Ngành Du lịch nỗ lực vượt qua khủng hoảng

10:09 | 10/02/2020

Ý thức được tính chất phức tạp của dịch bệnh nếu để lan rộng và kéo dài sẽ là thảm họa với ngành du lịch nên các cơ quan, doanh nghiệp du lịch đã triển khai nghiêm túc, quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 1/2020, do ảnh hưởng của thời tiết, đặc biệt là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), tổng số khách du lịch đến Hà Nội giảm nhẹ 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt gần 482 nghìn lượt, giảm gần 9% so với cùng kỳ năm trước (khách du lịch quốc tế có lưu trú đạt hơn 339 nghìn lượt, giảm 8,4% so với cùng kỳ). Khách du lịch nội địa đạt hơn 1,7 triệu lượt, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa

Riêng những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý (từ 23 đến 31/1), khách du lịch quốc tế có lưu trú đến Hà Nội đạt hơn 86 nghìn lượt, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn ước đạt khoảng 54,4%, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Không chỉ riêng Hà Nội, du lịch Đà Nẵng cũng chịu ảnh hưởng nặng nề khi lượng khách sụt giảm chưa từng thấy, hoạt động khách sạn chỉ đạt 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hay tại Huế, hoạt động du lịch giảm 10%. Còn tại Quảng Ninh, trước thời điểm dịch, bình quân vịnh Hạ Long đón 12.000 khách/ngày, nay chỉ thu hút khoảng 3.000 khách/ngày và dự báo còn tiếp tục giảm… Cho dù tháng 12/2019 và tháng 1/2020  đang là cao điểm của du lịch lễ hội ở trong nước và mùa đón khách du lịch quốc tế tấp nập nhất nhưng do ảnh hưởng của dịch nCoV, thì cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2020 lập tức rơi vào khủng hoảng.

Diễn biến dịch nCoV nghiêm trọng đến mức nhiều đường bay Việt Nam - Trung Quốc của các hãng hàng không không thể tiếp tục duy trì khiến nhiều khách du lịch Trung Quốc hiện nay đang còn mắc kẹt ở một số điểm đến của nước ta như: Khánh Hòa, Đà Nẵng… buộc các doanh nghiệp du lịch vừa phải gồng mình phòng chống dịch, vừa phục vụ khách, vừa giải quyết các tình huống phát sinh. Nhiều khu, điểm du lịch đã trở thành “sa mạc”, thậm chí còn ảnh hưởng xấu hơn so với dịch SARS cách đây 17 năm, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam ví von và đưa ra dự báo dịch bệnh có thể sẽ còn kéo dài, chưa thể khắc phục được trong vòng một vài tháng tới. Đây có thể xem là một cuộc khủng hoảng, tác động tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp lữ hành và người lao động trong lĩnh vực du lịch.

Ý thức được tính chất phức tạp của dịch bệnh nếu để lan rộng và kéo dài sẽ là thảm họa với ngành du lịch nên các cơ quan, doanh nghiệp du lịch đã triển khai nghiêm túc, quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Về phía cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng đề nghị các cơ quan quản lý du lịch địa phương hợp tác, kết nối các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn để cùng chia sẻ khó khăn, tìm giải pháp ổn định thị trường, phục hồi lại sự tăng trưởng nhanh nhất có thể. Tiếp tục đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm gần như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước trong khu vực ASEAN; tăng cường thu hút khách từ thị trường Bắc Mỹ, châu Âu... nhưng không quên kích cầu du lịch trong nước. Song song với đó, Tổng cục Du lịch sẽ thực hiện các chiến lược quảng bá du lịch Việt trên mạng xã hội, các kênh truyền thông quốc tế như CNN; đẩy mạnh tuyên truyền về môi trường du lịch, môi trường an ninh y tế tới du khách trong và ngoài nước…

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khuyến nghị, các doanh nghiệp trong nước cần xây dựng kế hoạch, xúc tiến lại tại các thị trường trong nước và quốc tế, trong đó đặc biệt thúc đẩy du lịch nội địa ngay khi dịch bệnh được khống chế. Cần tập trung “xốc” lại doanh nghiệp của mình, cụ thể là quan tâm tới việc giữ gìn lực lượng nhân sự trong giai đoạn khủng hoảng thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, đổi mới công tác quản lý - kinh doanh trên cơ sở áp dụng công nghệ 4.0…

 

Viết Mạnh

Nguồn:

Tin nổi bật
  • Kiên định mục tiêu kép
    Sự kiện 08:00 | 05/08/2020

    Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại tại Việt Nam, Chính phủ vẫn thống nhất quan điểm phải đảm bảo mục tiêu ...

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.060 23.270 26.550 27.904 29.537 30.0771 211,03 221,12
BIDV 23.085 23.265 26.826 27.903 29.933 30.573 213,08 221,70
VietinBank 23.080 23.270 26.938 27.903 29.933 30.573 215,99 224,49
Agribank 23.085 23.255 26.898 27.489 29.880 30.525 214,93 220,06
Eximbank 23.080 23.250 26.980 27,448 30.008 30.528 216,33 220,08
ACB 23.080 23.250 26.992 27.464 30.141 30.546 216,32 220,32
Sacombank 23.074 23..284 27.056 27.615 30.124 30.634 216,13 222,45
Techcombank 23.070 23.270 26.726 27.429 29.668 30.796 214,67 223,83
LienVietPostBank 23.100 23.260 27,201 27.702 30.161 30.621 219,28 223,32
DongA Bank 23.120 23.250 26.960 27.440 29.970 30.500 212,40 219,20
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
56.780
57.950
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
56.780
57.930
Vàng SJC 5c
56.780
57.950
Vàng nhẫn 9999
53.950
54.950
Vàng nữ trang 9999
53.550
54.650