Mỹ tạm hoãn thuế quan đối với ôtô
Tổng thống Donald Trump đã gặp gỡ với các cố vấn thương mại hàng đầu của ông hôm 13/11 tại Nhà Trắng để thảo luận dự thảo báo cáo về một cuộc điều tra được Bộ Thương mại Mỹ tiến hành về tác động của nhập khẩu ôtô đến an ninh quốc gia của Mỹ. Cuộc điều tra thương mại, bắt đầu vào tháng 5 theo mục 232 của Đạo luật mở rộng thương mại, về hoạt động nhập khẩu ôtô, bao gồm SUV, xe tải và xe tải nhẹ, cũng như phụ tùng ôtô.
Ảnh minh họa |
Tuy nhiên theo một nguồn tin xin được giấu tên vì cuộc họp không được công bố công khai cho biết, chính quyền đã không sẵn sàng triển khai chính sách thuế quan và báo cáo sẽ phải chỉnh sửa. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đã gia hạn cuộc điều tra đến tháng 2 sang năm để Bộ Thương mại trình bày những phát hiện của mình cho Tổng thống, người có tiếng nói quyết định cuối cùng về bất kỳ một chính sách thuế quan nào.
Theo quy định hiện hành, ông Trump có 90 ngày kể từ khi chính thức nhận được báo cáo để quyết định có nên hành động hay không nếu cuộc điều tra kết luận rằng hoạt động nhập khẩu ôtô là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Bộ Thương mại có thể đề xuất một loạt các biện pháp để hạn chế nhập khẩu, bao gồm việc áp thuế quan và hạn ngạch. Tổng thống sau đó có 15 ngày để đưa ra quyết định cuối cùng sau khi tuyên bố ông sẽ đưa ra các biện pháp để hạn chế nhập khẩu.
Trước đó, ông Trump đã nhiều lần đe dọa sẽ áp thuế 25% đối với các loại xe được sản xuất ở nước ngoài. Tuy nhiên gần đây, ông Trump đã đồng ý không áp đặt thuế nhập khẩu đối với ôtô của châu Âu trong khi hai bên đang đàm phán về thỏa thuận thương mại. Canada và Mexico cũng được miễn trừ bởi Hiệp định thương mại mới với Mỹ.
Cecilia Malmstrom - Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu cho biết, hôm thứ Ba (13/11) rằng châu Âu dự kiến sẽ được miễn thuế ôtô mới của Mỹ, ít nhất là tạm thời. “Chúng tôi đang theo giả định rằng (cam kết của ông Trump) vẫn còn hiệu lực”, Malmstrom nói, đề cập đến một cam kết của Mỹ và EU trong tháng Bảy là sẽ không áp đặt thuế quan mới cho nhau. Bà sẽ đến Washington vào tuần này để gặp Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer.
Malmstrom cũng cho biết có thể có đủ điểm chung cho một thỏa thuận thương mại “hạn chế” giữa Hoa Kỳ và EU đối với hàng công nghiệp không bao gồm xe cộ, nông nghiệp và khí thiên nhiên hóa lỏng. Chính quyền Trump cho biết vào tháng 9, họ muốn đạt được thỏa thuận thương mại chính thức với EU.
Tuy nhiên tất cả chỉ rõ ràng khi ông Trump đưa ra quyết định cuối cùng. Được biết, Hoa Kỳ đã nhập khẩu khoảng 350 tỷ đô la xe hơi và phụ tùng xe hơi vào năm ngoái. Các công ty và chính phủ từ châu Âu đến châu Á đã cảnh báo chính quyền Trump rằng thuế nhập khẩu xe hơi sẽ làm tổn thương nền kinh tế Mỹ và làm gián đoạn ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.
Một cuộc chiến thương mại về ôtô sẽ là một cú sốc lớn đối với các nhà sản xuất xe hơi từ General Motors Co. cho đến Toyota Motor Corp., các hãng đã xây dựng chuỗi cung ứng của họ để tận dụng lợi thế của các nước có mức thuế thấp. Hiệp hội Đại lý ôtô quốc gia của Mỹ ước tính rằng mức thuế sẽ làm tăng thêm 2.270 USD trong chi phí xe ôtô do Mỹ sản xuất và 6.875 USD chi phí xe con và xe tải nhập khẩu.
Bởi vậy, thông tin chính quyền Mỹ hoãn việc áp thuế nhập khẩu đối với ôtô đã khiến cổ phiếu của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản như Toyota và Honda Motor Co. tăng mạnh trên sàn giao dịch Tokyo hôm thứ Tư. Bắc Mỹ là thị trường lớn nhất của hai nhà sản xuất ôtô này. Theo đó, cổ phiếu của Toyota tăng tới 2% trong khi Honda tăng 2,6%. Subaru Corp. tăng 4,1% trong khi Mazda Motor Corp. tăng 2% và Nissan Motor tăng 1,9%.