Ngành da giày Việt Nam: Hướng đến 24 tỷ USD xuất khẩu
Sáng kiến giúp ngành dệt may, da giày Việt Nam mở rộng cửa | |
Doanh nghiệp da giày có cơ hội mới | |
Da giày Việt chưa tận dụng hết cơ hội |
Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, tuy có nhiều biến động của kinh tế toàn cầu, nhưng 2019 vẫn được xem là năm thành công của ngành da giày Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu đạt 22 tỷ USD, trong đó có 18,3 tỷ USD giày dép và 3,7 tỷ USD túi xách, đã đưa kim ngạch xuất khẩu giày dép tăng 12,8% và xuất khẩu túi xách tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu toàn ngành tăng 12,2% so với năm 2018, chiếm 8,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đưa xuất khẩu da giày đứng thứ 4 trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tạo việc làm cho 1,5 triệu lao động trong ngành.
Ngành da giày có nhiều khởi sắc |
Trong năm 2019, hoạt động xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam tăng trưởng ổn định, duy trì được lợi thế cạnh tranh tại các thị trường truyền thống. Nhờ giá nguyên vật liệu ổn định nên đa số doanh nghiệp da giày có lượng đơn hàng xuất khẩu tăng trung bình 5 - 10% so với cùng kỳ năm 2018. Thêm nữa, tại thị trường Mỹ, việc dỡ bỏ chính sách ưu đãi với giày dép xuất khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ đang tạo thêm thuận lợi hơn cho giày dép xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào thực thi từ đầu năm 2019 giúp ngành da giày mở rộng thị trường xuất khẩu tại khu vực châu Mỹ, với các thị trường tiềm năng như Mexico, Canada, Chile, Peru.
Hiện tại, Việt Nam đã mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm giày dép tới hơn 100 nước, trong đó có 70 nước đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD. Từ năm 2015 đến nay, ngành da giày Việt Nam liên tục đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép (sau Trung Quốc) và là một trong những lĩnh vực có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước.
Hiện khoảng 95% sản lượng giày dép của Việt Nam là dành cho xuất khẩu. Hầu hết các thương hiệu giày quốc tế lớn như Nike, Adidas, Puma, Reebok, New Balance, Clarks… đều đặt hàng gia công tại Việt Nam. Mặc dù thuộc top đầu về sản lượng giày dép thế giới với tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 22 tỷ USD, nhưng bức tranh tổng thể của ngành chưa có nhiều sự thay đổi, bởi đóng góp chủ yếu cho kim ngạch xuất khẩu lại thuộc khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Cụ thể, 11 tháng/ 2019, các doanh nghiệp FDI đã xuất khẩu 15,1 tỷ USD giày dép, túi xách, chiếm tỷ trọng 75,8%, trong đó có 12,56 tỷ USD giày dép và 2,45 tỷ USD túi xách.
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Lefaso nhìn nhận, điểm sáng đáng kể nhất của ngành trong năm 2019 là tỷ trọng xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước đã có sự cải thiện đáng kể, chiếm 23,5% về giày dép và chiếm 24,2% với túi xách. Trong khi năm 2017, khối FDI chiếm tỷ trọng tới 80,3% và năm 2018 chiếm 78,4%. Khoảng cách của doanh nghiệp FDI và trong nước đã dần thu hẹp, xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước tăng. Đây là tín hiệu tốt, khẳng định sự phục hồi của các doanh nghiệp da giày trong nước.
Theo dự báo của Lefaso, năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp trung bình của ngành tăng khoảng 11%, tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm 60%, tổng kim ngạch xuất khẩu da giày năm 2020 sẽ tăng trưởng 10%, xuất khẩu giày dép sẽ đạt kim ngạch 20 tỷ USD, xuất khẩu vali-túi-ví-cặp các loại đạt 4 tỷ USD. Các đơn hàng gia công giày dép, túi xách vẫn tiếp tục xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam để tận dụng ưu đãi thuế quan từ các FTA, thay thế cho sự sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc.
Ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương chia sẻ, Lefaso đã thực hiện tốt chức năng đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong ngành cũng như tham vấn chính sách cho các cơ quan nhà nước, tiêu biểu như đối với vấn đề công nghiệp hỗ trợ, cải cách thủ tục hành chính, về sửa đổi Bộ luật Lao động… Cùng với đó, năm 2019, Lefaso đã hoàn tất thủ tục thành lập Trung tâm kiểm nghiệm da giày ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Rồi nữa, thông qua hoạt động của hiệp hội, các doanh nghiệp đã tăng cường liên kết, chủ động, sáng tạo, năng động trong nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ, góp phần lớn vào thành tích chung của toàn ngành.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải tích cực nghiên cứu, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, đặc biệt phải chủ động hơn trong phát triển thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh. Lefaso phải tiếp tục làm cầu nối hiệu quả giữa Chính phủ với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; tiếp tục tập trung đào tạo những cán bộ giỏi về chuyên môn, am hiểu luật pháp, sẵn sàng, chủ động tham gia các đoàn đàm phán quốc tế, các đoàn giải quyết tranh chấp thương mại để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hội viên; tham mưu tích cực cho Chính phủ trong việc ban hành các văn bản pháp lý liên quan đến ngành da giày cũng như phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương xây dựng chiến lược phát triển ngành da giày giai đoạn 2020 - 2030 tầm nhìn đến năm 2035 để tiếp tục trở thành ngành mũi nhọn trong sản xuất và xuất khẩu, Thứ trưởng nhấn mạnh.