Chỉ số kinh tế:
Ngày 9/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành thủy sản tìm điểm tựa mới từ thị trường châu Á

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Những tín hiệu chững lại đang xuất hiện rõ hơn trong hoạt động xuất khẩu thủy sản Việt Nam từ quý III/2025, khi thị trường Mỹ là một trong những đầu mối quan trọng nhất bước vào giai đoạn biến động mạnh bởi các biện pháp thuế đối ứng. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau giai đoạn hồi phục khá tích cực nửa đầu năm, xuất khẩu trong những tháng gần đây đã giảm tốc rõ rệt, buộc doanh nghiệp phải tìm kiếm những “điểm tựa” mới để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 10 - 15% và đưa kim ngạch cả năm tiến sát ngưỡng 11 tỷ USD.
aa

Sức ép từ thị trường Mỹ gia tăng từ quý III

Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ trong 10 tháng đầu năm đạt 1,66 tỷ USD, vẫn tăng so với cùng kỳ nhưng đà tăng suy yếu nhanh khi bước vào quý III. Hai mặt hàng chủ lực là tôm và cá tra vốn đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu sang thị trường này đều sụt giảm trong tháng 9 và 10 do ảnh hưởng trực tiếp của thuế đối ứng Mỹ.

Doanh nghiệp xuất khẩu cũng đang chịu áp lực không nhỏ
Doanh nghiệp xuất khẩu đang chịu áp lực không nhỏ

Ông Nguyễn Hữu Dũng, chuyên gia ngành thủy sản nhận định, thuế đối ứng khiến giá thành sản phẩm Việt Nam kém cạnh tranh hơn so với Ấn Độ, Ecuador hay một số nguồn cung châu Mỹ Latin. Sự suy giảm này chưa tạo ra cú sốc lớn, nhưng đang cho thấy xu hướng dài hạn nếu không có điều chỉnh về chính sách.

Doanh nghiệp xuất khẩu cũng đang chịu áp lực không nhỏ. Đại diện công ty Thủy sản Minh Phú cho biết, mức thuế mới khiến biên lợi nhuận giảm từ 1,5 - 2 điểm phần trăm, trong khi chi phí logistics chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chúng tôi buộc phải điều chỉnh chiến lược, giảm tỷ trọng vào Mỹ và chuyển hướng mạnh hơn sang châu Á.

Trong bức tranh nhiều thách thức, tín hiệu tích cực lại đến từ các thị trường ngoài Mỹ, đặc biệt là Trung Quốc. Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 2 tỷ USD trong 10 tháng, tăng 32%. Đây là mức tăng mạnh nhất trong các thị trường lớn của thủy sản Việt Nam năm nay.

Nhu cầu ổn định đối với các sản phẩm như tôm hùm, cua sống và cá biển đang tạo ra dư địa tăng trưởng rõ rệt cho doanh nghiệp. Nhiều mặt hàng trước đây chỉ mang tính chất thời vụ nay đã trở thành nhóm tiêu thụ ổn định quanh năm. Đáng chú ý, bước vào quý IV chính là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc tăng cao cho mùa lễ hội nên nhiều doanh nghiệp dự đoán mức tăng tiếp tục duy trì hai chữ số.

Cá rô phi rất được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc
Sản phẩm chế biến từ cá rô phi rất được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT CTCP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước phân tích, thị trường Trung Quốc có sự thay đổi khá mạnh về thị hiếu. Người tiêu dùng chuộng hàng cao cấp hơn, các sản phẩm sống hoặc tươi với yêu cầu giao hàng nhanh. Đây vừa là áp lực nhưng cũng vừa là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào chuỗi lạnh và chế biến sâu. Nếu biết tận dụng, Trung Quốc có thể trở thành lực kéo chính giúp ngành thủy sản đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm, bù lại phần suy giảm từ Mỹ và một số thị trường EU.

Doanh nghiệp tận dụng thị trường khu vực để duy trì đà tăng

Ngoài Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp đang tập trung mở rộng thị phần tại Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN và Trung Đông. Đây được xem là nhóm thị trường có mức thuế nhập khẩu ổn định, ít biến động chính sách, trong khi nhu cầu đối với thủy sản chế biến, thủy sản giá trị gia tăng tiếp tục tăng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Cty Cổ phần Chế biến Xuất nhập khẩu thủy sản Minh Cường cho biết, thị trường Nhật Bản là trụ cột quan trọng trong bối cảnh các thị trường lớn biến động. Sản phẩm tôm chế biến của Việt Nam đang có chỗ đứng vững. Sự tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây cũng giúp cải thiện sức mua.

Tại Trung Đông, nhu cầu lớn đối với cá ngừ và cá biển đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp chuyển hướng. Một số công ty đã đầu tư nhà máy chế biến theo chuẩn Halal để tiếp cận phân khúc rộng hơn.

Dù tình hình xuất khẩu sang Mỹ đang có những thách thức đáng kể, VASEP nhận định mục tiêu cán mốc 11 tỷ USD không phải là bất khả thi. Đà tăng mạnh ở thị trường Trung Quốc, cùng sự ổn định tại Nhật Bản và Hàn Quốc, sẽ là động lực quan trọng.

Thị trường nội địa cũng là lựa chọn tối ưu
Thị trường nội địa cũng là lựa chọn tối ưu

Tuy nhiên, chúng ta không nên phụ thuộc quá lớn vào một thị trường trong ngắn hạn. Tăng trưởng tại Trung Quốc là tín hiệu tích cực, nhưng biến động về tiêu chuẩn kiểm dịch và chính sách biên mậu có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, mở rộng sản phẩm và đa dạng hóa thị trường là chiến lược buộc phải theo đuổi, ông Nguyễn Hữu Dũng, chuyên gia ngành thủy sản nhấn mạnh.

Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng cho rằng cần sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ hơn. Các chương trình xúc tiến thương mại, đàm phán giảm rào cản thuế và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm theo thị trường nhập khẩu cần được triển khai đồng bộ.

Một điểm yếu lớn của ngành thủy sản Việt Nam là tỷ lệ sản phẩm chế biến sâu chưa cao so với Thái Lan, Indonesia hay Trung Quốc. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải đầu tư mạnh hơn vào công nghệ và tiêu chuẩn hóa quy trình.

Doanh nghiệp chỉ có thể nâng sức cạnh tranh nếu làm chủ công nghệ, tăng giá trị gia tăng và giảm phụ thuộc vào bán nguyên liệu thô. Trung Quốc, Nhật Bản hay Mỹ đều đang chuyển hướng sang nhóm sản phẩm cao cấp hơn, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT CTCP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước cho biết thêm.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp tôm tại Sóc Trăng đang triển khai mô hình “chuỗi lạnh thông minh”, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển và tăng chất lượng sản phẩm sống là nhóm sản phẩm đang được Trung Quốc tiêu thụ mạnh.

Dù đang đối mặt với những thách thức chưa từng có từ thị trường Mỹ, ngành thủy sản Việt Nam vẫn giữ được đà phục hồi nhờ trụ vững tại khu vực châu Á là nơi có nhu cầu lớn, ít biến động và phù hợp với lợi thế của doanh nghiệp trong nước. Từ nay đến cuối năm, nếu tận dụng tốt cơ hội tại Trung Quốc và duy trì hiệu quả tại Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN, ngành thủy sản hoàn toàn có cơ sở để đạt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

Việc thúc đẩy phát triển kinh tế số được xác định không chỉ là nhiệm vụ chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn là “chìa khóa” để xây dựng thành phố thông minh…
PVTrans: Bứt phá trong quản trị, vươn tầm khu vực và củng cố niềm tin trên thị trường vốn

PVTrans: Bứt phá trong quản trị, vươn tầm khu vực và củng cố niềm tin trên thị trường vốn

Ngày 05/12/2025 Diễn đàn thường niên về quản trị công ty lần thứ 8 (AF8) do Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức với chủ đề “Hội đồng Quản trị bứt phá: Vươn tầm khu vực, định vị niềm tin và danh tiếng trên thị trường vốn” tiếp tục là sự kiện uy tín quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu, giới đầu tư và chuyên gia quản trị từ nhiều ngành nghề.
[Infographic] Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt 77,09 tỷ USD, xuất siêu 1,13 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt 77,09 tỷ USD, xuất siêu 1,13 tỷ USD

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 77,09 tỷ USD, giảm 5,4% so với tháng trước nhưng tăng 15,6% so với cùng kỳ; xuất siêu 1,13 tỷ USD. Lũy kế 11 tháng, giao thương hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2%; xuất siêu 20,53 tỷ USD, trong đó khu vực FDI tiếp tục đóng vai trò chủ lực với xuất siêu 46,52 tỷ USD.
Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Công ty tài chính cho biết, lần thứ tư liên tiếp doanh nghiệp được VCCI vinh danh, giải thưởng này là sự khẳng định mạnh mẽ cho bước tiến vượt bậc của Home Credit Việt Nam trong chiến lược phát triển bền vững suốt 17 năm qua.
Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, chất lượng nguồn nhân lực trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Thực tế đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các trường đại học không chỉ đổi mới chương trình đào tạo, mà còn phải lấy nghiên cứu khoa học làm trụ cột chiến lược để nâng cao chất lượng giảng dạy, gắn đào tạo với thực tiễn và nhu cầu thị trường.
FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt Giải Vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

Trong tháng 11/2025, cả nước ghi nhận 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với 160,5 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký và 83,3 nghìn lao động, tăng mạnh 34,9% về số doanh nghiệp và 15,8% về vốn so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, có 9,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, ngừng chờ giải thể và hoàn tất giải thể tiếp tục biến động mạnh.
Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Petrovietnam không chỉ được nhận diện như một doanh nghiệp dầu khí có quy mô lớn, mà còn là một tập đoàn công nghiệp – năng lượng mang bản sắc riêng, được xây dựng trên nền tảng nội lực con người, tri thức khoa học – công nghệ và năng lực quản trị tích lũy qua nhiều thế hệ. “Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước” đã cho thấy, chính quá trình tích lũy bền bỉ các giá trị nội sinh ấy đã giúp Petrovietnam chuyển hóa từ một ngành khai thác tài nguyên đơn thuần thành một hệ sinh thái công nghiệp – năng lượng có sức lan tỏa sâu rộng đối với nền kinh tế Việt Nam.
Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.
Thêm “đường ra biển” cho doanh nghiệp Thanh Hóa

Thêm “đường ra biển” cho doanh nghiệp Thanh Hóa

Vừa qua, tại Thanh Hóa, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Thanh Hóa - Ninh Bình phối hợp với Đảng ủy và Hội Doanh nghiệp xã Hoằng Hóa tổ chức Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và doanh nghiệp khu vực đồng bằng ven biển. Chương trình thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp cùng nhiều hội doanh nghiệp cấp xã, tạo nên một không gian giao thương sôi động, thực chất và giàu kỳ vọng.