Lấy người nộp thuế làm trung tâm và dữ liệu làm nền tảng
![]() |
| Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn phát biểu tại Hội nghị |
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn cho biết, hệ thống eTax Mobile đã tiếp nhận và xử lý hơn 17,2 triệu giao dịch nộp thuế với tổng số tiền nộp ngân sách hơn 26,5 nghìn tỷ đồng. Điều đáng tự hào, chỉ tính riêng năm 2025, số lượng đăng ký mới đạt hơn 7 triệu lượt, gấp 1,2 lần tổng số lượng của cả 3 năm trước cộng lại. Số lượng giao dịch đạt 13,3 triệu, cao gấp 3,36 lần tổng giao dịch các năm trước. Số tiền nộp đạt gần18 nghìn tỷ đồng, cao gấp 2,1 lần so với giai đoạn trước.
Đặc biệt, ứng dụng vươn lên vị trí số 1 nhóm “Kinh doanh” trên App Store Việt Nam là minh chứng khẳng định, phản ánh mức độ quan tâm, cho thấy eTax Mobile đã thực sự đi vào đời sống, trở thành phương tiện, ứng dụng hỗ trợ các thủ tục về thuế tin cậy, tin dùng rộng rãi và thuận tiện cho hàng triệu người nộp thuế, Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn khẳng định.
Tuy nhiên, trước xu thế công nghệ 4.0 và khối lượng dữ liệu ngày càng lớn, nhu cầu được hỗ trợ, giải đáp của người nộp thuế ngày càng cao. Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn cho biết, với bản nâng cấp eTax Mobile mới đây, ngành Thuế đã tiến thêm một bước quan trọng là đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào hỗ trợ người nộp thuế, gắn với dữ liệu ngành Thuế và tích hợp ngay trên eTax Mobile. Đây là công cụ hỗ trợ hỏi - đáp nhanh theo ngôn ngữ tự nhiên, hoạt động 24/7, giúp người nộp thuế tra cứu nợ thuế, thông tin cưỡng chế, tình trạng xuất cảnh... một cách thuận tiện nhất.
![]() |
| Toàn cảnh Hội nghị |
Đồng thời, ứng dụng cung cấp các tiện ích hiện đại như: Chuyển đổi giọng nói thành văn bản và ngược lại; cho phép đánh giá câu trả lời để hệ thống liên tục học hỏi và hoàn thiện.Theo kế hoạch triển khai, Chatbot được tích hợp như một tính năng trong eTax Mobile và được cài đặt, quản trị, vận hành tập trung; đồng thời các đơn vị liên quan phối hợp tập huấn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc và định kỳ huấn luyện, nâng cấp.
Để triển khai hiệu quả thực chất, Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn đề nghị các đơn vị quán triệt và thực hiện tốt một số nội dung như: eTax Mobile và Chatbot là “kênh phục vụ trực tuyến 24/7” của cơ quan Thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh. Theo đó, mỗi công chức thuế phải nắm chắc tính năng, nắm chắc thao tác, nắm chắc nghiệp vụ cốt lõi để hướng dẫn đúng, giải đáp nhanh, tránh tình trạng mỗi nơi hiểu một kiểu, hướng dẫn một cách.
Trong đó, lấy người nộp thuế làm trung tâm và lấy dữ liệu làm nền tảng.
"Đây là nội dung rất quan trọng vì đó là vấn đề chuẩn hóa dữ liệu. Công nghệ dù hiện đại đến đâu, AI dù thông minh đến mấy, ‘nguyên liệu’ đầu vào vẫn là dữ liệu. Khi cơ sở dữ liệu được chuẩn hóa, Trợ lý ảo Chatbot mới có thể đưa ra những câu trả lời chuẩn xác nhất. Nếu dữ liệu đầu vào chưa chính xác, Chatbot có thể đưa ra câu trả lời chưa đúng, khiến người nộp thuế hiểu nhầm và ảnh hưởng đến niềm tin đối với dịch vụ thuế điện tử”, ông Mai Sơn nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ Hội nghị sáng 9/12, đại diện Cục Thuế đã trình bày các hướng dẫn chức năng eTax Mobile; giới thiệu demo Chatbot; hướng dẫn xử lý tình huống thường gặp; thảo luận giải đáp vướng mắc về các vấn đề thực tiễn phát sinh tại địa phương, đơn vị.
Tin liên quan
Tin khác
Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu
Chính phủ ban hành Quy chế làm việc mẫu của UBND cấp tỉnh
Bổ sung chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
Có phải tất cả các giao dịch chuyển tiền điện tử từ 500 triệu đồng ngân hàng đều phải báo cáo hay không?
Đẩy lùi, tiến tới chấm dứt tình trạng buôn lậu, hàng giả
Đề xuất quy định kê khai, tính thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
Đề xuất rút ngắn thời gian xét duyệt chuyển địa điểm chi nhánh ngân hàng
Xây dựng chính sách vượt trội, cạnh tranh để thí điểm một số khu thương mại tự do
Đề xuất quy định mới về dạy thêm, học thêm




