Nghịch lý đường nhiều, giá cao
Đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2016 | |
Bình ổn thị trường đường |
Tại phiên này, các DN đã đấu giá nhập khẩu 40.000 tấn đường thô và 45.000 tấn đường tinh luyện, với mức giá khởi điểm được đưa ra đối với cả hai loại đường là 1.000.000 đồng/tấn. Sau phiên đấu giá đối với đường thô, có 3 công ty trúng thầu là CTCP Đường Biên Hòa, CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh, Công ty Đường Khánh Hòa.
Ngoài ra, có 8 đơn vị trúng thầu đường tinh luyện là Công ty Nước giải khát Coca Cola Việt Nam, CTCP sữa Vinamilk, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty chi nhánh CTCP Tập đoàn Trung Nguyên...
Ngành mía đường còn nhiều góc khuất |
Đại diện DN nhập khẩu hơn 10.000 tấn đường cho biết, sở dĩ những DN nhập khẩu đường với số lượng lớn để phục vụ hoạt động sản xuất, do giá cả đường nguyên liệu trong nước thời điểm này khá cao, nếu so sánh với đường nhập khẩu cùng chủng loại, chất lượng thì giá trong nước luôn có sự chênh lệch đáng kể. Chính vì vậy, để cân đối bài toán lợi nhuận trong kinh doanh, việc nhập khẩu nguồn nguyên liệu dồi dào, với mức giá rẻ hơn là chuyện tất yếu.
Ông Lưu Huỳnh, Giám đốc thương hiệu Công ty bánh kẹo Phạm Nguyên cho rằng, trong bối cảnh hội nhập cạnh tranh, không thể lấy chuyện “ưu tiên dùng hàng Việt” để thử thách với sự tồn tại, lỗ lãi của DN.
Chính vì vậy, khi bước vào thương trường, đặt lên bàn cân đem so sánh giá cả, thiệt hơn, bắt buộc DN phải lựa chọn cho mình phương án phù hợp nhất bởi nguyên liệu đầu vào chiếm một phần không nhỏ trong giá thành sản phẩm. Và để kinh doanh có lãi, bắt buộc DN phải tiết giảm chi phí sản xuất bằng mọi cách có thể.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nguồn cung đường trong nước hiện nay không thiếu. Lượng đường tồn kho của các DN vẫn đang ở mức cao, tới trên 410.000 tấn. Cùng với lượng đường của Hoàng Anh Gia Lai chuyển về Việt Nam hơn 30.000 tấn, cộng 85.000 tấn các DN vừa được phép nhập khẩu và 100.000 tấn được Chính phủ đồng ý chủ trương nhập bổ sung sắp về Việt Nam.
Như vậy, cộng tất cả những con số trên dự báo thị trường có thể dư thừa lên đến hơn 600.000 tấn đường. Đó là chưa kể đến, lượng đường nhập lậu năm nay mặc dù có giảm nhưng vẫn còn khá cao, vào khoảng 200.000 tấn, khiến cho thị trường đường đã dư cung lại càng khó tiêu thụ hơn. Điều đáng nói, dù hàng hóa đang dư thừa nhưng giá cả lại không hề rẻ, thậm chí cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái 10 - 15%.
Cụ thể, khảo sát giá cả thị trường trong tháng 9/2016, giá bán buôn đường kính trắng loại 1 (đã bao gồm thuế GTGT) tại các nhà máy dao động ở mức 16.000 - 16.500 đồng/kg. Phân phối đến hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đường kính trắng bán ra 19.000 - 21.000 đồng/kg.
Với mức giá này hiện nay, đường tại Việt Nam luôn cao hơn hẳn các nước trong khu vực, đơn cử như giá đường Thái Lan là 12.000 đồng/kg, thậm chí ở một số nước khác chỉ trên dưới 10.000đồng/kg...
Lý giải về vấn đề này, Phó giám đốc một nhà máy đường cho rằng, đầu niên vụ 2015- 2016, để khuyến khích nông dân trồng mía, nhiều nhà máy đã tăng giá mua nguyên liệu đầu vào, nên đến nay buộc phải tăng giá đường bán ra để bù đắp chi phí sản xuất, dẫn đến giá thành sản phẩm bị “đội” lên theo.
Thêm vào đó, câu chuyện cây mía năng suất thấp, công nghệ sản xuất lạc hậu, luôn trông chờ sự bảo hộ, quá nhiều hệ thống thu gom phân phối đẩy giá lên cao… là những tồn tại mà mía đường chưa thay đổi được cũng khiến ngành này khó có thể cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.
Dù đó là lời giải thích, nhưng theo nhận định của các chuyên gia, đối với câu chuyện thực tế của thị trường thì đâu có nguồn hàng giá rẻ, chất lượng tốt thì nhà sản xuất và người tiêu dùng sẽ tìm đến. Đồng thời, trong bối cảnh hội nhập, bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng bắt buộc phải mở cửa để đón “luồng gió mới” từ bên ngoài.
Vì vậy, nếu DN không tự vươn lên và cạnh tranh sòng phẳng, sẽ không có bất cứ sự bảo trợ nào để trông chờ ỷ lại và nguy cơ bị đào thải sẽ diễn ra như một quy luật tất yếu trên thương trường.