Ngân hàng tận lực hỗ trợ khách hàng
Tập trung vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh | |
Kịch bản kinh tế Việt Nam 2022: Cơ hội từ các chính sách hỗ trợ kịp thời | |
Ngân hàng “khỏe” mới hỗ trợ được doanh nghiệp |
Bám sát doanh nghiệp để đồng hành
Nối tiếp các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và người dân từ năm 2020, khi làn sóng dịch bệnh Covid -19 lần thứ tư bùng phát, cùng với cả nước, hệ thống ngân hàng căng mình triển khai các giải pháp phòng chống dịch và đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh. Nhiều chi nhánh ngân hàng ở khu vực TP.HCM hoạt động “ba tại chỗ” để đảm bảo hệ thống giao dịch hoạt động thông suốt và an toàn cho cả nhân viên và khách hàng. NHNN các tỉnh thành phố quyết tâm, chủ động triển khai những giải pháp hỗ trợ khách hàng thông qua việc liên tục triển khai các chương trình giảm lãi suất, giãn thời gian trả nợ, cơ cấu lại các khoản nợ và cho vay mới với lãi suất ưu đãi.
Việc hỗ trợ khách hàng được NHTM đưa vào kế hoạch, với những gói tín dụng, gói giải pháp và mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn, Agribank, trong năm qua đã tung ra năm gói tín dụng lớn hướng đến từng nhóm khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong đó, Agribank triển khai gói vay 100.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn 2,5% so với lãi suất thông thường hướng đến hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; Hay gói tín dụng 35.000 tỷ đồng dành cho các doanh nghiệp lớn được áp dụng mức lãi suất ngắn hạn rất thấp là 3,5%/năm; Gói 30.000 tỷ đồng cho DNNVV áp dụng mức lãi 4,8% - 7,5%/năm tùy theo kỳ hạn; Gói 15.000 tỷ đồng và 30 triệu USD dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu có mức lãi suất 3,5%/năm (với VND) và 1,7%/năm (với USD). Trong khi đó gói 5.000 tỷ đồng và 150 triệu USD dành cho các doanh nghiệp FDI cũng được triển khai với mức lãi ưu đãi dưới 4,8%/năm.
Trong năm 2021 hệ thống ngân hàng đã giảm mạnh lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 |
Vietcombank, sau năm lần giảm lãi suất cho vay, giữa tháng 8/2021 tiếp tục giảm 0,5%/năm lãi suất cho toàn bộ dư nợ của khách hàng tại TP.HCM và Bình Dương. Kế đó, khi 19 tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngân hàng này lại tiếp tục giảm thêm 0,3%/năm lãi suất cho toàn bộ dư nợ của khách hàng. Theo thống kê của Vietcombank, chỉ từ 15/7 đến hết năm 2021 hệ thống ngân hàng này đã giảm trên 3.000 tỷ đồng tiền lãi cho gần 236.500 khách hàng. Tính chung cả năm, ngân hàng đã hy sinh khoảng 7.000 tỷ đồng lợi nhuận để hỗ trợ giảm lãi cho các doanh nghiệp, người dân trên cả nước.
Hỗ trợ từ chính sách tiền tệ, tín dụng là một trong những động lực lớn giúp họ duy trì và phục hồi tăng trưởng kinh tế ở từng ngành nghề, lĩnh vực. |
VietinBank cũng đã giảm được khoảng gần 1.900 tỷ đồng tiền lãi cho hơn 685.500 khách hàng. Trong cả năm 2021 các chi nhánh VietinBank đã trích ra hơn 6.000 tỷ đồng lợi nhuận để hỗ trợ giảm lãi suất các khoản vay. Còn BIDV con số hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng được ghi nhận là trên 2.700 tỷ đồng, ngân hàng đã hy sinh khoảng trên 7.000 tỷ đồng lợi nhuận để giúp khách vay giảm áp lực về trả lãi trong thời gian dịch bệnh. Bên cạnh đó, các gói tín dụng lớn của BIDV như gói tín dụng 20.000 tỷ đồng hỗ trợ cho vay đối với khách hàng cá nhân sản xuất kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh; gói tín dụng 25.000 tỷ đồng cho vay đối với cán bộ, nhân viên ngành y tế… đều đã được giải ngân hết với lãi suất ưu đãi cho khách hàng hộ kinh doanh.
Theo thống kê của NHNN Việt Nam, 16 NHTM trong hệ thống đã đồng thuận giảm lãi suất cho vay 18.600 tỷ đồng; Lãi suất cho vay bình quân trong năm 2021 giảm khoảng 0,15-133% so với năm 2020.
Ngân hàng mở thêm dư địa để chia sẻ với khách hàng
Hầu hết các doanh nghiệp đánh giá hỗ trợ từ chính sách tiền tệ, tín dụng là một trong những động lực lớn giúp họ duy trì và phục hồi tăng trưởng kinh tế ở từng ngành nghề, lĩnh vực. Ông Phạm Văn Việt, Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean (VitaJean), cho biết làn sóng dịch Covid-19 từ cuối tháng 4/2021 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ. VitaJean, hàng tháng vẫn phải thanh toán khoản vay đề đầu tư dây chuyền công nghệ 4.0 cho các nhà máy ở TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Vì vậy, khi được các NHTM cơ cấu lại thời hạn trả nợ và miễn, giảm lãi suất đối với các khoản nợ vay để đầu tư tài sản cố định, doanh nghiệp có thêm nguồn vốn để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngân hàng đảm bảo giao dịch thông suốt ngay cả trong giai đoạn giãn cách xã hội |
Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) cho hay, quý III/2021 là thời gian rất khó khăn vì các doanh nghiệp đều phải cố gắng giữ chân công nhân và nhập nguyên liệu để sản xuất các đơn hàng xuất khẩu. Việc được cơ cấu lại thời hạn trả nợ giúp doanh nghiệp vừa không phải chịu lãi phạt quá hạn vừa có có thể vay thêm các khoản vốn mới. Điều đó gần như là yếu tố quan trọng bậc nhất khiến doanh nghiệp có thể trụ vững qua một năm dịch bệnh.
Ông Châu Minh Nguyên, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai nhận định, việc các ngân hàng chủ động kết nối với doanh nghiệp các ngành hàng để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong những tháng cuối năm 2021 rất đáng ghi nhận. Bởi sau nhiều tháng dịch bệnh liên tiếp, chuỗi sản xuất hàng hóa, đơn hàng và thị trường bị gián đoạn, nhiều doanh nghiệp không dễ dàng chứng minh được sự ảnh hưởng của dịch bệnh đến doanh thu, thu nhập. Khi được ngân hàng thấu hiểu, đơn giản hóa những hồ sơ, thủ tục sẽ giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn, có động lực hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay mới phục hồi sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để có được nguồn lực hỗ trợ giảm lãi suất và cho vay mới đối với hàng triệu doanh nghiệp và người dân trong suốt năm 2021 vừa qua, hệ thống ngân hàng đã tận lực đồng hành và chia sẻ đối với nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh. Chính sách tiền tệ của NHNN triển khai trong năm vừa qua hầu như đã tận dụng hết mọi dư địa để hỗ trợ doanh nghiệp.
Hiện mặt bằng lãi suất đã giảm về mức thấp nhất trong 20 năm và khó có thể hạ hơn nữa. Trong khi đó, với các TCTD sau những nỗ lực tăng trưởng tín dụng, bơm vốn hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, hiện áp lực nợ quá hạn do phần dư nợ được tái cơ cấu cũng không hề nhỏ. Trong các năm 2021-2023 hệ thống ngân hàng sẽ phải trích lập dự phòng đủ 100% đối với các khoản nợ cơ cấu, đồng nghĩa lợi nhuận của nhiều TCTD sẽ giảm đi đáng kể để chia sẻ khó khăn với khách hàng trong một, hai năm sắp tới. Thực tế, trong cả năm 2021 với sức ép từ việc suy giảm nhu cầu tín dụng và tiềm ẩn nợ xấu phát sinh, nhiều NHTM đã phải chủ động đẩy mạnh nâng cao tỷ trọng thu nhập ngoài lãi, gia tăng hợp tác phân phối bảo hiểm, tăng các dịch vụ ngân hàng bán lẻ, ngân hàng đầu tư và kinh doanh ngoại hối… để bù đắp cho lợi nhuận bị thâm hụt do thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng dịch Covid-19.
Ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV: Nhanh chóng thích ứng với điều kiện thị trường
Những chính sách và thành quả hoạt động của NHNN đã tạo điều kiện cho các TCTD nói chung, BIDV nói riêng mở rộng quy mô, nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị, tính minh bạch và khả năng phục vụ đất nước, cũng như khả năng chống chịu của nền kinh tế đối với các cú sốc từ bên ngoài. Đối với BIDV, kết thúc niên độ 2021, BIDV đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ kinh doanh NHNN, Đại hội đồng cổ đông giao cả về quy mô, cơ cấu, chất lượng, hiệu quả và phát triển thể chế. Với quy mô tổng tài sản đạt 1.684.000 tỉ đồng, tăng 14%; dư nợ tín dụng và đầu tư đạt 1.582.600 tỉ, tăng 12%, vốn tín dụng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế; chất lượng tín dụng được kiểm soát; các chỉ số an toàn theo quy định; chỉ số xếp hạng tín nhiệm được nâng cao. BIDV cũng quyết liệt triển khai chỉ đạo của Chính phủ, NHNN trong việc cơ cấu lại nợ, cho vay mới với lãi suất thấp, miễn giảm lãi, phí; cùng với việc tăng cường chuyển đối số, đẩy mạnh các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt các nhu cầu dịch vụ tài chính ngân hàng của nền kinh tế. Với kết quả đó, năm 2021, BIDV đã cùng hệ thống các TCTD Việt Nam có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế. Ông Trần Đình Cường, Phó giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh TP.HCM: TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi
Doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn do tác động ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhất là trong khoảng thời gian TP.HCM thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội triệt để, nhiều lĩnh vực ngành nghề kinh doanh phải tạm ngừng hoạt động. Trong bối cảnh đó, ngành Ngân hàng đã chủ động, tích cực hỗ trợ khách hàng trên địa bàn qua việc cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi suất và cho vay mới với lãi suất thấp, với tổng giá trị nợ hỗ trợ cho khách hàng theo cơ chế này đạt 2,3 triệu tỷ đồng. Những giải pháp của ngành Ngân hàng đã góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì, ổn định và phục hồi sản xuất kinh doanh ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Đặc biệt, NHNN thành phố đã phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, tổ chức nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh có liên quan. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận chính sách hiệu quả, điều này thể hiện rõ trong điều kiện giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc và tổ chức hội nghị. Song song đó, chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn vẫn thực hiện vượt kế hoạch đề ra, thông qua việc giải ngân gói tín dụng ưu đãi đạt trên 480.000 tỷ đồng bằng hơn 130% so với quy mô gói tín dụng đăng ký đầu năm 2021. Với quan điểm “đồng hành cùng doanh nghiệp” để phục hồi và tăng trưởng kinh tế, năm 2022 theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội thành phố và của Chính phủ, NHTW, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ và của NHTW, UBND TP.HCM. Đồng thời, ngành Ngân hàng cũng sẽ tổ chức thường xuyên hơn các hoạt động ký kết, hoạt động đối thoại và tháo gỡ trực tiếp khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo tổ chức và thực thi chính sách trên địa bàn TP.HCM hiệu quả. Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Vietcombank: Không ngừng nâng cao trải nghiệm cho khách hàng
Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, Vietcombank đã hoàn thành xuất sắc đa mục tiêu: Phòng, chống dịch COVID -19 hiệu quả; Phát triển kinh doanh bền vững; Tiên phong trong hỗ trợ khách hàng giảm nhẹ tác động của dịch bệnh. Vietcombank tiếp tục dẫn đầu ngành Ngân hàng về chất lượng và hiệu quả hoạt động; tham gia tích cực và chủ động vào quá trình cơ cấu lại các TCTD yếu kém, và đặc biệt là đầu tư mạnh mẽ với quyết tâm rất lớn cho việc chuyển đổi số thành công. Vietcombank luôn xác định công nghệ và số hoá là những yếu tố then chốt, quyết định để duy trì năng lực cạnh tranh, đảm bảo vị thế dẫn đầu tại thị trường trong nước và chinh phục mục tiêu chiến lược trở thành một trong 100 ngân hàng lớn nhất trong khu vực Châu Á. Các dịch vụ số của Vietcombank ngày càng được nâng cấp, đa dạng hóa với nhiều hệ thống như VCB Digibank cho khách hàng cá nhân, VCB DigiBiz cho khách hàng SME, VCB Cashup cho khách hàng doanh nghiệp. Việc đầu tư cho công nghệ và số hoá đã đóng góp tích cực cho kết quả kinh doanh, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Vietcombank. Số lượng khách hàng cá nhân sử dụng ứng dụng Digibank của Vietcombank tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đơn cử, mỗi ngày, các kênh số của Vietcombank xử lý thông suốt gần 1,4 triệu giao dịch với giá trị hơn 11.000 tỷ đồng; Tỷ lệ giao dịch của khách hàng cá nhân trên các kênh số chiếm 97% tổng số lượng giao dịch. Số lượng và giao dịch của khách hàng tổ chức cũng tăng trưởng mạnh mẽ, tính riêng trong hai năm trở lại đây lượng giao dịch tăng bình quân 23%/năm... Tại Vietcombank, chúng tôi xác định chuyển đổi số không phải là dự án, mà là một hành trình liên tục, bắt đầu từ việc thay đổi nhận thức và xây dựng một văn hoá chuyển đổi số... |