Chỉ số kinh tế:
Ngày 20/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.031 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.830/26.232 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Môi trường cạnh tranh tốt sẽ thúc đẩy kinh tế

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Cộng đồng DN và NĐT đang khát khao có được một thị trường cạnh tranh bình đẳng, giúp họ có thể tiếp cận các nguồn lực một cách công bằng, minh bạch, để phát triển.
aa
Môi trường cạnh tranh tốt sẽ thúc đẩy kinh tế Ngân sách cần hỗ trợ dẫn vốn
Môi trường cạnh tranh tốt sẽ thúc đẩy kinh tế Minh bạch nhiều, tín chấp tăng
Môi trường cạnh tranh tốt sẽ thúc đẩy kinh tế Minh bạch thông tin hỗ trợ DN niêm yết

Để hỗ trợ DN Việt trên sân nhà, kỳ họp tới Quốc hội sẽ thông qua Dự án Luật cạnh tranh (sửa đổi) theo hướng mở rộng phạm vi điều chỉnh rộng hơn so với Luật Cạnh tranh hiện hành. Luật sửa đổi hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là: “Bảo vệ môi trường cạnh tranh, hoạt động cạnh tranh bình đẳng giữa các DN trên thị trường, thông qua đó tăng cường hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của DN và người tiêu dùng Việt Nam”. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, yếu tố quan trọng nhất là đưa ra các chính sách để DN cạnh tranh bình đẳng vẫn chưa rõ…

Các chuyên gia cho rằng, một trong những nội dung cần làm rõ trong Dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi) lần này là cần quy định mô hình cơ quan quản lý cạnh tranh độc lập để đảm bảo tính độc lập, khách quan trong điều tra, xử lý các vụ việc cạnh tranh cũng như bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng.

Môi trường cạnh tranh tốt sẽ thúc đẩy kinh tế
Mô hình cơ quan quản lý cạnh tranh cần độc lập với bộ chủ quản

Qua tổng kết 12 năm thi hành Luật Cạnh tranh cho thấy những hạn chế trong mô hình cơ quan quản lý cạnh tranh hiện hành là một trong những nguyên nhân dẫn tới những bất cập trong thực thi pháp luật về cạnh tranh. Dẫn chứng nghiên cứu trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết: Thời điểm đó có 12 DN đầu mối kinh doanh xăng dầu với tổng thị phần chiếm tới 90%, riêng Petrolimex chiếm 60%. Qua nhiều lần tăng giá cho thấy, các DN này đồng loạt tăng giá giống nhau cả về thời điểm và mức tăng. Khi đó, nghiên cứu khẳng định có nhiều dấu hiệu cho rằng đây là nhóm DN thống lĩnh thị trường, vi phạm Luật Cạnh tranh về cấm thỏa thuận, ấn định giá làm hạn chế cạnh tranh.

Tuy nhiên, hạn chế của Luật Quản lý cạnh tranh lúc đó là cơ quan chủ quản của Petrolimex và Cục Quản lý cạnh tranh đều là Bộ Công Thương nên không có cuộc điều tra nào được thực hiện. Do vậy, theo bà Lê Thị Nga, cần quy định mô hình cơ quan quản lý cạnh tranh phải độc lập với bộ chủ quản, đảm bảo tính khách quan trong điều tra, xử lý các vụ việc cạnh tranh. Có như vậy mới bảo vệ tốt được quyền lợi của người tiêu dùng.

“Một khi Bộ Công Thương đang còn là cơ quan chủ quản của một số DN lớn thì kèm theo đó là lợi ích nhóm, sân sau, là bắt tay ngầm. Những cái đó nó liên quan đến tính độc lập về thể chế quản lý cạnh tranh. Nhưng hiện nay lại sửa đổi theo hướng anh vừa trở thành cơ quan cạnh tranh quốc gia, vừa là cục quản lý cạnh tranh cũ, lại vừa là người tiến hành tố tụng. Với cơ chế lùng nhùng giữa quản lý nhà nước, vừa làm ông tố tụng cạnh tranh, lại vừa là chủ quản của các DN thì liệu cơ chế này có giải quyết được tất cả bất cập thời gian vừa qua hay không”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đặt dấu hỏi.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: Luật sửa đổi lần này đã xây dựng những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo mức độ độc lập tương đối của cơ quan quản lý cạnh tranh.

Còn các chuyên gia kinh tế thì cho rằng, muốn có thị trường cạnh tranh, phải có chính sách cạnh tranh tốt. Cạnh tranh là linh hồn và nền tảng của kinh tế thị trường, vì vậy, Việt Nam cần điều chỉnh luật pháp và chính sách để kiểm soát, loại bỏ hành vi độc quyền, loại bỏ các rào cản, hạn chế mức độ cạnh tranh trên thị trường, xóa bỏ phân biệt đối xử tiến tới tiếp cận công bằng các nguồn lực. Nhưng để làm được việc này phải có luật cạnh tranh tốt và các hành vi phản cạnh tranh phải được xử lý kịp thời. Muốn vậy, cơ quan cạnh tranh phải độc lập để thực hiện tốt các nhiệm vụ thực thi, phản biện và kiểm soát.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban pháp chế Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho rằng, một trong những điểm hết sức quan trọng của hệ thống pháp luật cạnh tranh là phải có cơ quan cạnh tranh độc lập, có đủ thẩm quyền, đủ khả năng để xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Thách thức lớn của các cơ quan xây dựng chính sách pháp luật hiện nay chính là làm sao để không thành lập một cơ quan quản lý cạnh tranh trực thuộc Chính phủ, vẫn nằm trong Bộ Công Thương nhưng phải đảm bảo được tính độc lập. Bởi hiện nay Bộ Công Thương vẫn đang quản lý và là chủ sở hữu của nhiều tập đoàn kinh tế lớn, nếu không làm tốt sẽ vẫn dẫn tới sự chi phối, dẫn dắt thị trường.

Đồng quan điểm này, song ông Phan Đức Hiếu - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, điều quan trọng không phải là cơ quan cạnh tranh đặt ở đâu mà là nó được hoạt động như thế nào. Điều quan trọng lớn nhất là cơ quan cạnh tranh không thể là cơ quan tham mưu giúp việc cho Bộ trưởng Bộ Công Thương như quy định của dự thảo luật.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung thì cho rằng, nếu như các luật khác không nhìn thấy bóng dáng của các cơ quan thực thi thì với Luật Cạnh tranh, nếu thiếu một cơ quan độc lập, có đủ năng lực và nguồn lực để thực thi các quy định của luật này thì rất khó để có được một thể chế thị trường cạnh tranh công bằng và minh bạch.

Những vấn đề này sẽ được kỳ họp Quốc hội thứ 4 tới mổ xẻ. Tuy nhiên, cộng đồng DN và NĐT đang khát khao có được một thị trường cạnh tranh bình đẳng, giúp họ có thể tiếp cận các nguồn lực một cách công bằng, minh bạch, để phát triển. Điều này cũng tạo ra môi trường đầu tư bền vững, đưa nền kinh tế phát triển trên tầm cao mới.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Hợp tác Việt – Hàn trong lĩnh vực giao thông và đô thị: Cơ hội kết nối từ Hội nghị Giao thương 2025

Hợp tác Việt – Hàn trong lĩnh vực giao thông và đô thị: Cơ hội kết nối từ Hội nghị Giao thương 2025

Dự kiến vào ngày 2/7 tới đây, tại Hà Nội, “Hội nghị Giao thương Việt Nam – Hàn Quốc ngành Giao thông và Đô thị 2025” sẽ diễn ra tại khách sạn Lotte, quy tụ nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, công nghệ đô thị và xây dựng thông minh. Đây là sự kiện do Viện Phát triển Công nghệ Giao thông Hàn Quốc (KAIA) và Viện Nghiên cứu Công nghệ Xây dựng Hàn Quốc (KICT) tổ chức, nhằm hỗ trợ, thúc đẩy kết nối giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc với đối tác tiềm năng tại Việt Nam.
Nhượng quyền thương hiệu Việt hướng ra toàn cầu

Nhượng quyền thương hiệu Việt hướng ra toàn cầu

Nhượng quyền thương hiệu gắn với xuất khẩu nguyên liệu đang là mô hình đầu tư lợi nhuận cao, ít rủi ro được nhiều doanh nghiệp lựa chọn như một chiến lược dài hạn mang lại dòng thu nhập bền vững và tăng khả năng quốc tế hóa.
BIDV SME Fast Track: Ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp

BIDV SME Fast Track: Ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) bứt phá trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, BIDV đã ra mắt chương trình ưu đãi SME Fast Track với 03 gói tài khoản cùng những ưu đãi chuyên biệt cho doanh nghiệp SME.
Nghị quyết 68 “định hình lại” năng lực cạnh tranh Việt Nam

Nghị quyết 68 “định hình lại” năng lực cạnh tranh Việt Nam

Nghị quyết 68 không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân và thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, mà còn giúp Việt Nam chuyển mình từ điểm đến sản xuất chi phí thấp sang trung tâm công nghiệp công nghệ cao, minh bạch và bền vững, sẵn sàng đón làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chuyên gia đề xuất ban hành danh mục phân loại xanh

Chuyên gia đề xuất ban hành danh mục phân loại xanh

Các chuyên gia kiến nghị sớm ban hành danh mục phân loại xanh thiết lập bộ tiêu chí đánh giá dự án và hệ thống dữ liệu đánh giá rủi ro môi trường – xã hội.
Khoa học dữ liệu - chiếc chìa khóa vàng mở cánh cửa nghề nghiệp thời đại số

Khoa học dữ liệu - chiếc chìa khóa vàng mở cánh cửa nghề nghiệp thời đại số

Từng bị coi là lựa chọn mạo hiểm và đầy rủi ro, ngành Khoa học dữ liệu (Data Science) giờ đây đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong ba ngành nghề có thu nhập cao nhất tại Việt Nam theo báo cáo thị trường việc làm năm vừa qua. Không còn là lĩnh vực dành riêng cho “dân công nghệ”, Data Science đang chứng minh là “tấm vé vàng” cho những người trẻ sẵn sàng thích nghi với kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo và tự động hóa.
Tái định nghĩa vai trò phòng nhân sự trong doanh nghiệp hiện đại

Tái định nghĩa vai trò phòng nhân sự trong doanh nghiệp hiện đại

Suốt nhiều thập kỷ qua, phòng nhân sự (HR) thường được nhìn nhận như một bộ phận hành chính thuần túy lo thủ tục tuyển dụng, quản lý hồ sơ, chấm công, tính lương. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, công nghệ thay đổi chóng mặt và thế hệ lao động mới coi trọng giá trị cá nhân hơn thu nhập, vai trò của phòng nhân sự đã và đang được tái định nghĩa một cách sâu sắc.
Tạo dựng hệ sinh thái thuế minh bạch cho kinh tế tư nhân

Tạo dựng hệ sinh thái thuế minh bạch cho kinh tế tư nhân

Ngành thuế đang chuyển đổi mạnh mẽ từ quản lý sang phục vụ, lấy hộ kinh doanh làm trung tâm hỗ trợ. Việc số hóa toàn diện, áp dụng công nghệ và minh bạch chính sách, hỗ trợ người nộp thuế là trọng tâm, nhằm tạo dựng một hệ sinh thái thuế hiện đại, công bằng và hiệu quả.
Thích ứng với những thách thức: Ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam trong quý 1/2025 và chặng đường phía trước

Thích ứng với những thách thức: Ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam trong quý 1/2025 và chặng đường phía trước

Bối cảnh kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong quý 1/2025 cho thấy đà phục hồi vững chắc, nổi bật là tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,93%, cao nhất trong quý đầu tiên của giai đoạn 2020-2025. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này được thúc đẩy bởi tăng trưởng cân bằng giữa nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, trong đó các ngành công nghiệp và dịch vụ chiếm hơn 93% tổng giá trị gia tăng. Đáng chú ý, các ngành sản xuất và chế biến tiếp tục đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính. Ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) được hưởng lợi đáng kể từ sự phục hồi kinh tế này , khi niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao thúc đẩy tăng trưởng.
Ngành mía đường Việt Nam lao đao vì tồn kho, rớt giá

Ngành mía đường Việt Nam lao đao vì tồn kho, rớt giá

Ngành mía đường Việt Nam đang trải qua giai đoạn gian nan nhất trong vòng một thập kỷ qua. Giá đường lao dốc, tồn kho chạm đỉnh, trong khi áp lực cạnh tranh từ đường nhập khẩu và hàng lậu ngày càng gay gắt. Trước những “cơn sóng dữ” này, chỉ những giải pháp ngắn hạn như hỗ trợ giá hay siết nhập khẩu là chưa đủ, ngành mía đường cần được tiếp sức bằng một chiến lược phát triển bền vững, dài hạn và toàn diện.