Lương tăng không đủ kích tiêu dùng
6,1 triệu người được tăng lương từ 1/5/2012, theo đó tổng số tiền ngân sách nhà nước chi cho tăng lương tương đương 200.000 tỷ đồng/năm. (Theo Bộ Nội vụ) |
Ngay ở các cửa hàng mặt phố cũng đang giảm giá khá nhiều. Không chỉ ở thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ở địa bàn nhỏ như Nam Định, cũng đang tràn về "trào lưu giảm giá". "Giảm giá vậy, mà hàng chậm lắm", chị Phương bán hàng ở chợ Rồng (Nam Định) cho biết.
Có lẽ đây là lần đầu tiên chuyện tăng lương không mảy may có chút tác động làm tăng giá thị trường.
Quả vậy, dạo qua một vòng thị trường không khó cảm nhận xu hướng tiết kiệm chi tiêu hơn của các hộ gia đình. Cho dù vừa qua mấy ngày nghỉ lễ, và dù lượng khách tới các trung tâm mua sắm như Big C Hà Nội, Big C Nam Định, Big C Đà Nẵng, Intimex Hà Nội, Intimex Hải Phòng và Vincom… tăng tới 30% nhưng nhiều nhân viên bán hàng ở các trung tâm này cho biết, lượng hàng bán được rất thấp so với sức mua của những ngày nghỉ trong năm trước. Ngay cả khi các siêu thị này tung ra hàng ngàn mặt hàng giảm giá, sức mua những mặt hàng này cũng không có sự đột biến.
"Lương cũ của tôi là 3.300.000 đồng/tháng, theo mức lương mới, tôi sẽ được nhận 4.200.000 đồng/tháng, như vậy tăng khoảng gần 900.000 đồng, cũng là mức tăng an ủi trong điều kiện lạm phát cao, nhưng lại là mức quá nhỏ để tác động đến sức cầu", anh Hiền, một công chức cho biết. Về chuyện tăng lương - tăng giá và sức tiêu thụ hàng, tất cả những người bán hàng cho biết "người tiêu dùng đang tiết kiệm hơn, ngoại trừ phân cấp hàng đẳng cấp dành cho tầng lớp thu nhập cao, vẫn có nhịp độ bán hàng đều đặn". Ngoài chợ, giá thực phẩm và rau xanh cũng có nơi giá bán cao hơn những ngày trước nhưng chỉ ở mức rất nhỏ khiến người mua nếu không phải là người có tính chi li thì không nhận ra giá tăng cho dù giá chuyển hàng về chợ tăng từ 15.000 đồng - 50.000 đồng/chuyến.
Trở lại với những thông tin vĩ mô, hiện tượng giảm sút tiêu dùng đã được các cơ quan báo cáo và cũng đã được dự báo vẫn còn duy trì tiếp xu hướng này trong tháng 5. Trong một báo cáo mới nhất, Tổ điều hành thị trường trong nước dự báo, cho dù sẽ chịu tác động của việc tăng giá xăng dầu và tăng lương cơ bản từ ngày 1/5/2012, lại thêm thời tiết chuyển mùa nắng và có kỳ nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, kích thích các hoạt động du lịch và dịch vụ, nhưng chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 chỉ tăng khoảng 0,15%-0,2% so với tháng 4 vì "sức tiêu thụ hàng hóa vẫn chậm" nên sự ảnh hưởng của các yếu tố trên tới giá cả thị trường không cao như những lần tăng giá trước.
Chịu sự tác động từ những khó khăn chung của nền kinh tế, nên mặc dù đã bước sang mùa nắng nóng nhưng thị trường điện máy vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Nhu cầu mua sắm các mặt hàng điện lạnh, các sản phẩm giải nhiệt của người tiêu dùng trong nước không cao do người dân thắt chặt chi tiêu và khan hiếm tiền mặt. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ điện máy đã nỗ lực mở mạng lưới bán hàng ở các tỉnh với hy vọng tăng doanh số. Tuy nhiên, trong tháng 4 sức mua của nhóm hàng điện máy tại các tỉnh vẫn giảm khoảng 10 - 20% so với tháng 3. Tính chung 4 tháng, điều hòa nhiệt độ giảm 69,4%, tủ lạnh, tủ đá giảm 3,5%, sản xuất máy giặt tăng 19,8% so với cùng kỳ.
Sức mua đang bị bào mòn bởi lạm phát. Sức mua lại đang bào mòn sản xuất. Ngay trong chiều ngày 2/5/2012, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Nam Hải cho biết, "hầu hết các ngành công nghiệp đều chịu ảnh hưởng những khó khăn chung của nền kinh tế, chí phí sản xuất cao nhưng tiêu thụ sản phẩm rất chậm". Ông cho biết, tháng 4, tình hình tiêu thụ than ở mức thấp, chưa đạt tiến độ đề ra. Nguyên nhân, các hộ tiêu thụ trong nước lấy than chậm (đặc biệt là các hộ xi măng, giấy, phân bón và hóa chất). Than tiêu thụ chậm nên tồn kho tăng cao, đặc biệt tại các kho cảng, tính đến cuối tháng báo cáo than tồn ước đạt 8,38 triệu tấn, trong đó than thành phẩm là 5,97 triệu tấn. Nhiều nhà máy sản xuất thép vẫn phải tiết giảm sản xuất, chỉ chạy 50-60% công suất.
Tri Nhân