Kỷ nguyên của digitalBanking
Đề án tái cơ cấu hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 – 2015 đang vào giai đoạn về đích và đến nay có thể khẳng định hệ thống NH ở Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Sự chuyển biến ở đây không chỉ ở góc độ, mua bán hợp nhất, sáp nhập (hiện đã giảm được 15 TCTD) mà còn nâng được quy mô về vốn, thay đổi quản trị điều hành, đa dạng hóa các dịch vụ hiện đại, nhất là NH điện tử.
Ảnh minh họa |
Ở nhiều nước trên thế giới, NH điện tử diễn ra ở tất cả các giao dịch giữa NH và khách hàng dựa trên quá trình xử lý và chuyển giao dữ liệu số hóa nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ NH. Cùng với sự bùng nổ về dịch vụ thông tin viễn thông khi số thuê bao Internet và lượng người sử dụng smartphone ở Việt Nam tăng vọt thời gian qua.
Dịch vụ NH điện tử được các NHTM triển khai mạnh như Internet banking riêng dành cho khách hàng cá nhân, dịch vụ hỗ trợ các tính năng: chuyển khoản, tiết kiệm trực tuyến, trả nợ khoản vay thông thường, nhận kiều hối, mua bảo hiểm xe cơ giới…
Hay như dịch vụ SMSBanking - dịch vụ giúp khách hàng kiểm tra tài khoản, chuyển tiền, hỏi thông tin về lãi suất và tỷ giá hối đoái, thanh toán hóa đơn, nhận kiều hối, nhận thông báo biến động số dư tài khoản...
Ngoài ra, còn phải kể đến ví điện tử - một loại ví tiền trên điện thoại di động dùng để thay thế tiền mặt, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch để nạp tiền điện thoại, thanh toán hoá đơn như ADSL hoặc cước trả sau, mua hàng trực tuyến di động và nhiều tiện ích khác ở mọi lúc, mọi nơi…
Tuy nhiên, theo các chuyên gia NH, những dịch vụ NH điện tử hầu hết đã được các NHTM áp dụng triển khai thực hiện nhưng lượng giao dịch NH điện tử vẫn còn thấp. Nguyên nhân là do thói quen thanh toán bằng tiền mặt vẫn chưa thay đổi. Ngay như với dịch vụ ATM hiện nay chủ yếu vẫn là giao dịch rút tiền mặt. Mặc dù tỷ lệ giao dịch rút tiền mặt qua ATM đã giảm so với các năm trước nhưng, số liệu được NHNN đưa ra hồi cuối năm 2014 thì tỷ lệ này vẫn chiếm gần 80% tổng số giao dịch qua ATM.
Ngoài ra, cũng còn do khả năng tài chính của các NHTM hiện nay còn thấp, vốn điều lệ đã tăng nhưng chưa cao, nếu so sánh với các NH trên thế giới và trong khu vực chỉ ở mức nhỏ nên các NH vẫn chưa mạnh dạn đầu tư vào công nghệ để phát triển mạnh các dịch vụ NH hiện đại.
Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, sau khi hoàn thành giai đoạn tái cơ cấu các TCTD 2011-2015 các NH sẽ “khoác áo mới”, quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn về mặt công nghệ để không chỉ phục vụ cho việc tác nghiệp trong nội bộ NH được thuận tiện mà còn hỗ trợ mạnh mẽ hơn trong phát triển dịch vụ.
Lãnh đạo một NHTMCP tại Hà Nội nói một cách hình ảnh: Trên bàn làm việc của lãnh đạo cũng như nhân viên NH đã không còn quá nhiều giấy tờ. Hầu hết các thao tác nghiệp vụ chủ yếu sử dụng trên hệ thống điện tử, công nghệ. Thậm chí các NH có thể thực hiện thủ tục hồ sơ cho vay qua hệ thống thông tin điện tử.
Ông Ân Thanh Sơn - Phó tổng giám đốc NHTMCP Quốc tế (VIB) cho rằng, kỷ nguyên mới của ngành NH là kỹ thuật số, kể cả với Việt Nam là nước đi sau thì thời gian tới chắc chắn cũng sẽ là kỹ thuật số. Vì vậy, chúng tôi cũng sẽ quyết liệt cho hướng đi mới này. Và theo nhiều chuyên gia NH, thì với xu thế này các NH sẽ phát triển mạnh mẽ dịch vụ ứng dụng kỹ thuật số digitalBanking trong thời gian tới.