Ngành Du lịch nỗ lực vượt qua khủng hoảng

10:09 | 10/02/2020

Ý thức được tính chất phức tạp của dịch bệnh nếu để lan rộng và kéo dài sẽ là thảm họa với ngành du lịch nên các cơ quan, doanh nghiệp du lịch đã triển khai nghiêm túc, quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 1/2020, do ảnh hưởng của thời tiết, đặc biệt là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), tổng số khách du lịch đến Hà Nội giảm nhẹ 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt gần 482 nghìn lượt, giảm gần 9% so với cùng kỳ năm trước (khách du lịch quốc tế có lưu trú đạt hơn 339 nghìn lượt, giảm 8,4% so với cùng kỳ). Khách du lịch nội địa đạt hơn 1,7 triệu lượt, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa

Riêng những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý (từ 23 đến 31/1), khách du lịch quốc tế có lưu trú đến Hà Nội đạt hơn 86 nghìn lượt, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn ước đạt khoảng 54,4%, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Không chỉ riêng Hà Nội, du lịch Đà Nẵng cũng chịu ảnh hưởng nặng nề khi lượng khách sụt giảm chưa từng thấy, hoạt động khách sạn chỉ đạt 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hay tại Huế, hoạt động du lịch giảm 10%. Còn tại Quảng Ninh, trước thời điểm dịch, bình quân vịnh Hạ Long đón 12.000 khách/ngày, nay chỉ thu hút khoảng 3.000 khách/ngày và dự báo còn tiếp tục giảm… Cho dù tháng 12/2019 và tháng 1/2020  đang là cao điểm của du lịch lễ hội ở trong nước và mùa đón khách du lịch quốc tế tấp nập nhất nhưng do ảnh hưởng của dịch nCoV, thì cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2020 lập tức rơi vào khủng hoảng.

Diễn biến dịch nCoV nghiêm trọng đến mức nhiều đường bay Việt Nam - Trung Quốc của các hãng hàng không không thể tiếp tục duy trì khiến nhiều khách du lịch Trung Quốc hiện nay đang còn mắc kẹt ở một số điểm đến của nước ta như: Khánh Hòa, Đà Nẵng… buộc các doanh nghiệp du lịch vừa phải gồng mình phòng chống dịch, vừa phục vụ khách, vừa giải quyết các tình huống phát sinh. Nhiều khu, điểm du lịch đã trở thành “sa mạc”, thậm chí còn ảnh hưởng xấu hơn so với dịch SARS cách đây 17 năm, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam ví von và đưa ra dự báo dịch bệnh có thể sẽ còn kéo dài, chưa thể khắc phục được trong vòng một vài tháng tới. Đây có thể xem là một cuộc khủng hoảng, tác động tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp lữ hành và người lao động trong lĩnh vực du lịch.

Ý thức được tính chất phức tạp của dịch bệnh nếu để lan rộng và kéo dài sẽ là thảm họa với ngành du lịch nên các cơ quan, doanh nghiệp du lịch đã triển khai nghiêm túc, quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Về phía cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng đề nghị các cơ quan quản lý du lịch địa phương hợp tác, kết nối các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn để cùng chia sẻ khó khăn, tìm giải pháp ổn định thị trường, phục hồi lại sự tăng trưởng nhanh nhất có thể. Tiếp tục đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm gần như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước trong khu vực ASEAN; tăng cường thu hút khách từ thị trường Bắc Mỹ, châu Âu... nhưng không quên kích cầu du lịch trong nước. Song song với đó, Tổng cục Du lịch sẽ thực hiện các chiến lược quảng bá du lịch Việt trên mạng xã hội, các kênh truyền thông quốc tế như CNN; đẩy mạnh tuyên truyền về môi trường du lịch, môi trường an ninh y tế tới du khách trong và ngoài nước…

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khuyến nghị, các doanh nghiệp trong nước cần xây dựng kế hoạch, xúc tiến lại tại các thị trường trong nước và quốc tế, trong đó đặc biệt thúc đẩy du lịch nội địa ngay khi dịch bệnh được khống chế. Cần tập trung “xốc” lại doanh nghiệp của mình, cụ thể là quan tâm tới việc giữ gìn lực lượng nhân sự trong giai đoạn khủng hoảng thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, đổi mới công tác quản lý - kinh doanh trên cơ sở áp dụng công nghệ 4.0…

 

Viết Mạnh

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.170 23.340 25.268 26.428 30.189 30.833 207,26 216,78
BIDV 23.200 23.340 25.610 26.388 30.325 30.925 209,46 216,52
VietinBank 23.193 23.343 25.551 26.386 30.229 30.869 211,38 217,38
Agribank 23.180 23.290 25.504 25.919 30.261 30.779 211,43 215,46
Eximbank 23.200 23.320 25.565 25.930 30.404 30.837 212,64 215,67
ACB 23.200 23.320 25.585 25.937 30.464 30.806 212,72 215,65
Sacombank 23.175 23.337 25.593 26.048 30.462 30.867 212,00 216,57
Techcombank 23.193 23.333 25.337 26.296 30.042 30.984 211,20 217,98
LienVietPostBank 23.170 23.290 25.467 25.871 29.382 30.858 211,88 216,09
DongA Bank 23.220 23.320 25.590 25.920 29.380 30.800 209,30 215,20
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
44.060
44.450
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
43.060
44.430
Vàng SJC 5c
44.060
44.450
Vàng nhẫn 9999
44.030
44.530
Vàng nữ trang 9999
43.630
44.430