Miền Trung hấp dẫn du khách Hàn Quốc
Khách du lịch Việt đến Hàn Quốc tăng 42,1% | |
Nới thị thực, thúc tăng trưởng du lịch |
Lượng khách tăng cao
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2018 Việt Nam đón gần 3,5 triệu lượt khách du lịch Hàn Quốc, tăng 44,3% so với năm 2017. Trên đà tăng trưởng đó, từ đầu năm 2019 đến nay lượng khách du lịch từ xứ sở kim chi đến Việt Nam vẫn tiếp tục tăng lên, với khoảng 389 nghìn lượt trong tháng 1/2019.
Khu phố chuyên doanh phục vụ du khách Hàn Quốc ở TP. Đà Nẵng |
Hàn Quốc trở thành quốc gia có lượng khách tới Việt Nam nhiều nhất. Khách du lịch Hàn Quốc đặc biệt ưa thích đến các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam hay Khánh Hòa… vốn có nhiều lợi thế về ngành “công nghiệp không khói”.
Tại TP. Đà Nẵng, “thủ phủ” du lịch ở khu vực, những năm gần đây lượng du khách từ Hàn Quốc đã tăng đột biến, hiện đang dẫn đầu lượng khách quốc tế đến địa phương. Theo số liệu từ Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, du khách Hàn đến thành phố tăng trưởng tới hơn 80% trong năm 2018 vừa qua, “vượt mặt” số lượng khách Trung Quốc khi chỉ tăng ở con số 30%. Trước đó, năm 2017, thành phố này cũng đã đón 1,3 triệu lượt khách Hàn Quốc. Trên địa bàn thành phố, đã xuất hiện nhiều các khu phố chuyên phục vụ khách Hàn Quốc, như ở khu vực phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà).
Được biết, hiện có 21 đường bay quốc tế từ Đà Nẵng đến các thành phố lớn của Hàn Quốc như, Seoul, Busan, Musan, Deagu, Incheon, Jeju. Một số hãng hàng không lớn của nước này như Asiana Airlines đã đặt văn phòng ngay tại nhà ga cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Theo đại diện Asiana Airlines tại Đà Nẵng, trước đây Thái Lan là lựa chọn số một của người Hàn Quốc khi đi du lịch tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, hiện Đà Nẵng đang nổi lên là điểm đến số một. Thiên nhiên đẹp, nhiều sự kiện lễ hội hấp dẫn, con người thân thiện, bãi biển an toàn, ẩm thực ngon và rẻ là những điểm thu hút khách Hàn.
Tương tự, tại phố cổ Hội An (Quảng Nam) thời gian gần đây cũng ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng của khách du lịch Hàn Quốc. Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở phố cổ như, làng rau Trà Quế, làng gốm Thanh Hà, rừng dừa Bảy Mẫu… xuất hiện nhiều khách du lịch xứ Hàn. Anh Nguyễn Xuân Thiện - một hướng dẫn viên tiếng Hàn cho biết, du khách Hàn Quốc đang có xu hướng chọn miền Trung làm điểm đến.
Cũng như Đà Nẵng hay Hội An, khách du lịch Hàn Quốc cũng đang tăng lên từng ngày ở Khánh Hòa hay Thừa Thiên - Huế. Bởi, ở khu vực này có các giá trị văn hóa, thiên nhiên, con người đặc sắc, với các bãi biển đẹp, ẩm thực phong phú. Cùng với đó, những năm gần đây các địa phương trong khu vực có những chương trình kích cầu, quảng bá hình ảnh khá hiệu quả đã và đang thu hút nhiều du khách quốc tế, trong đó có Hàn Quốc.
Còn những mối lo
Trong năm 2019 và những năm tiếp theo dự báo lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam, đặc biệt ở khu vực miền Trung sẽ còn tăng cao. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, bền vững nguồn khách này đặc biệt là tránh được những hệ lụy nảy sinh, thì chính quyền các địa phương lẫn cơ quan chức năng còn nhiều việc phải làm. Trước hết, là giải quyết vấn đề thiếu hướng dẫn viên du lịch tiếng Hàn. Đây đang là một trong những nỗi lo của ngành du lịch ở khu vực.
Đơn cử tại TP. Đà Nẵng, hàng năm đón một lượng khách lớn từ Hàn Quốc, song trên địa bàn thành phố hiện chỉ có khoảng vài chục hướng dẫn viên tiếng Hàn được cấp chứng chỉ hành nghề. Vào những lúc cao điểm các đơn vị lữ hành phải “đỏ mắt”, mới tìm được một hướng dẫn viên tiếng Hàn “xịn”.
Tại Khánh Hòa, lượng khách Hàn Quốc đến địa phương tăng đột biến cũng khiến tình trạng khan hiếm hướng dẫn viên thêm trầm trọng. Mỗi năm Khánh Hòa đón hàng trăm nghìn lượt khách Hàn Quốc, song đến nay số hướng dẫn viên tiếng Hàn được cấp thẻ chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Khan hiếm hướng dẫn viên, nên một số công ty đã phải sử dụng những người Hàn Quốc đang sinh sống làm việc tại Việt Nam làm… hướng dẫn viên.
Điều này, dẫn đến những hệ lụy làm ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch của nước nhà. Để giải quyết tình trạng này, ngành du lịch của các địa phương đang tổ chức kết nối với các trường du lịch mở các khóa bồi dưỡng về tiếng Hàn cho các hướng dẫn viên quốc tế để có thể hướng dẫn cho khách.
Bên cạnh đó, việc tăng trưởng “nóng” du khách Hàn Quốc cũng đang để lại những hệ lụy nhất định. Trong đó, nổi lên vẫn là việc kiểm soát, ngăn chặn các “tour 0 đồng”, như đã từng xảy ra với du khách Trung Quốc.
Trên thực tế, ở một số địa phương trong khu vực với lượng khách Hàn tăng cao đã bắt đầu phát sinh những tiêu cực. Trong đó có cả việc xuất hiện tình trạng bán tour khép kín, tour giá rẻ do người Hàn Quốc trực tiếp bán, hướng dẫn khách tham quan. Sự tham gia của các doanh nghiệp là rất ít.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, sự tăng trưởng nhanh, mạnh và “nóng” cũng đang đưa ngành du lịch địa phương phải đối mặt với nhiều thách thức, có lĩnh vực khó kiểm soát. Trong đó, sự bùng nổ về thị phần khách Trung Quốc, Hàn Quốc đã đóng góp vào nguồn thu cho thành phố nói chung và ngành du lịch nói riêng.
Tour du lịch “giá rẻ” ở thị trường này ở góc độ nào đó góp phần giải quyết việc làm, gia tăng lượng khách quốc tế nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường du lịch và gây thất thu cho ngân sách. Bởi vậy, cần có những biện pháp can thiệp kịp thời.