt mức nhất định mới phải nộp thuế. Mục đích chính là để từng bước kiểm soát được nguồn thu. Bởi thực tế, giao dịch trên mạng rất khó kiểm soát nên phải thực hiện từng bước.
Luật sư Trần Hồng Phong ủng hộ việc từng bước phải chính thức hóa hành vi thương mại của người bán hàng trên mạng, tiến tới phải đăng ký. Điều này trước hết tạo nên uy tín người bán, sau là bảo đảm quyền lợi người mua, hiệu quả mua bán sẽ càng tăng lên. Facebook thực chất đóng vai trò như một phương tiện kỹ thuật, là trung gian để thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa giữa các bên chứ không phải là bình phong để che giấu các giao dịch ngầm, trái pháp luật.
Mặt khác, khi mua bán có tính chuyên nghiệp, doanh số cao, lợi nhuận lớn thì việc đóng thuế (có thể là thuế thu nhập cá nhân hay thuế giá trị gia tăng) cũng là điều hợp lý và công bằng, vì pháp luật nước nào cũng quy định kinh doanh phải chính danh và đóng thuế.
Theo Luật sư Phong, trước mắt Nhà nước cần ban hành những quy định mang tính nguyên tắc và khả thi. Chẳng hạn khuyến khích người bán công khai địa chỉ, nguồn gốc hàng hóa; tự giác khai báo và đóng thuế thu nhập cá nhân (đối với cá nhân), nếu có, trên cơ sở phù hợp với pháp luật hiện hành; tiến tới quy định phải đăng ký nếu quy mô kinh doanh lớn (chẳng hạn doanh số trên 100 triệu đồng/tháng)…