Ngân hàng bán lẻ bùng nổ ở các khu phố ổ chuột
Nếu như bạn muốn nhìn thấy tương lai tươi sáng của ngành ngân hàng bán lẻ cũng như lợi nhuận khổng lồ mà các công ty điện thoại có thể thu về từ các nước đang phát triển, hãy nhìn vào Dharavi, khu ổ chuột tồi tàn của Ấn Độ và cũng là nơi thực hiện bộ phim “Triệu phú ổ chuột” nổi tiếng.
Hiện tại, lượng tiền được chuyển hàng năm đã lên đến 10 tỷ USD trong khi số lượng thuê bao điện thoại di động cao hơn nhiều so với số lượng tài khoản ngân hàng. Các công ty lớn kinh doanh dịch vụ mạng không dây như Vodafone và Bharti Airtel đang cạnh tranh gay gắt trong việc cung cấp dịch vụ mobile banking người dân Ấn Độ. Với các dịch vụ này, phép khách hàng có thể gửi, rút và chuyển tiền chỉ thông qua điện thoại.
Không chỉ có những công ty lớn được hưởng lợi từ xu hướng này. Các thị trường mới nổi cũng trở thành thị trường chủ chốt và sinh lời cao của Comviva Technologies Ltd., công ty phát triển nền tảng mobile banking được France Telecom SA sử dụng ở châu Phi và Telenor ASA sử dụng ở Bangladesh.
Khoảng một nửa trong số 1,2 tỷ người ở Ấn Độ không hề có tài khoản ngân hàng. Theo Sriram Jagannathan, CEO của bộ phận mCommerce tại Bhart, các ngân hàng ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng hoạt động tại khu vực nông thôn do một loạt các vấn đề về cơ sở hạ tầng, nhân lực và hoạt động. Ngược lại, tính đến cuối tháng 3, Ấn Độ đã có tới 919 triệu thuê bao di động. 323 triệu trong số đó là ở nông thôn. Do đó, các khách hàng không thể tiếp cận với tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng có thể sử dụng các phương thức thanh toán điện tử thông qua điện thoại di động.
Tiềm năng phát triển của điện thoại di động trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính ở Ấn Độ còn rất lớn và chưa được khai thác hết. Đây không phải là lần đầu tiên mô hình mobile banking thành công ở các nước đang phát triển. Mô hình chuyển tiền M-Pesa cũng đã được Vodafone triển khai rất thành công ở Kenya. Trong khi đó, dân số Ấn Độ lớn gấp 30 lần so với Kenya và mới chỉ có 12,2 triệu khách hàng đăng kí dịch vụ mobile banking.
Thêm vào đó, theo báo cáo của công ty tư vấn Analysys Mason, trong năm 2010, tổng giá trị các giao dịch chuyển tiền trong nước ở Ấn Độ lên tới 13 tỷ USD. Có tới 80% trong số các giao dịch được chuyển về khu vực nông thôn. Tổng giá trị được dự báo sẽ lên tới 20,3 tỷ USD vào năm 2014.
Bharti, nhà cung cấp dịch vụ không dây lớn nhất Ấn Độ, vừa kết hợp với ngân hàng Axis cung cấp dịch vụ chuyển tiền cho các công nhân di cư gửi tiền về cho gia đình. Dịch vụ này cho phép người sử dụng sống ở 2 thành phố lớn nhất Ấn Độ là Mumbai và New Delhi có thể mở tài khoản và chuyển tiền đến Bihar và Uttar Pradesh. Đây là 2 bang nằm ở miền Bắc và là nơi xuất thân của rất nhiều lao động. Khách hàng có thể chuyển tiền trên điện thoại di động và người nhận sẽ rút tiền tại đại lý của Bharti.
Đối với Bharti, mạng lưới bán hàng đã trở thành lợi thế lớn nhất khi cung cấp dịch vụ mobile banking. Bharti đã có tới 1,5 triệu điểm bán lẻ trên toàn Ấn Độ, lớn hơn nhiều lần so với con số 1,622 chi nhánh và 10.000 máy ATM của ngân hàng Axis.
Anh Thư (Theo TTVN/Bloomberg)