Ngành bán lẻ với giải pháp chống tồn kho
Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, trên cơ sở thống kê tờ khai thuế của 256.000 doanh nghiệp trong tổng số khoảng 446.000 doanh nghiệp đang hoạt động, quý I/2012, nước ta có tới 70% doanh nghiệp làm ăn thua lỗ. Trong đó, ngành bán buôn, bán lẻ chiếm số lượng lớn, nhiều siêu thị, cửa hàng đã lần lượt phải đóng cửa vì “vắng bóng” người tiêu dùng mà nguyên nhân là do người dân thắt chặt chi tiêu, chi phí nguyên vật liệu, đầu vào tăng cao…
Trong bối cảnh tình hình kinh tế ảm đảm, sức mua ì ạch, để kích thích sức mua của người tiêu dùng cũng như tiêu thụ được hàng hóa, tránh hàng tồn kho tăng cao, các cửa hàng bán buôn, bán lẻ, các trung tâm thương mại, các siêu thị lớn, bé đều đang gấp rút tìm ra phương pháp kinh doanh phù hợp cũng như hỗ trợ chia sẻ với người tiêu dùng trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
Siêu thị Nguyễn Kim, một siêu thị kinh doanh mặt hàng điện máy trong thời gian qua thu hút được đông đảo lượng khách hàng đến mua hàng bằng những giải pháp kinh doanh riêng, phù hợp với tình hình kinh tế hiện tại. Siêu thị đã thực hiện một loạt chương trình mang đến cho khách hàng nhiêu tiện ích như: giảm giá ưu đãi đến 20% đối với mặt hàng điện máy, áp dụng chương trình cho khách hàng nhiều tỉnh thành được mượn miễn phí hai mẫu tivi của Samsung là LED 40EH5000 và LED 3D 40EH6030 dùng thử trong vòng 45 ngày…
Với những cách kinh doanh rất riêng của mình, từ đầu tháng 6 đến nay, số lượng hàng hóa bán ra của siêu thị Nguyễn Kim đã tăng lên đến 30% so với trước đó. Một con số ấn tượng trong tình hình hiện nay.
Theo ông Lê Anh Thi, giám đốc Marketing, tới đây, Nguyễn Kim tiếp tục thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi lớn hơn nữa, đồng thời sẽ liên kết với các hãng điện tử để hỗ trợ thêm về giá cho khách hàng, cũng như kết hợp với Ngân hàng tạo thêm nhiều ưu đãi như mua hàng qua thẻ, hoặc mua hàng trả góp… nhằm mang lại lợi ích và giá rẻ nhất cho khách hàng.
Hiện rất nhiều siêu thị khác cũng trăm phương ngàn kế để giữ chân khách hàng, kích thích và chia sẻ với người tiêu dùng bằng những “chiêu” kinh doanh “độc” như: đổi ti vi cũ lấy ti vi mới, giảm giá từ 5 – 50% các mặt hàng tiêu dùng, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, tặng kèm quà theo sản phẩm, tổ chức bốc thăm trúng thưởng…
Các cửa hàng trên nhiều tuyến phố, cũng “xuất chiêu” trưng biển các chương trình khuyến mãi, giảm giá sốc, tặng quà, mua hàng giá trị từ 1.000.000 đồng trở lên tặng phiếu quà trị giá 300.000 đồng… đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng…
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với tình hình kinh tế lúc này, thay vi ỷ lại, trông chờ vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, trước tiên các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành bán lẻ phải tự cứu mình trước, “cái khó ló cái khôn”, cần sớm đưa ra các phương án kinh doanh phù hợp với bối cảnh hiện tại.
Theo đó, phương án kinh doanh phải thiết thực và phải hướng làm sao cho hàng hóa dễ dàng đến tay người tiêu dùng nhất. Cần chú trọng đến phương thức bán hàng thông minh để đáp ứng sự liên tục thay đổi trong sở thích và thói quen mua sắm của khách hàng. Bên cạnh đó, cũng cần có sự đàm phán với các nhà sản xuất để giảm giá thành các sản phẩm, chung tay với người tiêu dùng trong lúc kinh tế khó khăn này…
Bài, ảnh: Hoàng Cường