Lại bức xúc chuyện phí BOT
Giảm giá thu phí BOT cao tốc Liên Khương - Đà Lạt | |
Hóa giải băn khoăn về vốn cho đầu tư BOT |
Trước diễn biến tiêu cực tại trạm thu phí BOT Ninh An, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, sáng ngày 4/1/2018, CTCP Đầu tư BOT Đèo Cả đã có buổi đối thoại “nảy lửa” với đông đảo tài xế, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.
Trạm BOT Ninh An đặt tại xã Ninh Lộc gây nhiều bức xúc cho các tài xế và doanh nghiệp địa phương |
Tại buổi đối thoại, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư BOT Đèo Cả cho biết: Công ty BOT Đèo Cả Khánh Hòa là Chủ đầu tư dự án mở rộng QL1 đoạn Km1374+525 – Km1392 và Km1405 – Km1425+500 tỉnh Khánh Hòa, theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có chiều dài gần 38km, với tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng, bắt đầu thu phí từ tháng 1/2016 và thời gian thu phí hơn 21 năm và 6 tháng.
Vị trí trạm thu phí tại Km1425+200, xã Ninh Lộc được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt từ khi lập dự án đầu tư và cũng được UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất trước khi xây dựng.
Tại buổi đối thoại, nhiều tài xế trên địa bàn thị xã Ninh Hòa bày tỏ bức xúc, từ khi dự án BOT Ninh An đi vào hoạt động, người dân có xe trên địa bàn chịu nhiều thiệt thòi. Nhất là việc trả phí khi qua trạm BOT Ninh An có nhiều bất hợp lý, theo quy định thì khoảng cách giữa các trạm BOT tối thiểu là phải 70km nhưng từ trạm BOT Ninh An đến trạm BOT hầm đường bộ Đèo Cả chỉ có 65km.
Điều đáng nói hơn, giá phí quá cao so với các trạm BOT khác. Một tài xế cho hay, trước đây, đi ra đường làm lốp xe chỉ mất 50 nghìn đồng nhưng khi có trạm BOT này thì phải mất hơn 150 nghìn đồng, vậy các anh nghĩ sao?
Ông Lê Ngọc Minh, chủ doanh nghiệp vận tải tại phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa bức xúc, doanh nghiệp có 20 đầu xe kinh doanh vận tại nội thị, mỗi ngày đi có mấy km nhưng từ khi có trạm BOT Ninh An này thì mỗi tháng doanh nghiệp phải mất 50 triệu đồng tiền phí, 2 năm nay tiêu tốn mất gần 2 tỷ đồng; trong khi làm ăn khó khăn...
Ông Minh nói, chính quyền và chủ đầu tư yêu cầu làm đơn xin miễn giảm, doanh nghiệp cũng đã làm rồi nhưng chủ đầu tư thất hứa không chịu miễn giảm. Thật quá đáng!
Ông Ngụy Thụy Điển, trú tại phường Ninh Hiệp bức xúc, tại sao trạm thu phí Ninh An lại thu cao hơn các trạm khác. Theo ông Điển, các trạm chỉ thu xe loại 4 với mức giá 120.000 đồng còn người dân ở tại địa phương, đi hàng ngày có mấy km mà phải trả phí hết cả đoạn đường mà giá lên tới 140.000 đồng như vậy quá bất công.
Một tài xế bức xúc đứng dậy cho biết, các anh cũng là doanh nghiệp mà các anh đặt lợi nhuận lên trên các doanh nghiệp khác, các anh lấy lợi ích của mình đè bẹp lợi ích của doanh nghiệp khác, gây thiệt hại cho người khác như vậy có đúng không, như vậy thì các anh kinh doanh theo kiểu gì?
Trước áp lực từ ý kiến của các tài xế, doanh nghiệp vận tải, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư BOT Đèo Cả đành phải chấp nhận miễn phí 100% đối với xe loại 1 đăng ký trên địa bàn 16 xã, phường thuộc thị xã Ninh Hòa. Đó là các ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng.
Bên cạnh đó, CTCP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa và các chủ doanh nghiệp, lái xe cũng thống nhất cùng đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải cho giảm 50% phí qua trạm BOT Ninh An đối với các ô tô từ loại 2 đến loại 4. Ông Tự hứa là sau một tháng (tức là đến đầu tháng 2/2018) chủ đầu tư sẽ chính thức trả lời các doanh nghiệp, lái xe sau khi có ý kiến, quyết định của Bộ Giao thông - Vận tải.