Ngành vận tải khách điêu đứng vì dịch Covid
Vận tải hành khách là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19. Sản lượng hành khách sụt giảm, lượt xe giảm, trong khi vẫn phải duy trì nhiều hoạt động. Rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã khó có thể bám trụ khi tình trạng này kéo dài. Trước thực trạng đó, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan một số giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 để giúp vượt qua khó khăn hiện nay.
Ảnh minh họa |
Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều thực hiện nghiêm các giải pháp chống dịch của Chính phủ như ngưng dịch vụ vận chuyển hành khách một số tuyến, hạn chế số lượng chở khách… Khó khăn của các doanh nghiệp ngày càng tăng lên qua các đợt dịch liên tiếp đã khiến cho doanh thu của các doanh nghiệp vận tải, bến xe giảm đến 70-80%. Theo đại diện Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), từ khi dịch Covid bùng phát thì tần suất xe xuất bến liên tục giảm, nhất là vào các thời điểm giãn cách xã hội lượng khách đi dịch vụ rất ít. Hiện tần suất xuất bến chỉ khoảng 300 lượt xe/ngày nhưng rất vắng khách. Nhiều tuyến xe buộc phải xuất bến theo lịch trình nhưng trên xe chỉ được vài khách, điều này khiến cho thu không đủ bù chi phí. Nếu tình hình dịch Covid-19 cứ kéo dài thì cả bến xe và các doanh nghiệp vận tải sẽ đều gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí phải ngừng hoạt động hoặc phá sản.
Theo đại diện HAPTA, hiện các doanh nghiệp vận tải đang phải chịu sự tác động nặng nề khi mà từ đầu năm đến nay chưa kịp phục hồi sau 3 đợt dịch Covid-19 liên tiếp, thì đợt dịch thứ 4 lại ập đến. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dân, thành phố đã tăng cường kiểm tra việc thực hiện nghiêm biện pháp, phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các biện pháp ngăn ngừa dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải. Các đơn vị vận tải phải sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách một ghế và không vượt quá 50% số ghế ngồi được cấp phép. Cùng với đó, số lượng khách sử dụng các phương tiện công cộng cũng giảm đáng kể do học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng chống dịch, các loại xe hợp đồng, xe chở khách và hàng hóa đi các tỉnh cũng bị ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh. Điều này làm cho sản lượng hành khách sụt giảm, lượt xe giảm và các doanh nghiệp chịu nhiều thiệt hại.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, dịch Covid-19 và những chính sách giãn cách khiến cho lượng khách sụt giảm. Các doanh nghiệp buộc phải giảm lượng xe hoạt động hơn một nửa so với trước đây và doanh thu cũng giảm theo. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng rất lớn tới thu nhập của người lao động. Chính vì thế rất cần sự hỗ trợ về chính sách của Chính phủ đối với những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong thời gian tới.
Theo thống kê, trong tháng 5/2021, trên địa bàn Hà Nội số lượt hành khách vận chuyển ước tính đạt 14,3 triệu lượt hành khách, giảm 50,2% so với tháng trước và giảm 29,5% so với cùng kỳ năm trước; số lượt hành khách luân chuyển ước tính đạt 621 triệu lượt hành khách.km, giảm 25,5% và giảm 28,7%; doanh thu ước tính đạt 886 tỷ đồng, giảm 35,9% và giảm 29,6%. Tính chung 5 tháng đầu năm, số lượt hành khách vận chuyển đạt 147,5 triệu lượt hành khách, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước; số lượt hành khách luân chuyển đạt 3.818 triệu lượt hành khách.km, tăng 8,2%; doanh thu đạt 7,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1%.
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch HAPTA chia sẻ, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp đã khiến các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng nói riêng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Sản lượng hành khách sụt giảm, lượt xe giảm, trong khi vẫn phải duy trì nhiều hoạt động. Để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội, HAPTA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, trong đó có ngành Ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, như giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh; cho phép các doanh nghiệp vận tải khách công cộng được ngừng đóng (không phải đóng) bảo hiểm xã hội đến hết năm 2021; miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết năm 2021; đề nghị Chính phủ gia hạn thời gian thực hiện lắp camera để Bộ Giao thông - Vận tải chuẩn bị kỹ hơn về các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, thời điểm thực hiện cho khả thi do việc trang bị, lắp camera nhiều doanh nghiệp vận tải đã chủ động tự đầu tư, trang bị, nay nếu phải thay đổi sẽ rất lãng phí, nhất là 2 năm gần đây, dịch bệnh đã làm cho các doanh nghiệp kiệt quệ.
Cùng đó, trước việc hàng loạt các doanh nghiệp taxi cũng đang đứng trước nguy cơ phá sản bởi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, Hiệp hội taxi 3 thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM) cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn trước đại dịch Covid-19. Theo đó, các Hiệp hội taxi kiến nghị Thủ tướng sớm có chính sách giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 6 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải. Cùng với đó là các hỗ trợ về vốn để khôi phục hoạt động. Các hiệp hội cũng kiến nghị cho các doanh nghiệp được ngừng đóng bảo hiểm xã hội đến hết năm 2021. Đối với các doanh nghiệp còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, đề nghị cho giãn nộp số nợ đến ngày 31/12/2021 (không tính lãi chậm nộp). Ngoài ra, kiến nghị cho các doanh nghiệp vận tải được miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết tháng 12/2021; điều chỉnh tăng thời hạn kiểm định cho ôtô kinh doanh vận tải… Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ khác như không thu phí đậu, đỗ, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng và giảm 50% giá dịch vụ qua bến xe đối với xe khách; giảm 50% lệ phí đăng ký cho các xe đăng ký mới để kinh doanh vận tải đến hết năm 2021…
Có thể thấy, hầu hết các doanh nghiệp vận tải chưa kịp phục hồi sau hơn 1 năm điêu đứng vì đại dịch Covid-19, thời điểm này lại tiếp tục lao đao vì dịch bùng phát và diễn biến phức tạp. Bởi vậy việc đề xuất các chính sách hỗ trợ kịp thời là cần thiết để giúp các doanh nghiệp duy trì hoạt động, vượt qua giai đoạn khó khăn.