Nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho cán bộ ngành Ngân hàng
Về dự lớp học có ông Phạm Tiến Dũng, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc NHNN. Ngoài ra còn có 62 học viên hiện đang là Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng và tương đương các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN Trung ương; Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế trở ra phía Bắc.
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu đề dẫn cho Khóa học |
Tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số
Phát biểu khai mạc khóa học, ông Đặng Văn Tuyên, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ NHNN, Giám đốc Hợp phần 3 Dự án GIZ/ Đức cho biết, hiện nay chuyển đổi số đã và đang trở thành ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới, Việt Nam không nằm ngoài xu thế tất yếu đó.
Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng cũng được xác định là một trong số các ngành, lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao, có ảnh hưởng hàng ngày tới người dân, nên cần phải ưu tiên chuyển đổi số trước.
Chính vì vậy, năm 2022, Vụ TCCB xác định chủ đề trọng tâm cần tăng cường ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp Vụ là “Chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng”.
Khóa bồi dưỡng hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp Vụ của NHNN về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng; cung cấp kiến thức mới và những vấn đề đặt ra đối với chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, trên cơ sở đó giúp cán bộ lãnh đạo, quản lý của NHNN có cái nhìn xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo, điều hành hoạt động của đơn vị cũng như nâng cao chất lượng tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số, phù hợp với yêu cầu phát triển chung của NHNN và của ngành Ngân hàng.
Ông Đặng Văn Tuyên, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, NHNN phát biểu khai mạc Khóa học |
Ông Dennis Quennet - Giám đốc, Cố vấn trưởng Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh - Dự án GIZ/ Đức chia sẻ, bối cảnh mới đặt ra yêu cầu rõ ràng ngành Ngân hàng phải có những đổi mới về mặt công nghệ. Đây là quá trình chuyển đổi lớn, vì vậy cần có kĩ năng, tổ chức từ những người lãnh đạo. Chuyển đổi số ngành Ngân hàng sẽ đem đến lợi ích cho doanh nghiệp, người dân và cao hơn là phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững của quốc gia trong tương lai.
Phát biểu đề dẫn khóa học, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN nhận định, có thể thấy ngành Ngân hàng có mức độ sẵn sàng cao, nằm trong số các ngành ưu tiên chuyển đổi số. Định hướng về công tác chuyển đổi số, quan trọng nhất là hai yếu tố: Một là nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số và người dân là trung tâm của chuyển đổi số.
Mục tiêu của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số cho ngành Ngân hàng trong năm 2022 đó là người trưởng thành có tài khoản ngân hàng/tổ chức cung ứng dịch vụ khác từ 65-70%; tỷ trọng thanh toán học phí, viện phí không dùng tiền mặt tối thiểu 50%.
Một số mục tiêu đến năm 2025 tại kế hoạch chuyển đổi số quốc gia và đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đó là: thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%; người trưởng thành có tài khoản ngân hàng/tổ chức cung ứng dịch vụ khác là 80%; điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt là 450.000 điểm; hồ sơ công việc tại NHNN được xử lý trên môi trường mạng là 90%; tốc độ tăng trưởng bình quân qua kênh điện thoại di động là 80-100%/năm về giá trị.
Trước những định hướng và mục tiêu trên, NHNN đã ban hành Quyết định 810/QĐ-NHNN Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng; Quyết định 1244/QĐ-BCĐ về Kế hoạch hành động của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2022; Quyết định 171/QĐ-NHNN về Kế hoạch ngành Ngân hàng triển khai đề án 06 của Chính phủ; Chỉ thị 02/CT-NHNN về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng. NHNN cũng thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Ngành do Thống đốc làm trưởng ban, công bố ngày 11/5 hằng năm là Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng.
Ông Dennis Quennet – Giám đốc/Cố vấn trưởng Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh - Dự án GIZ/Đức cho rằng chuyển đổi số là bước đi tất yếu của ngành Ngân hàng |
Nhờ những nỗ lực của toàn Ngành, đánh giá chỉ số chuyển đổi số của NHNN đạt nhiều kết quả tích cực. Có thể tự hào nói rằng Ngân hàng đang là một trong những ngành đi đầu trong tiến trình chuyển đổi số.
Năm 2021, NHNN đứng thứ nhất xếp hạng an toàn thông tin mạng, đứng thứ hai về chỉ số kiến tạo thể chế và thứ tư về chỉ số hoạt động chuyển đổi số. Với các NHTM, đã bước đầu hình thành hệ sinh thái số, các nghiệp vụ thanh toán cơ bản được số hóa hoàn toàn, đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế.
Hiện đã có 68% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2022, 5,5 triệu tài khoản mở bằng e-KYC đang hoạt động; 8,9 triệu thẻ mở bằng e-KYC đang lưu hành và 123 triệu tài khoản thanh toán; 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số tại một số NHTM đi đầu về chuyển đổi số; hơn 1,77 triệu khách hàng sử dụng Mobile Money, trong đó hơn 67% khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo… Giao dịch qua kênh di động tăng trưởng mạnh, trung bình 90%/năm trong 6 năm gần đây.
Cần nỗ lực từ nhiều phía
Tại khóa học, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng đã chỉ ra còn nhiều thách thức đối với việc chuyển đổi số của ngành Ngân hàng. Đơn cử như về khuôn khổ pháp lý, mặc dù trong thời gian qua NHNN đã có nhiều thay đổi trong tư duy quản lý, chuyển sang quản lý theo mục tiêu, tuy nhiên vẫn còn một số quy định còn chưa phù hợp, tạo thuận lợi cho giao dịch điện tử trong bối cảnh mới; một số nghiệp vụ ngân hàng có tiềm năng số hóa cao (như cho vay, tài trợ thương mại...) nhưng chưa được hướng dẫn cụ thể. Công tác chuyển đổi số còn chưa được quan tâm đúng mức tại một số đơn vị.
Ngoài ra, còn thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao làm công tác chuyển đổi số am hiểu cả về công nghệ và nghiệp vụ, chưa có nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu về chuyển đổi số...
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán NHNN trình bày về chủ đề “Vai trò NHNN trong thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng” |
Vì vậy trong thời gian tới, NHNN xác định các trụ cột về chuyển đổi số ngân hàng đó là: Chuyển đổi nhận thức; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; triển khai hiệu quả Chính phủ điện tử tại NHNN; phát triển hạ tầng số; khai thác hiệu quả dữ liệu; ứng dụng công nghệ hiện đại; chú trọng công tác đảm bảo an ninh, an toàn; phát triển nguồn lực phục vụ chuyển đổi số.
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, NHNN trình bày với lớp học về chủ đề “Vai trò NHNN trong thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng”. Theo đó, bối cảnh mới hiện tại đặt ra cho NHTW yêu cầu nâng cao khả năng trong điều hành chính sách tiền tệ, ổn định tài chính thông qua ứng dụng dữ liệu, công nghệ số.
Thực tế, những kết quả mà ngành Ngân hàng đã đạt được trong thời gian qua trong tiến trình số hóa là rất tích cực, tuy nhiên vẫn còn đó nhiều thách thức. Cụ thể, hành lang pháp lý chưa thực sự đồng bộ, các quy định pháp lý hướng dẫn về ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động ngân hàng như ứng dụng cloud, cấp tín dụng bằng phương thức điện tử… cần được rà soát, hoàn thiện để thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số đồng thời đảm bảo ổn định tài chính, quyền lợi khách hàng.
Việc kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân gắn chip để phục vụ định danh, xác thực khách hàng, làm sạch dữ liệu khách hàng mới được triển khai ở phạm vi hẹp một số TCTD. Bên cạnh đó, ngân hàng thường là một trong các mục tiêu chính của các đối tượng tội phạm mạng do nắm giữ nhiều thông tin nhạy cảm của người dân nên công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật thông tin khách hàng ngày càng trở nên khó khăn, đòi hỏi đầu tư nhiều nguồn lực.
Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày với chủ đề “Chuyển đổi số Bộ, ngành theo chủ trương chuyển đổi số Quốc gia” |
Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán đề xuất, đối với các đơn vị, vụ cục của NHNN cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, khuôn khổ pháp lý, chú trọng triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06, Quyết định 171.
Tăng cường ứng dụng dữ liệu và công nghệ số trong quản lý, điều hành, xây dựng cơ chế, chính sách của đơn vị. Đẩy mạnh việc đào tạo, đào tạo lại cán bộ; triển khai các sáng kiến như cử cán bộ thực tập tại các NHTM, công ty Fintech, các tổ chức quốc tế…
Đối với chi nhánh NHNN cần bám sát chủ trương, định hướng từ NHNN Trung ương để chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện, ứng dụng dữ liệu và công nghệ số trong hoạt động thanh, kiểm tra các TCTD trên địa bàn.
Chủ động nghiên cứu, cập nhật các thông tin, kinh nghiệm quốc tế, tình hình phát triển thực tế tại địa phương cũng như chỉ đạo định hướng của Đảng, Chính phủ, NHNN về chuyển đổi số để tham mưu cho UBND tỉnh về kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng.
Toàn cảnh lớp học |
Trình bày với lớp học về chủ đề “Chuyển đổi số Bộ, ngành theo chủ trương chuyển đổi số Quốc gia”, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đồng hành cùng ngành Ngân hàng trong hành trình chuyển đổi số 40.000 tổ công nghệ số cộng đồng tại từng làng bản, với 200.000 thành viên chủ yếu là thanh niên có kỹ năng số sẵn sàng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn kỹ năng số cơ bản cho người dân, hỗ trợ người dân sử dụng các nền tảng số của ngành Ngân hàng.
Đồng thời, ông Lịch cũng nêu khuyến nghị ngành Ngân hàng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ Nghị định thanh toán không dùng tiền mặt. Phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, phát triển bền vững. Chuyển đổi số triển khai một cách tổng thể, toàn diện đảm bảo hiệu quả, không được lãng phí nguồn lực; có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường kiểm tra, giám sát; phân tích dữ liệu để bảo đảm an ninh, an toàn cho toàn bộ hệ thống.
Lớp học cũng được nghe ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc VIB trình bày về chủ đề “Triển khai chuyển đổi số tại ngân hàng thương mại”; ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trình bày về chủ đề “Những vấn đề đặt ra trong quá trình triển khai chuyển đổi số tại NHTM”.
Ông Patrick Papsdorf - Vụ trưởng Vụ Giám sát thanh toán, Tổng vụ Hạ tầng thị trường và thanh toán của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cũng chia sẻ về chủ đề “Kinh nghiệm về vai trò, thách thức của Ngân hàng Trung ương trong chuyển đổi số”.
Phát biểu bế mạc Khóa học, ông Đặng Văn Tuyên chia sẻ, khối lượng công việc của NHNN tăng lên đáng kể trong khi đó biên chế lại giảm, đòi hỏi từng cán bộ NHNN làm việc hiệu quả với năng suất cao hơn. Ban Lãnh đạo NHNN rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức. Do vậy, khóa bồi dưỡng này là một khóa học cần thiết, tạo cơ hội để các học viên trao đổi, thảo luận các nhóm chủ đề về chuyển đổi số ngành Ngân hàng.
Với những kiến thức, kinh nghiệm của các chuyên gia trong và ngoài nước về chuyển đổi số ngân hàng sẽ là nguồn tham khảo, kiến thức thiết thực giúp các học viên hiện đang giữ các vị trí nhà lãnh đạo, quản lý lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị trong NHNN có cái nhìn xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo, điều hành hoạt động của đơn vị, phù hợp với yêu cầu phát triển chung của NHNN và của ngành Ngân hàng trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay.