Mất an toàn bến, bãi tập kết vật liệu
Diễn biến phức tạp
Thời gian qua, hoạt động khai thác, mua bán cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam diễn ra khá phức tạp. Trên cạn, hàng ngày hàng trăm xe tải nối đuôi nhau vào ra vận tải cát, sỏi tại các bến, bãi tập kết; dưới sông hàng trăm xà lan, tàu hút cát, tàu vận tải cát cứ rầm rập nối đuôi nhau.
Quảng Nam lộn xộn hoạt động tập kết, vận chuyển cát, sỏi ven bờ và các dòng sông |
Điều đáng nói, trong số này có nhiều tàu hoạt động chui, không số, không phép… Tình trạng này diễn ra phức tạp tại các địa phương như: Đại Lộc, Điện Bàn, Hội An, Duy Xuyên, Tam Kỳ, Núi Thành; đặc biệt là các địa phương dọc theo hai bờ sông Thu Bồn.
Chính quyền tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các ngành chức năng quyết liệt ra quân truy quét tàu hút cát lậu, đình chỉ các điểm tập kết cát sỏi trái phép. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian lại tái diễn, bởi nhu cầu của thị trường và lợi nhuận mang lại từ việc khai thác, buôn bán cát sỏi là rất lớn, khiến cho nhiều đối tượng bất chấp những quy định của pháp luật.
Điều đáng nói, trong số hàng trăm điểm tập kết cát, sỏi tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khá nhiều điểm trái quy định, không phép, hoạt động chui, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông... Điều này khiến chính quyền và các ngành chức năng địa phương “đau đầu” tìm biện phát kiểm soát.
Chính quyền vào cuộc
Trước thực trạng trên, chính quyền tỉnh Quảng Nam thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các chủ phương tiện vận chuyển, khai thác và các bến bãi tập kết cát sỏi trên địa bàn. Chỉ sau một thời gian ngắn ra quân kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam phát hiện hàng loạt sai phạm của các chủ phương tiện, chủ bến bãi tập kết cát sỏi.
Đơn cử, kiểm tra về bến thủy nội địa, đoàn liên ngành phát hiện trên địa bàn huyện Đại Lộc có 3 đơn vị không có giấy phép hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp, thị xã Điện Bàn có 6 đơn vị, TP. Hội An 3 đơn vị, huyện Duy Xuyên 1 đơn vị vi phạm. Đối với bãi tập kết vật liệu, huyện Đại Lộc có 1 đơn vị, thị xã Điện Bàn 9 đơn vị, TP. Hội An 3 đơn vị, huyện Duy Xuyên 9 đơn vị, TP. Tam Kỳ và huyện Núi Thành có 2 đơn vị sử dụng đất chưa đảm bảo theo quy định.
Trường hợp không có xác nhận bảo vệ môi trường của cơ quan chức năng, huyện Đại Lộc và thị xã Điện Bàn đều có 2 đơn vị, TP. Hội An 3 đơn vị, Duy Xuyên 8 đơn vị, Tam Kỳ và Núi Thành mỗi địa phương 1 đơn vị.
Theo ông Võ Quang Lâm, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Quảng Nam, Đoàn liên ngành tập trung vào kiểm tra các nội dung như hồ sơ đất đai, môi trường liên quan đến bãi tập kết vật liệu, hoạt động bến thủy nội địa, nguồn gốc cung cấp cát, sỏi tại bãi tập kết, điều kiện hoạt động phương tiện thủy nội địa vận chuyển cát, sỏi cho các bến bãi. Đoàn đã kiểm tra đột xuất 35 tổ chức, cá nhân có hoạt động bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng, sử dụng phương tiện vận chuyển khoáng sản tại các địa phương.
Qua kiểm tra phát hiện 13 tổ chức, cá nhân chưa có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Đoàn liên ngành phải tạm đình chỉ hoạt động và hướng dẫn các thủ tục cần thiết để chủ bến hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép theo quy định. Có 6/13 trường hợp sai phạm trước đây từng bị Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Nam xử phạt 60 triệu đồng...
Liên quan đến bãi tập kết vật liệu, hầu hết đất đai chưa được cơ quan chức năng cho thuê hoặc chuyển mục đích sang sản xuất kinh doanh; 18 bãi tập kết thiếu giấy xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường… Nhiều đơn vị hoạt động lộn xộn, không tuân thủ theo quy định ban hành.
Tại sao có nhiều cơ quan quản lý nhà nước mà trên dòng sông có hàng trăm ghe tàu không đăng ký, có phải là do cơ quan chức năng buông lỏng quản lý? Tại sao không thể kiểm tra các bãi cát sử dụng đúng mục đích hay không?Ai cho phép sử dụng bến đò làm bến cát? Đó là những câu hỏi nhức nhối.
Trước vấn nạn hoạt động khai thác, buôn bán, vận chuyển cát, sỏi trên các dòng sông tại địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Quảng Nam nhiều lần chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng triển khai các biện pháp quản lý.
Trong nhiều cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo và giao các ngành chức năng cụ thể như Sở Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh, Sở Tài Nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng, Chi cục Quản lý thị trường và các địa phương phải nhanh chóng vào cuộc để tìm ra giải pháp tốt nhất trong việc quản lý khai thác, mua bán, vận chuyển khoáng sản, phải nhanh chóng lập lại trật tự đối với hoạt động này.
Theo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Nam, đơn vị này đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thu hồi, hủy bỏ các hợp đồng, văn bản, xác nhận cho phép sử dụng đất đai làm bãi tập kết vật liệu trái thẩm quyền.
Đồng thời, những tổ chức, cá nhân nào được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa mà hồ sơ đất đai bãi tập kết vật liệu chưa đảm bảo quy định, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc có văn bản hướng dẫn thủ tục liên quan trước khi đưa vào sử dụng.