Lộn xộn trên cao tốc: Chuyện không nhỏ!
Đảm bảo đúng tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông | |
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Góc nhìn từ lợi ích tổng thể và chiến lược cạnh tranh |
Được biết, từ ngày 1/1, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã tạm dừng thu phí giao thông, nên các thanh barie luôn trong tình trạng mở để xe lưu thông qua trạm. Trước đó, năm 2013, Tổng công ty Cửu Long được Bộ Giao thông vận tải giao ký kết hợp đồng bán quyền thu phí sử dụng đường bộ thời hạn 5 năm tại cao tốc TP. HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) với Công ty Yên Khánh, đơn vị trúng thầu, với giá trị hợp đồng 2.004 tỷ đồng. Thời hạn thu phí 5 năm, kể từ 0 giờ ngày 1/1/2014 và kết thúc vào 24 giờ ngày 31/12/2018.
Xe chạy lộn xộn các làn và không tuân thủ quy định về tốc độ |
Khi hết hạn thu phí theo hợp đồng, Công ty Yên Khánh đã bàn giao công tác quản lý thu phí và nhân sự sang cho Tổng công ty Cửu Long, đồng thời Tổng công ty Cửu Long bàn giao việc quản lý tuyến đường cao tốc này cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Hiện, Tổng cục Đường bộ giao cho Cục Quản lý đường bộ IV quản lý tuyến đường này. Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV Nguyễn Văn Thành cho biết, để thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực ra vào đường cao tốc, đơn vị đã bố trí nhân sự túc trực tại các trạm vào ra đường cao tốc để điều tiết đảm bảo an toàn giao thông, tránh tình trạng xe máy chạy vào cao tốc.
Tùy theo thời điểm, tùy lưu lượng phương tiện lưu thông, nhân viên túc trực có thể hạ hoặc nâng thanh chắn barie để điều tiết; còn ở lối ra, xe được đi qua tự do. Việc thu phí trở lại (nếu có) là do Chính phủ quyết định.
Tuy nhiên, khi xe bắt đầu lăn bánh vào tuyến đường này, chúng tôi đã thật sự lo lắng về việc lưu thông không theo đúng quy định trên đường. Thật vậy, trên suốt tuyến là các dòng xe ô tô, mạnh ai nấy chạy, không tuân thủ quy tắc nào trên tuyến cao tốc. Nhiều chiếc xe tải, nếu nhìn bằng mắt thường có thể thấy đang chạy một cách ì ạch, khoảng 60-70km/h, trong khi tốc độ quy định trên toàn tuyến cao tốc là 80-120km/h.
Không những vậy, xe còn chạy cả trên hai làn 80km và 120km khiến các xe khác muốn chạy đúng vận tốc phải luồn lách qua lại giữa các làn rất nguy hiểm, vì khi chạy với tốc độ cao, tài xế sẽ khó xử lý các tình huống bất ngờ. Điều nguy hiểm là rất nhiều xe lấn vào làn đường dừng xe khẩn cấp để vượt xe khác, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn.
Cảnh báo về những nguy hiểm tiềm ẩn cho những hành vi mất an toàn này, Th.S Phạm Sanh, Giảng viên Đại học Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, cao tốc được thiết kế ngoài làn đường xe chạy phải có làn khẩn cấp cho phương tiện dừng đỗ khi gặp sự cố.
Tài xế dừng xe phải có cảnh báo cho phương tiện phía sau và thông báo cho đơn vị quản lý cao tốc. Làn này chỉ dành cho các xe bị hư hỏng hoặc có vấn đề bất khả kháng. Các cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp quản lý để tài xế lưu thông đúng quy định trên tuyến cao tốc, hạn chế những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Cùng với đó, cao tốc Trung Lương sau một thời gian sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp. Trong khi lượng phương tiện lưu thông ngày càng đông khiến tuyến đường này có dấu hiệu bị quá tải, ảnh hưởng đến khả năng quan sát và xử lý tình huống của tài xế.