Ngân hàng “làm mới” chính mình từ thay đổi nhân sự
Ngân hàng “làm mới” chính mình từ thay đổi nhân sự |
Làn sóng tái cơ cấu nhân sự
Bỏ qua những xung đột lợi ích, đội ngũ lãnh đạo cấp cao luôn có vai trò quyết địnhsự thành bại của bất kỳ kế hoạch phát triển của ngân hàng nào nên sẽ luôn có nhiều biến động nhất. Ngay trong những tháng đầu năm 2022, liên tiếp các ngân hàng công bố những thay đổi trong nhân sự “ghế nóng”.
Đơn cử, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) vừa cho biết, Hội đồng quản trị đã giao ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc thường trực đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn vị trí Tổng Giám đốc ngân hàng. Trước đó, trong tháng 2/2022 Hội đồng quản trị đã điều chỉnh cơ cấu tổ chức và giá trị cốt lõi để hướng tới các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2021 – 2025 hướng đến các yếu tố tiên quyết về khách hàng, đề cao vai trò của cán bộ nhân viên trong tổ chức, xây dựng các “từ khóa” trong hành động để đạt được các mục tiêu chiến lược.
Hay như Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) đã thông báo tuyển dụng 70 nhân sự cao cấp như chuyên gia triển khai phát triển Kiosk, Giám đốc đề xuất giá trị khách hàng, chuyên gia dữ liệu… Đội ngũ nhân sự cao cấp mới này sẽ trực tiếp tham gia vào các dự án chuyển đổi của ngân hàng trong giai đoạn 2021- 2025 với sự tư vấn của các chuyên gia và công ty tư vấn hàng đầu trong và ngoài nước. Việc này được thực hiện gấp rút bởi năm 2022 là năm thứ 2 ngân hàng bước vào một giai đoạn phát triển mới với những mục tiêu mới.
Không chỉ vậy, các ngân hàng còn liên tục tuyển dụng nhân sự cơ sở với số lượng lớn trên toàn hệ thống để phục vụ cho kế hoạch kinh doanh mới. Ví dụ như Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã đặt ra kịch bản tăng trưởng 30-35% mỗi năm trong 5 năm tới và đặt trọng tâm vào mảng khách hàng cả nhân, cho vay tiêu dùng, kinh doanh thẻ với đa dạng phân khúc, mảng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ; mở rộng hệ sinh thái, tiếp tục cuộc cách mạng số hóa và tìm kiếm thêm các cơ hội kinh doanh. Vì vậy, trong năm qua ngân hàng đã mạnh tay tuyển dụng tới 4.632 nhân sự, tương đương tăng 22% so với năm trước, nâng tổng cán bộ nhân viên của nhà băng lên 25.623 người.
Thay đổi để làm mới chính mình
Theo các chuyên gia, nguồn nhân lực là nhân tố trực tiếp tham gia vào quá trình hoạch định chiến lược, xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển và là nền tảng định hướng cho toàn bộ các hoạt động trong ngân hàng. Chính vì vậy, trong bối cảnh nền kinh tế nói chung gặp nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ngành ngân hàng có nhiều sự thay đổi về nhân sự cấp cao và sự gia tăng của lực lượng lao động cơ sở thông qua các đợt tuyển dụng với quy mô lớn là điều không thể tránh khỏi nhưng đây là cơ hội lớn để các ngân hàng làm mới chính mình.
Cùng chung nhận định này, đại diện Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) từng chia sẻ, nguồn lực có tính chất quyết định trong việc xây dựng năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh của ngân hàng. Vì vậy, ngân hàng luôn chú trọng công tác tuyển dụng, thu hút nhiều cán bộ, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao từ các tập đoàn tài chính đa quốc gia hàng đầu gia nhập đội ngũ lãnh đạo của mình. Ngoài ra, phát triển đội ngũ lãnh đạo kế cận, chuẩn bị cho sự phát triển ở quy mô và vị thế mới cũng là vấn đề được quan tâm.
Hơn nữa, việc tìm kiếm những người có năng lực lãnh đạo để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng ngân hàng trong tương lai sẽ tạo thêm nhiều cơ hội và động lực cho đội ngũ nhân sự của ngân hàng phát triển, phấn đấu một cách công bằng. Điều này phù hợp khi cuộc cạnh tranh khốc liệt về thị phần và sự ra đời của hàng loạt các ngân hàng số đòi hỏi các ngân hàng phải liên tục đổi mới. Một con người mới với tư duy, nhận thức, kỹ năng và cách làm việc mới sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc đầu tư vào nguồn lực cũ không phù hợp, một lãnh đạo ngân hàng chia sẻ.
Tuy nhiên, ThS. Trương Thanh Dũng, giảng viên ngành Kinh tế phát triển cho rằng, nếu nhân viên là nhân tố quan trọng nhất trong việc thúc đẩy thành công kinh doanh thì lãnh đạo mỗi ngân hàng phải đảm bảo rằng tất cả nhân viên trong hệ thống là đúng người, đúng thời điểm và đúng vị trí.
Dù là nhân sự cấp cao hay nhân viên cơ sở thì việc lựa chọn các nhân sự này đều phải được tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với chiến lược, mục tiêu và định hướng mới của từng ngân hàng. Bởi, không phải nhân lực giỏi về chuyên môn nào đó sẽ tự làm việc có kết quả cao mà còn cần sự phù hợp, thống nhất chung với cả tập thể, điều này rất cần các lãnh đạo ngân hàng theo sát và có phương án cho phù hợp, ThS. Trương Thanh Dũng nói.