Ngành Ngân hàng Quảng Ninh: Tập trung vốn cho mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh
Đồng hành cùng khách hàng vượt khó
Theo ông Nguyễn Đức Hiển, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, ngành Ngân hàng trên địa bàn đang đẩy mạnh Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Trong đó, đẩy mạnh công tác huy động vốn để chủ động đáp ứng nhu cầu vốn của các thành phần kinh tế, phấn đấu tăng trưởng nguồn vốn huy động của ngành Ngân hàng Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025 bình quân tăng từ 8-10%/năm. Đồng thời thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng hợp lý, có hiệu quả gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, điều chỉnh cơ cấu đầu tư tín dụng theo định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, phấn đấu tăng trưởng tín dụng giai đoạn 2021-2025 bình quân đạt từ 10-12%/năm.
Đặc biệt, hệ thống ngân hàng trên địa bàn sẽ tập trung vốn tín dụng cho lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, của tỉnh; thực hiện tốt các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi, góp phần hạn chế “tín dụng đen”; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tăng cường quản lý rủi ro đối với cho vay phục vụ đời sống, tín dụng tiêu dùng, bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương phát triển bền vững.
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh |
NHNN tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các TCTD tiếp tục thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng hợp lý, tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực ưu tiên của tỉnh, triển khai các chương trình tín dụng lãi suất ưu đãi đối với các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để tạo đà cho khôi phục kinh tế trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh; đồng thời tiếp tục chủ động phối hợp với khách hàng, các tổ chức hiệp hội, ngành nghề nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và đánh giá ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhất là những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều như du lịch, dịch vụ, xuất khẩu, khai thác nuôi trồng thủy sản… để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, lãi và giữ nguyên nhóm nợ; miễn, giảm lãi, phí, cho vay mới với lãi suất ưu đãi...
Cùng với đó, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống cụ thể khi phát sinh dịch bệnh đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, thông suốt. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động của các TCTD trên địa bàn để kịp thời có phương án xử lý; đề nghị UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh hỗ trợ các ngân hàng trong toàn tỉnh đặc biệt là các chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM tại các khu vực bị cách ly hoặc giãn cách đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, thông suốt.
Tính đến 28/02/2021, trên địa bàn có 12.596 khách hàng được các ngân hàng hỗ trợ, cho vay mới với dư nợ 50.255 tỷ đồng. Trong đó: có 3.128 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ với tổng dư nợ 8.976 tỷ đồng, trong đó có 1.002 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với tổng dư nợ 4.387 tỷ đồng; 2.126 khách hàng được miễn, giảm lãi vay với tổng dư nợ 4.589 tỷ đồng, số lãi được miễn giảm lũy kế đến 28/02/2021 đạt 47 tỷ đồng; có 9.468 khách hàng được vay mới với tổng doanh số cho vay lũy kế từ ngày 23/01/2020 đạt 41.279 tỷ đồng.
Đối với tín dụng ưu đãi, tính đến 31/01/2021, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Ninh đã giải ngân cho 8 doanh nghiệp, người sử dụng lao động vay số tiền 882,825 triệu đồng trả lương ngừng việc cho 242 người lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dư nợ cho vay ưu đãi hiện nay là 882,825 triệu đồng.
Đi đầu trong công tác cải cách hành chính
Theo ông Nguyễn Đức Hiển thì một trong những ưu tiên mà ngành Ngân hàng Quảng Ninh đặt ra trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số về khả năng tiếp cận vốn, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; tích cực tham gia xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi ngân hàng số...
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đứng thứ 3 DDCI khối sở, ban, ngành Quảng Ninh năm 2020 |
Để thực hiện chiến lược này, NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh việc đổi mới tác phong làm việc, cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu các thủ tục liên quan đến việc cung cấp dịch vụ ngân hàng về tiền gửi, tiền vay, thanh toán… nhằm giảm tối đa thời gian, chi phí giao dịch góp phần nâng cao chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI, SIPAS của tỉnh. Cùng với đó, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất doanh nghiệp nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
NHNN Chi nhánh Quảng Ninh cũng đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-QUN1 ngày 07/01/2021 về Cải cách hành chính năm 2021; Kế hoạch số 165/KH-QUN1 ngày 26/02/2021 triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các TCTD, nhất là các TCTD yếu kém. Tích cực triển khai các biện pháp xử lý nợ xấu, kiểm soát và hạn chế nợ xấu mới phát sinh, đảm bảo tỷ lệ nợ xấu trong mức an toàn cho phép, hàng năm không vượt quá 3% tổng dư nợ.
Ngoài ra, NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh cũng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát các TCTD trên địa bàn. Kịp thời xử lý, tham mưu cho lãnh đạo địa phương, Thống đốc NHNN xử lý nghiêm đối với các sai phạm và các vấn đề nảy sinh, đảm bảo an toàn hệ thống, phòng tránh rủi ro. Giám sát chặt chẽ các chi nhánh TCTD hoạt động yếu kém, diện kiểm soát đặc biệt; tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn.
Thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, nhất là tội phạm lĩnh vực công nghệ cao, tiền giả, lừa đảo qua ngân hàng, hoạt động cấp tín dụng, huy động vốn và an toàn kho quỹ. Tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động cấp tín dụng; phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng; việc triển khai thực hiện các quy định, chỉ đạo của NHNN Việt Nam về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19; việc thực hiện phương án cơ cấu lại và xử lý nợ xấu; hoạt động huy động vốn và lãi suất huy động…
Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Đoan cho biết thêm, trong thời gian tới NHNN tỉnh sẽ tập trung triển khai các giải pháp ổn định và giảm mặt bằng lãi suất; mở rộng tín dụng hợp lý đi đối với nâng cao chất lượng tín dụng, ưu tiên vốn cho sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ, của tỉnh đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn cho các thành phần kinh tế, đặc biệt là hỗ trợ khôi phục và duy trì sản xuất cho các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
NHNN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, thông suốt; đồng thời, tiếp tục nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đánh giá ảnh hưởng, thiệt hại của doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để chủ động có các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Chủ động nắm bắt, giải đáp, xử lý kịp thời các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng, hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo Kế hoạch 165/KH-QUN1 ngày 26/02/2021.
Đồng thời, đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng số, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tạo điều kiện cho những đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện trên địa bàn được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng các yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI, SIPAS... của tỉnh đã đề ra.