NAPAS: Phát triển để đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị |
Triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy TTKDTM
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe bà Nguyễn Thị Hồng Quyên, Phó Tổng giám đốc Phụ trách Ban điều hành NAPAS báo cáo tổng kết hoạt động 2021 và định hướng triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022.
Trong bối cảnh phức tạp của dịch COVID-19 và giãn cách xã hội, song song với công tác chống dịch, NAPAS vẫn đảm bảo duy trì vận hành hệ thống chuyển mạch và bù trừ điện tử liên tục, ổn định, an toàn, góp phần đem lại hiệu quả của hoạt động thanh toán liên ngân hàng cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân và hoạt động kinh tế; góp phần tích cực trong việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng giao.
Cụ thể, trong năm 2021, NAPAS đã nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước như hoàn thành kết nối Cổng thanh toán nội địa lên Cổng dịch vụ công Quốc gia; hoàn thành triển khai kết nối và xử lý chuyển mạch các giao dịch nội địa của thẻ Visa, MasterCard, JCB và UPI theo mô hình kết nối mới từ 01/01/2021; hoàn thành triển khai Dự án kết nối thử nghiệm kết nối song phương Việt Nam và Thái Lan với NITMX theo đúng kế hoạch; phối hợp với 14 ngân hàng ra mắt thị trường thương hiệu VietQR và dịch vụ Chuyển tiền nhanh NAPAS247 bằng mã VietQR; triển khai mở rộng Hệ thống bù trừ điện tử tự động cho các giao dịch bán lẻ (ACH)…
Song song với đó, NAPAS còn hỗ trợ các ngân hàng chuyển đổi thẻ chip theo lộ trình của NHNN; hoàn thành việc xây dựng và đưa ra thị trường sản phẩm thẻ tín dụng nội địa, thẻ trả trước không định danh ứng dụng công nghệ chip; triển khai các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ thanh toán với chi phí thấp; điều chỉnh phí chia sẻ giữa các ngân hàng (interchange fee) cho các giao dịch ATM/POS; triển khai Dự án POS dùng chung; triển khai các chương trình truyền thông, marketing thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi thói quen người dùng.
Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT NAPAS phát biểu tại Hội nghị |
Nhờ đó, tính đến 31/12/2021, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống NAPAS, tăng trưởng 94% về số lượng giao dịch và 131% về giá trị giao dịch so với thực hiện năm 2020. Tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt xử lý qua hệ thống NAPAS trong năm 2021 giảm xuống chỉ còn 12% về số lượng và 2% về giá trị.
Giao dịch thanh toán thẻ trực tuyến và tại các điểm bán hàng (POS) xử lý qua NAPAS tăng trưởng lên đến 50% về số lượng và giá trị giao dịch so với năm 2020. Tỷ trọng giao dịch thẻ chip VCCS qua hệ thống NAPAS đạt hơn 25% vào năm 2021.
Nỗ lực hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2022
Trên cơ sở kết quả đạt được, ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng giám đốc NAPAS cho biết, đơn vị đã xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 tập trung vào các nội dung cụ thể. Theo đó, tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao và các nhiệm vụ khác có liên quan đến hoạt động của Công ty tại Chỉ thị của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2022; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm được NHNN giao theo kế hoạch được phê duyệt.
NAPAS sẽ tiếp tục mở rộng kết nối chuyển mạch các giao dịch thẻ với các tổ chức thẻ quốc tế, kết nối thêm các ngân hàng vào hệ thống ACH, kết nối với các ngành, lĩnh vực để cung cấp dịch vụ công qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng hoàn thành chuyển đổi thẻ chip nội địa theo tiêu chuẩn VCCS; xây dựng hệ sinh thái, sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ thẻ chip tiếp xúc, không tiếp xúc, mã phản hồi nhanh VietQR; xây dựng cơ chế phí dịch vụ hợp lý, đồng hành cùng chính sách zero fee của các ngân hàng; hoàn thành việc triển khai sản phẩm dịch vụ hỗ trợ dịch vụ Mobile Money…
Toàn cảnh Hội nghị |
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng đã ghi nhận, biểu dương kết quả và những nỗ lực của NAPAS đạt được năm 2021 và giao nhiệm vụ cho NAPAS cần tập trung thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả một số nội dung công tác trọng điểm của năm 2022.
Theo đó, tất cả nhân lực, vật lực phải duy trì hệ thống bù trừ điện tử hoạt động liên tục và thông suốt, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trong năm 2022, Chính phủ coi Chính phủ số, công dân số và chuyển đổi số là trụ cột nên NAPAS cần phát huy kết quả tốt hơn nữa trong việc đáp ứng cung cấp dịch vụ công qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, không từ chối bất kỳ nhiệm vụ nào liên quan đến vấn đề này; tích cực hỗ trợ các ngân hàng chuyển đổi thẻ chip theo lộ trình của NHNN; có các giải pháp để đưa hệ thống ACH vào hoạt động cốt lõi để đáp ứng giao dịch của các ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế; tiếp tục mở rộng triển khai hợp tác quốc tế; hoàn thiện công tác cán bộ.
Đặc biệt, cần khai thác, phân tích dữ liệu để ưu tiên chính sách cho đầu tư trong lĩnh vực thanh toán. Thứ hai, là trước xu thế tăng trưởng giao dịch, cần xây dựng hệ thống phân tích, cảnh báo, qua đó nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa rửa tiền trong hoạt động thanh toán. Chủ động công tác truyền thông, phối hợp với các đơn vị của NHNN để dự báo các vấn đề và có định hướng từ trước để người dân, doanh nghiệp hiểu và nắm bắt được thông tin.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT NAPAS thay mặt Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV NAPAS cam kết tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, chuẩn bị kịch bản cụ thể, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn bằng các chương trình hành động để hoàn thành thắng lợi kế hoạch hoạt động năm 2022.