Kịp thời gỡ khó cho ngành hàng không
Bầu trời thưa vắng cánh bay
Đại dịch Covid-19 hiện vẫn đang diễn biến phức trên thế giới. Hiện Việt Nam tuy đã bước đầu kiểm soát được dịch, nhưng nhiều ngành, nghề đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có ngành vận tải hàng không. Ngay từ khi dịch bùng phát vào tháng 1/2020, việc hạn chế di chuyển để phòng tránh dịch đã khiến thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, thiệt hại mà ngành hàng không phải hứng chịu từ dịch Covid-19 là rất nghiêm trọng. Số lượng khách hàng và số chuyến bay khai thác đều sụt giảm mạnh. Dự báo nếu dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so với 2019, trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5 %), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so cùng kỳ).
Đơn cử, báo cáo của Vietnam Airlines cho hay, tính đến hết quý II/2020, số chuyến bay toàn mạng giảm 32,7 nghìn chuyến bay, giảm 88,2% so với kế hoạch; số lượng khách vận chuyển giảm khoảng 5,67 triệu khách, giảm 89,3% so với kế hoạch; quy mô sản lượng của Vietnam Airlines tháng 4/2020 còn khoảng 2% so với kế hoạch.
Ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết, dự báo trong năm 2020, Vietnam Airlines thâm hụt dòng tiền khoảng 16.000 tỷ đồng. Còn với Paciffic Airlines hiện cũng ghi nhận mức lỗ khoảng 1.000 tỷ đồng.
Thực tế trên đặt các doanh nghiệp hàng không đối mặt với nguy cơ khó có thể bù đắp được những khoản chi phí lớn để duy trì hoạt động. Ở chiều ngược lại, sự ngưng trệ của ngành hàng không lại có những tác động tiêu cực không nhỏ đến phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn, như thương mại, dịch vụ, du lịch…
Hỗ trợ kịp thời
Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước những ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, Bộ Tài chính vừa có tờ trình trình Chính phủ dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Theo đó, sẽ thực hiện mức thuế là 2.100 đồng/lít (bằng 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay hiện hành theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 về biểu thuế bảo vệ môi trường). Mức thuế này được đề xuất áp dụng đến hết năm 2020, từ ngày 1/1/2021 trở đi, mức thuế tiếp tục áp dụng theo quy định tại Nghị quyết số 579.
Thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng tạo tác động xấu đến môi trường, thực hiện thuế bảo vệ môi trường sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa và người tiêu dùng là người cuối cùng bị ảnh hưởng từ thuế bảo vệ môi trường.
Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines kiêm Chủ tịch HĐQT Pacific Airlines cho biết, trong giai đoạn khó khăn hãng đã được sự hỗ trợ rất quý giá của Chính phủ và các bộ, ngành.
Việc sử dụng công cụ thuế (trong đó có việc miễn, giảm thuế) cũng là một biện pháp để Chính phủ hỗ trợ giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp vận tải hàng không, gián tiếp tạo thêm nguồn tài chính cho doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh, hạn chế tình trạng cắt giảm lao động, góp phần giảm giá thành các dịch vụ hàng không, từ đó kích thích nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không, tạo đà vực dậy ngành vận tải hàng không thoát khỏi khủng hoảng do đại dịch Covid-19.
Bộ Tài chính khẳng định một số nước trên thế giới cũng đã sử dụng công cụ thuế, trong đó có thuế đối với nhiên liệu bay để hỗ trợ các doanh nghiệp trước sự càn quét của dịch Covid-19 như: Trung Quốc thực hiện miễn thuế nhập khẩu và thuế môi trường đối với nhiên liệu bay. Úc miễn thuế tiêu thụ nhiên liệu hàng không, phí dịch vụ hàng không nội địa và phí an ninh hàng không. Ấn Độ tạm thời dừng hầu hết các loại thuế trong ngành hàng không. Thái Lan giảm 96% thuế môi trường đối với nhiên liệu trong 7 tháng (từ 6/2 đến 30/9/2020) cho các đường bay nội địa.
Tại Việt Nam, được biết, tỷ lệ thu thuế bảo vệ môi trường so với tổng thu ngân sách nhà nước đã tăng từ hơn 1% lên hơn 4% (năm 2019 là 4,07%). Số thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay bình quân giai đoạn 2015-2019 là 2.939 tỷ đồng/năm đã khuyến khích phát triển kinh tế bền vững đi liền giảm ô nhiễm môi trường; động viên hợp lý đóng góp của xã hội vào ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có nhiệm vụ chi cho bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế.