Ngành du lịch TP.HCM: Xác định lại thị trường hậu Covid-19
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chỉ tiêu của ngành du lịch TP.HCM năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021 bị ảnh hưởng nặng. Trong thời gian này, không có lượt khách quốc tế nào mới đến TP.HCM, khách du lịch nội địa là 7.750.000 lượt, giảm 31% so với cùng kỳ 2020. Tổng thu du lịch 9 tháng năm 2021 đạt 39.523 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2020. Từ tháng 4/2021 đến nay, do tác động của dịch Covid-19, 90% doanh nghiệp lữ hành nhỏ và vừa, doanh nghiệp lữ hành chuyên kinh doanh thị trường inbound đã tạm ngưng hoạt động.
“Qua rà soát, thống kê, trên địa bàn thành phố có hơn 50% cơ sở lưu trú hạng 3 sao hoặc tương đương tạm ngưng hoạt động, các cơ sở lưu trú hạng 4 sao và 5 sao hoặc tương đương hoạt động cầm chừng. Trong thời gian tới, ngành du lịch thành phố xác định, thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi, tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn. Rất mong các doanh nghiệp du lịch đồng hành cùng vượt qua khó khăn để tái hoạt động trong trạng thái mới, phục hồi bền vững, an toàn cho doanh nghiệp và khách du lịch”, bà Hoa cho biết.
Trong thời gian tới, ngành du lịch thành phố xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi |
Để phát triển du lịch hậu Covid-19, ông Frederic Boulin, Tổng giám đốc khách sạn Park Hyatt Saigon cho rằng, sau khi TP.HCM mở cửa trở lại, an toàn về sức khỏe sẽ trở thành điều kiện tối quan trọng để phát triển du lịch. Do đó, cần nhất quán về cách thức thực hiện các tiêu chuẩn an toàn tại điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn... bao gồm cả cách thức truyền thông quốc gia và quốc tế, để xây dựng lòng tin và khuyến khích du lịch. Ông Frederic Boulin cho rằng, TP.HCM có nhiều tiềm năng phát triển du lịch đường sông. Sông Sài Gòn rất độc đáo, ngành du lịch có thể tận dụng để quảng bá. “Hơn 3/4 dân số đồng thuận coi “hộ chiếu Covid-19” như một cách để phục hồi du lịch. Vì vậy, TP.HCM cần tăng tốc để sẵn sàng cho hộ chiếu Covid-19, tiếp tục giảm bớt các yêu cầu, thủ tục cho nhiều quốc gia...”, ông Frederic Boulin lưu ý.
Đồng tình với ý này, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel, cho biết hiện tại TP.HCM là điểm đến an toàn, nếu căn cứ vào tỷ lệ đã tiêm vaccine. Từ đó, ngành du lịch mạnh dạn mở rộng xây dựng các sản phẩm mới. Tất nhiên, cần yêu cầu khách du lịch phải tiêm vaccine đầy đủ, có xét nghiệm âm tính không quá 72 giờ. Ông Duy đề nghị thành phố cần làm việc với các địa phương và khu liên kết du lịch để thống nhất đưa ra bộ tiêu chí an toàn. Bên cạnh đó, thành phố có thể chủ động đón khách Việt Nam hồi hương, đây là lượng khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ rất lớn.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho rằng, hiện tại các tỉnh, thành phố khác đã có những chương trình kích cầu du lịch nội tỉnh. Hiệp hội đề nghị, TP.HCM cũng sẽ làm tương tự và liên kết với các địa phương khác. TP.HCM sẽ có danh sách các điểm đến an toàn, khách sạn an toàn, được thường xuyên cập nhật cho các địa phương, để các địa phương đưa khách tới. Việc chuẩn bị cho khách quốc tế trong những năm tiếp theo sẽ không dàn trải, mà chọn lựa để có sản phẩm phù hợp cho từng thị trường, nhằm tối ưu hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn.
TP.HCM mới ban hành Chỉ thị 18, trong đó quy định các cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch được hoạt động tối đa 50% công suất, với điều kiện khách đã được tiêm đủ liều vaccine hay đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ, kể từ khi có kết quả xét nghiệm. Hiện các doanh nghiệp đang chờ hướng dẫn từ cơ quan quản lý về kế hoạch và lộ trình từng bước khôi phục ngành du lịch trong thời gian tới để triển khai. Đây là điều kiện quan trọng để các doanh nghiệp du lịch kích hoạt động trở lại.
Sau khi nghe ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị, trong thời gian này, doanh nghiệp cần có các giải pháp thu hút khách về thành phố được hiệu quả hoặc doanh nghiệp cần tính toán đưa khách thành phố đến tỉnh nào mà dịch đã ổn định. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tính toán những mốc thời gian cụ thể như: Noel, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch… để có sản phẩm du lịch phù hợp với tình hình dịch bệnh. “Doanh nghiệp cứ xây dựng sản phẩm cụ thể ngành du lịch TP.HCM sẽ xem xét có những phối hợp và hỗ trợ”, bà Thắng nói.
Trong quá trình khôi phục ngành du lịch, TP.HCM cũng xác định lộ trình, giải pháp, từng bước đi cùng với kế hoạch phục hồi kinh tế của TP.HCM. Giai đoạn một, từ nay đến 31/10: Hoạt động du lịch chỉ mở trên địa bàn vùng xanh. Các chương trình du lịch chỉ được tổ chức theo phương thức khách đoàn, đi và về trong ngày tại các điểm tham quan huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè và quận 7… Giai đoạn hai, từ ngày 1/11 đến 31/12: Hoạt động du lịch mở trên địa bàn vùng xanh là chủ yếu. Dịch vụ lữ hành tổ chức theo phương thức khách đoàn đối với các chương trình du lịch có điểm đến tại nhiều tỉnh, thành và đối với khách du lịch từ các tỉnh, thành đến TP.HCM. Giai đoạn ba, năm 2022: Khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn TP.HCM. |
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)