Ngành du lịch với kỳ vọng phục hồi
Đi du lịch... tại chỗ | |
Miền Trung - miền di sản diệu kỳ | |
Du lịch nội địa sẵn sàng bùng nổ trở lại |
20/4/2021: Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021 Với chủ đề “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm”, Năm Du lịch Quốc gia 2021 sẽ khai mạc vào tối ngày 20/4/2021 (tức ngày 9 tháng 3 âm lịch) cùng với dịp Lễ hội Hoa Lư tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Theo Ban tổ chức, tỉnh Ninh Bình - địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021 sẽ chủ trì 38 hoạt động (trong đó có 11 hoạt động trọng tâm và 27 hoạt động khác). Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì bốn hoạt động. 104 sự kiện do 27 tỉnh, thành phố tổ chức chào mừng Năm Du lịch Quốc gia 2021 gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Cần Thơ, Cà Mau. Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô tầm quốc gia và quốc tế, đồng thời là sự kiện du lịch thường niên lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam. Năm Du lịch Quốc gia 2021 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi toàn ngành du lịch đang đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, sẵn sàng chuẩn bị đón khách quốc tế trong bối cảnh bình thường mới. Do đó, Năm Du lịch Quốc gia tổ chức thành công sẽ góp phần tích cực cho sự phục hồi và phát triển của du lịch Việt Nam trước tác động của đại dịch Covid-19. |
Hướng đến thị trường nội địa
Ông Trần Hữu Thùy Giang, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế cho biết: Chuẩn bị cho giai đoạn mới, thời gian qua, ngành du lịch địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như đa dạng hóa các sản phẩm du lịch dịch vụ nhằm tạo điểm vui chơi, giải trí về đêm cho du khách, kích cầu chi tiêu cho du lịch; làm mới sản phẩm du lịch di sản văn hóa bằng các trải nghiệm mới; nâng tầm sản phẩm du lịch sinh thái, đầm phá và du lịch biển kết hợp du lịch nghỉ dưỡng cao cấp; khai thác sản phẩm du lịch tâm linh và du lịch MICE… Đồng thời, triển khai nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho khách du lịch và người lao động.
Để thu hút khách, khi các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành đưa khách đến tham quan, tìm hiểu tại các khu di sản văn hóa Huế thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sẽ được giảm 50% phí, từ 1/3 - 31/8/2021. Bên cạnh, nhiều sự kiện, lễ hội, như Festival nghề truyền thống, lễ hội Sen Huế, Ngày hội ẩm thực, Ngày hội Hiphop Huế, Ngày hội Lân Huế, Ngày hội Áo dài Huế, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22… cũng được tổ chức định kỳ hàng tháng nhằm tạo những điểm nhấn thường xuyên.
Chương trình thu hút khách du lịch năm 2021 của các tỉnh miền Trung với chủ đề “Miền di sản diệu kỳ” |
Về phía các doanh nghiệp du lịch, bà Nguyễn Hoàng Thụy Vy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ, các doanh nghiệp đã sẵn sàng cho giai đoạn mới. Hiện hiệp hội đã tập hợp được 14 khách sạn 3 - 5 sao giảm 50% giá dịch vụ và giữ nguyên chất lượng dịch vụ, áp dụng từ thời điểm hiện tại đến ngày 31/12/2021. Về lĩnh vực lữ hành, đã hình thành 4 sản phẩm mới, như trải nghiệm “Tâm và Thân cùng với Huế”, tour “check in” các điểm phim trường và nhiếp ảnh gia đi cùng để có những bức ảnh chất lượng, hay tour trải nghiệm, khám phá giới hạn bản thân bằng đạp xe quanh thành phố và chèo thuyền SUP trên sông Hương.
Trong khi đó, “Thức giấc Hội An - Wake up HoiAn” là chuỗi sự kiện do chính quyền thành phố Hội An phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp địa phương thực hiện nhằm làm mới mình sau thời gian dài “ngủ đông” do dịch bệnh Covid-19 . Trong đó sự kiện để lại ấn tượng với du khách và người dân phố cổ là hoạt động trình diễn thời trang áo dài trên đường phố với chủ đề "Dáng phố". Đây là chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh được tổ chức với sân khấu là vòng cung chùa Cầu, cầu An Hội và các con phố trong khu phố cổ trung tâm. Những sắc màu tươi mới, âm thanh rộn ràng đã thực sự đánh thức một Hội An sau những ngày yên ắng trầm mặc rêu phong. Những chiếc áo dài cách tân bên cạnh những tà áo dài truyền thống lả lướt, thướt tha cùng đạo cụ là những chiếc xích lô, xe đạp, hoa sen, đèn lồng… thu hút ánh nhìn của hàng nghìn du khách. Chương trình sẽ được duy trì biểu diễn vào chiều tối thứ bảy hàng tuần để chào mời du khách trở lại với Phố cổ Hội An- Di sản văn hóa thế giới.
Tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch thành phố Hội An. Ước tính, mỗi ngày có gần 1.000 khách du lịch đến đây tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, những ngày cuối tuần lượng khách đổ về đây tăng đột biến. Để thu hút du khách đến với địa phương, Hội An và một số công ty du lịch lữ hành, các chủ kinh doanh khách sạn... đã thực hiện hàng loạt chương trình kích cầu, khuyến mãi cùng với chương trình khuyến mãi giảm 50% giá vé tham quan các di tích trong khu phố cổ và các làng nghề truyền thống trên địa bàn. cho đến tháng 6/2021.
Tái hiện lễ phát lịch triều Nguyễn tại Ngọ Môn - Hoàng Thành Huế |
Mới đây, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp với ngành du lịch các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Bình tổ chức chương trình thu hút khách du lịch năm 2021 với chủ đề “Miền di sản diệu kỳ” (Amazing Central Heritage) nhằm quảng bá hình ảnh du lịch của 4 địa phương. Theo Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh, việc triển khai các chương trình nhằm tạo ra các giá trị độc đáo, mới mẻ, tăng trải nghiệm cho du khách sẽ tạo động lực để ngành du lịch có thể sớm khôi phục, thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển. Hai chương trình du lịch trọn gói hấp dẫn gồm: “Amazing Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm” và “Miền di sản diệu kỳ - Amazing Central Heritage 4 ngày 3 đêm” dành cho du khách với giá trị tăng thêm sẽ áp dụng đến ngày 28/4/2021 và hàng loạt các gói dịch vụ hấp dẫn khác có giá trị và chất lượng bảo đảm đáp ứng theo nhu cầu đa dạng của du khách... Hiện chương trình nhận được sự tham gia, hưởng ứng của hơn 300 doanh nghiệp du lịch. Dịp này, thành phố Đà Nẵng áp dụng chính sách ưu đãi cho du khách như: miễn 100% vé tham quan tại di tích thắng cảnh Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Mỹ thuật đến hết năm 2021; Thành phố cũng đã ban hành chính sách thu hút khách du lịch MICE để chào đón các đoàn khách MICE.
Sẵn sàng cho trạng thái bình thường mới
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ, đại dịch Covid-19 được xem như một cơn sóng thần càn quét ngành du lịch thế giới, khả năng và lộ trình hồi phục đến nay còn chưa thực sự rõ ràng. Nhiều chuyên gia cho rằng, ngành du lịch chỉ có thể phục hồi sau khi dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát và các hoạt động giao thương kinh tế thế giới trở lại bình thường. Tổ chức Du lịch thế giới cũng dự báo quá trình phục hồi du lịch quốc tế có thể bắt đầu từ quý III/2021. Hiện nay chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh đang được các nước khẩn trương triển khai, là cơ sở để kỳ vọng các hoạt động du lịch cả nội địa và quốc tế sẽ sớm bình thường trở lại.
Đà Nẵng đang chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, chất lượng cao để tạo sự khác biệt |
Tuy nhiên dịch bệnh vẫn có thể diễn ra phức tạp và khó lường. Vì vậy, trong nỗ lực phục hồi du lịch, Việt Nam cần tính toán đa phương diện, phù hợp xu hướng và có cơ sở thực tiễn để vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Vừa đẩy mạnh liên kết kích cầu du lịch nội địa, vừa có những bước chuẩn bị tích cực mở lại các hoạt động du lịch quốc tế. Trong bối cảnh đó, cần có sự vào cuộc tích cực của các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp để có những bước chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch. Có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, thúc đẩy sự liên kết, hợp tác hiệu quả hơn giữa các điểm đến, các doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không để hình thành các sản phẩm mới, chương trình kích cầu phù hợp với nhu cầu thị trường, chú trọng phát triển hoạt động kinh tế đêm. Đồng thời, cần đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; nghiên cứu khả năng xây dựng “sàn giao dịch du lịch trực tuyến”, chuẩn bị nguồn nhân lực du lịch cho giai đoạn phục hồi phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, ngành du lịch các địa phương cần xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế năm 2021 thông qua các hội thảo trực tuyến. Việc mở lại đường bay quốc tế còn phụ thuộc vào quyết định của Chính phủ. Tuy vậy, theo nguyện vọng của các doanh nghiệp du lịch, nếu có thể nên thực hiện đường bay charter (đường bay thẳng thuê chuyến) quốc tế, bắt đầu từ các thị trường quốc tế kiểm soát dịch tốt…Từng bước khôi phục các thị trường quốc tế tiềm năng, thị trường trọng điểm truyền thống một cách hiệu quả và an toàn, tiến đến phục hồi hoàn toàn sau dịch… Để chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế, ngành du lịch cũng cần chuẩn bị cơ sở hạ tầng du lịch bảo đảm an toàn cho người dân và du khách. Phải thực hiện cam kết an toàn phòng, chống dịch. Đồng thời, cần xây dựng quy trình tiếp đón riêng biệt hoặc gói sản phẩm trọn gói (cách ly, xét nghiệm, lưu trú, visa) cho du khách trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Hội An là địa phương tạo ra nhiều sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu khách nội địa |
Tổng cục Du lịch đánh giá việc liên kết kích cầu để đưa ra các sản phẩm lần này của các địa phương thể hiện bản lĩnh, tinh thần sáng tạo thông qua các chương trình kích cầu hấp dẫn cả về giá và chất lượng. Điều này cho thấy sự vươn lên, vượt khó của các doanh nghiệp. Ngành du lịch cũng cần xác định các giải pháp cụ thể, vừa phục hồi kinh doanh vừa duy trì hoạt động; chuẩn bị các phương án để đón khách quốc tế khi đủ điều kiện. Đồng thời khai thác hiệu quả thị trường khách nội địa, bảo đảm an toàn dịch bệnh; có các chính sách thu hút khách quay trở lại; xây dựng sản phẩm mới phù hợp, tạo sự độc đáo, hấp dẫn...
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng: Đây là thời điểm phải chuẩn bị tốt các điều kiện Đây là thời điểm chúng ta phải chuẩn bị tốt các điều kiện để hồi phục và phát triển. Cả chính quyền và doanh nghiệp cùng phải đầu tư để tạo ra những sản phẩm mới. Chúng ta phải đảm bảo cộng đồng doanh nghiệp sẽ có các điều kiện tốt nhất để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Thành phố sẽ dùng nguồn lực đầu tư công và xã hội hóa để tạo ra các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách nội địa và sẵn sàng đón dòng khách quốc tế khi mở cửa trở lại. Đề nghị các doanh nghiệp cũng phải tích cực, chủ động và cùng nhau cộng sinh, hợp tác, đoàn kết thực hiện nhiệm vụ này chứ không phải kiến nghị rồi bị động chờ đợi theo kiểu việc ai nấy lo. Sức mạnh trong thời điểm này chính là sự hỗ trợ, đoàn kết! Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ: Cần sự chung tay, đồng hành của toàn xã hội Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên ngành, liên vùng, do đó việc dự báo và chủ động để quay trở lại hoạt động bình thường, vừa phục hồi phát triển, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch là yêu cầu đặt ra cho ngành du lịch cả nước nói chung và của Thừa Thiên - Huế nói riêng. Việc phục hồi, phát triển ngành du lịch trong giai đoạn hiện nay là một quá trình rất cần sự chung tay, đồng hành của toàn thể xã hội, từ cộng đồng doanh nghiệp đến người dân dưới sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của cơ quan quản lý nhà nước. Như vậy, chúng ra tin tưởng rằng, ngành du lịch sớm được phục hồi, phát triển trở lại trong trạng thái bình thường mới. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc: Du lịch sẽ là ngành phục hồi mạnh mẽ nhất Chúng ta đang chờ đợi sự phục hồi trở lại của du lịch, tuy nhiên phục hồi không có nghĩa quay trở lại ngày hôm qua. Chúng ta cần có thêm những sản phẩm mới, sáng tạo mới. Dịch Covid -19 đến là một sự thức tỉnh. Quan điểm đi du lịch cũng khác, du khách cần nhiều trải nghiệm hơn, thân thiện với môi trường hơn. Tại Việt Nam, du lịch gắn liền với thiên nhiên, văn hóa, vẻ đẹp tiềm ẩn. Mặc dù hiện nay ngành du lịch vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, nhưng đây sẽ là ngành phục hồi mạnh mẽ nhất sau khi Covid-19 được kiểm soát. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh: Xúc tiến quảng bá du lịch để đón đầu những cơ hội mới Tổng cục Du lịch đang trình giải pháp áp dụng “hộ chiếu vắc-xin” để góp phần trong kế hoạch thí điểm mở cửa lại thị trường quốc tế. Song song với đó, xây dựng kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam ở cả thị trường trong nước và nước ngoài để đón đầu những cơ hội mới trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang triển khai tiêm phòng dịch bệnh. Bên cạnh đó, triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa, nâng cao hiệu quả liên kết giữa các địa phương, các hãng hàng không, lữ hành, khách sạn và các đối tác. Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình: Có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch, đề nghị Chính phủ xem xét cho phép giảm 50% thuế VAT đối với các doanh nghiệp du lịch từ 10% xuống 5% trong cả năm 2021; giãn nộp thuế, giảm thuế đất cho các cơ sở lưu trú đồng nhất trong cả nước; kéo dài thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp du lịch được tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ. Cùng với đó, cho phép giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt cho hoạt động phục vụ khách du lịch của các sân Golf; điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất; có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá; đầu tư thêm các sản phẩm mới… Phó Chủ tịch Tập đoàn FLC Hương Trần Kiều Dung: Nhu cầu đi du lịch của người Việt Nam là rất lớn Theo các nghiên cứu, trước dịch Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người Việt Nam là rất lớn. Người Việt Nam sẵn sàng chi trả từ 8-10 tỷ USD cho du lịch nước ngoài. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc đi du lịch nước ngoài bị ngưng trệ, các doanh nghiệp cần tìm cách khai thác triệt để nguồn tài chính này. Ngành du lịch cần phát động chương trình du lịch nội địa, kích cầu trong nước. Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước để đào tạo lại đội ngũ nhân sự ngành du lịch vì hiện đã giảm 50% trong dịch. Các doanh nghiệp cần chung tay kết nối tạo nên chuỗi du lịch độc đáo, tăng cường dịch vụ, giảm chi phí và đặc biệt là cần đảm bảo sự an toàn cho khách. |