Muôn kiểu kinh doanh hàng chống nóng
Thời trang chống nóng mùa hè phong phú về mẫu mã và chủng loại |
Bà Nguyễn Thị Bích Liên ngụ tại đường Lê Văn Sĩ, quận 3, TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian này bà thường đến siêu thị chọn mua các loại trái cây, thực phẩm, nước giải khát giải nhiệt mùa hè, giúp người thân và gia đình có bữa ăn ngon, thanh mát. Tại hầu hết các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, người tiêu dùng đều tăng lựa chọn sản phẩm thuộc nhóm hàng giải nhiệt như, các loại trà xanh đóng chai (cả có đường và không đường), trà chanh, nước dừa tươi, các loại trái cây nhiều vitamin C như cam chanh ổi.
Đặc biệt, năm nay rất nhiều doanh nghiệp sản xuất rau quả đóng hộp của Việt Nam đã tận dụng được lợi thế nguồn nguyên liệu nông sản có sẵn, khi vào mùa giá rẻ, để chế biến thực phẩm giải nhiệt như sương xáo, nước thanh long, chanh leo, dưa lưới… và rất nhiều loại sữa trái cây. Số lượng tiêu thụ các loại nước giải khát từ trái cây hay thực phẩm giải nhiệt mùa hè hiện đã tăng hơn 30% so với ngày bình thường. Thậm chí, lượng hàng này còn tăng hơn 20% so với dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
Ở các chợ truyền thống, hàng quán đường phố, hiện nay cũng tràn ngập các loại nước lá cây (nước sâm, rong biển, atiso…), nước ép hoa quả. Tuy nhiên, những loại nước giải khát này do người bán tự chế biến, trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, nếu bảo quản không tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, vì vậy người dân vẫn chủ yếu chọn mua sản phẩm chế biến công nghệ từ nhà máy, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của các doanh nghiệp lớn như Coca Cola, Pepsi, Vinamilk… Cùng với đó, chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Đoan ngọ (ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch), lúc này miền Nam đang vào mùa trái cây chính vụ, có rất nhiều loại trái cây ngon như chôm chôm, măng cụt, bòn bon, mận, cam… giá bán rẻ, nên nhiều gia đình cũng xem trái cây là lựa chọn thực phẩm giải nhiệt tốt cho mùa hè.
Ghi nhận điểm khác biệt mới của thị trường giải khát mùa hè này là sự lên ngôi của các quán cà phê có thương hiệu. Tại TP. Hồ Chí Minh những quán cà phê giải khát như Highland, Phúc Long, Trung Nguyên, Starbucks… luôn đông khách hàng, bởi thực đơn giải khát tại đây rất phong phú, có chất lượng. Vì vậy, không chỉ khách đến giải khát tại chỗ, mà còn mang rất tiện lợi. Những quán cà phê sân vườn tại TP. Hồ Chí Minh như Huyền Thoại, Hương Đồng Nội (quận Tân Bình), Oasis, City House, Du Miên (Gò Vấp)… tuy chưa đông khách như trước khi xảy ra dịch bệnh, nhưng hiện cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người muốn một không gian mát mẻ, yên tĩnh, để tránh cái nắng gay gắt mùa hè.
Không chỉ thực phẩm, nhóm sản phẩm thời trang cũng tham gia vào “đội ngũ” các mặt hàng chống nóng mùa hè. Trong đó, quần áo, mũ, giày dép chống nắng thời trang đang tràn ngập từ đường phố đến shop thời trang. Sản phẩm hầu hết được làm từ các chất liệu hút ẩm, thoáng mát như vải bố, thổ cẩm, jean… Đặc biệt, năm nay, sản phẩm thời trang mua hè dành cho nam giới đa dạng không thua hàng dành cho nữ. Được chú ý nhiều nhất trong số đó là các sản phẩm áo khoác, mẫu dép, sandal, giày lười da... thu hút phái mạnh nhờ kiểu dáng trẻ trung, chất liệu thoáng khí. Cùng với đó, đồ dùng phòng ngủ của các thương hiệu Everon, Edena, Thắng Lợi, Phong Phú… cũng đang tung các chương trình khuyến mãi giảm giá hấp dẫn với nhiều loại sản phẩm chăn, drap, vỏ gối từ chất liệu thoáng mát như tre, cói, sợi cotton, lụa tencel thấm hút tốt... góp phần làm mát phòng ngủ khi hè về.
Thời điểm này, thị trường hàng tiêu dùng xem như vừa khởi động lại, sau thời gian vắng vẻ vì dịch bệnh, nên rất nhiều trung tâm mua sắm, shop thời trang đều giảm giá hàng từ 15% - 30% để đẩy nhanh tiêu thụ hàng. Khách hàng chịu khó lựa chọn sẽ có được món hàng ưng ý với giá cả rất phải chăng.