Liên kết để tham gia chuỗi sản xuất

12:00 | 13/10/2017

Các DN cần có sự liên kết chặt chẽ bởi khi đã kết nối được với nhau, sẽ tạo đầu ra ổn định và đảm bảo được chất lượng tốt.

Liên kết chuỗi để mở rộng cánh cửa hẹp
Liên kết chuỗi để cạnh tranh
Doanh nghiệp - nông dân: Liên kết chuỗi

Trong xu hướng hội nhập kinh tế, nếu các DN cứ đứng một mình, đơn lẻ trong “cuộc chiến thương trường”, sẽ rất khó trụ vững. Chính vì vậy, một yêu cầu rất quan trọng hiện nay là các DN cần có sự liên kết chặt chẽ bởi khi đã kết nối được với nhau, sẽ tạo đầu ra ổn định và đảm bảo được chất lượng tốt.

Điều quan trọng tạo nên thành công trong sự liên kết này được ông Phạm Thanh Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Trứng sạch Ba Huân cho biết: cả DN và nông dân, nhà sản xuất đều phải chủ động tìm đến nhau trao đổi, thỏa thuận để đi đến những ký kết và cùng hỗ trợ nhau tiêu thụ sản phẩm. Là một DN có hàng chục năm làm ăn, giao dịch với bà con nông dân tiêu thụ trứng gia cầm, ông Hùng cho biết điều DN luôn coi trọng đó là chữ tín với nhà sản xuất bằng việc giữ đúng cam kết và không để họ chịu thiệt.

“Nếu giá trứng gia cầm trên thị trường rớt xuống thấp, DN sẽ có sự hỗ trợ về giá để làm sao giá thu mua từ bà con là giá tốt nhất, bà con sẽ không bị lỗ bất kỳ một khoản nào trong chi phí đầu vào. Bên cạnh đó, hàng đến tay người tiêu dùng cũng đảm bảo giá tốt. Đó là lý do mà thương hiệu Ba Huân được nhiều người biết đến. Cũng chính vì vậy, chúng tôi chưa bao giờ gặp chuyện bà con bán hàng cho thương lái mà bỏ qua cam kết với DN”, ông Hùng chia sẻ.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn là làm thế nào để các sản phẩm của các DNNVV chiếm được chỗ đứng trong hệ thống phân phối và các siêu thị lớn như: Big C, Saigon Co.op, bởi, nếu không cũng đồng nghĩa với việc, sản xuất nội địa mãi chỉ nhỏ lẻ manh mún. Theo bà Lê Thị Mai Linh, Phó giám đốc Tập đoàn Centar Group, với yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các sản phẩm của DN khi tham gia vào hệ thống phân phối lớn như Big C, hay Saigon Co.op thì  yếu tố quan trọng nhất là phải đáp ứng được những yêu cầu về chất lượng, quy chuẩn, nguồn gốc.

Hệ thống siêu thị Big C hiện nay thiết lập những bộ phận thu mua ở từng địa phương để giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm ngay tại vùng đó. Bà Linh cũng đồng tình với ý kiến của vị phó tổng giám đốc Công ty Ba Huân khi cho rằng, trong thời buổi hiện nay, cả DN và nhà sản xuất đều phải chủ động tìm đến nhau và cùng thảo luận để có thể tạo được một chuỗi liên kết khép kín, bền chặt. “Big C đã và đang chủ động đến từng địa bàn kết nối với từng nhà sản xuất, chỉ khi kết nối chúng ta mới tạo sức mạnh tổng hợp, còn nếu không kết nối, rời rạc, manh mún, lẻ tẻ là khó sống”, bà Linh nói.

Một giám đốc DNNVV chia sẻ tại Seoul (Hàn Quốc), tất cả các sản phẩm nông sản mà bà con nông dân làm ra chỉ việc đưa lên sàn giao dịch nông sản và chính nơi đây quyết định về giá, bà con nông dân có thể bán được với giá có lợi nhất. Bà Trần Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng muốn bán đấu giá phải có sàn, muốn mang sản phẩm đến chợ thì phải có đầu mối thu mua.

Nhưng hiện nay hạ tầng thương mại của ta đang rất thiếu và yếu. Trong khi đó, phương án kinh doanh, định hướng chiến lược của DN Việt cũng rất mờ mịt, nói cách khác là vẫn tư duy theo lối tùy tiện, thích đâu thì xây đó, “nhiều khi Sở Công thương chúng tôi nhận được văn bản xin mở siêu thị chỗ này, xây chợ ở chỗ kia rất manh mún, không có chiến lược dài lâu nên rất khó để phát triển mạnh mẽ.

Trong khi các DN nước ngoài khi xây dựng một chuỗi bán hàng phân phối ở Việt Nam là họ đã xác định ngay từ đầu làm trong bao lâu và sẽ làm những gì… tất cả đều có từng phương án, bước đi cụ thể. Kế hoạch hành động của DN nước ngoài hết sức quy mô, bài bản. Bởi vậy, theo bà Lan, muốn giải được bài toán tiêu thụ nông sản, phát triển chuỗi cung ứng, chưa kể đưa hàng ra phân phối nước ngoài, rất cần cả nhà nước và DN có sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng thương mại.

Trần Hương

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.060 23.270 26.550 27.904 29.537 30.0771 211,03 221,12
BIDV 23.085 23.265 26.826 27.903 29.933 30.573 213,08 221,70
VietinBank 23.079 23.269 26.938 27.903 29.933 30.573 215,99 224,49
Agribank 23.085 23.255 26.898 27.489 29.880 30.525 214,93 220,06
Eximbank 23.080 23.250 26.980 27,448 30.008 30.528 216,33 220,08
ACB 23.080 23.250 26.992 27.464 30.141 30.546 216,32 220,32
Sacombank 23.074 23..284 27.056 27.615 30.124 30.634 216,13 222,45
Techcombank 23.066 23.266 26.726 27.429 29.668 30.796 214,67 223,83
LienVietPostBank 23.100 23.260 27,201 27.702 30.161 30.621 219,28 223,32
DongA Bank 23.110 23.240 26.960 27.440 29.970 30.500 212,40 219,20
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
55.080
56.940
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
55.080
56.920
Vàng SJC 5c
55.080
56.940
Vàng nhẫn 9999
53.450
54.850
Vàng nữ trang 9999
53.050
54.450