Ngoại giao kinh tế đóng góp tích cực để Đà Nẵng phát triển
Đề án tổng thể “Ngoại giao kinh tế thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020” được UBND thành phố ban hành ngày 25/12/2015 nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đề ra đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế của thành phố nói chung và công tác đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế nói riêng.
Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng, trước các diễn biến về chính trị, kinh tế quốc tế và bối cảnh khó khăn do COVID-19 trong năm 2020, công tác ngoại giao kinh tế giai đoạn 2016-2020 đã được triển khai đồng bộ, toàn diện, sáng tạo và linh hoạt, thích ứng với tình hình và bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực, đạt được nhiều kết quả nổi bật trong xúc tiến kinh tế đối ngoại, hội nhập quốc tế, kết nối với các đối tác tiềm năng, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch,…
Đến nay, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với với 45 địa phương của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều thỏa thuận được ký kết và triển khai với các định chế tài chính quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp, tập đoàn, công ty nước ngoài nhằm hỗ trợ quá trình xây dựng và phát triển thành phố, cũng như công tác quảng bá, kết nối đầu tư, thương mại, du lịch.
Nhiều chương trình hợp tác đã mang lại lợi ích thiết thực cho thành phố trong các lĩnh vực như quy hoạch, đô thị, môi trường, phát triển bền vững (thông qua hợp tác với các địa phương, tổ chức nước ngoài như Yokohama, Daegu, Boras, World Bank, JICA, ADB, KOICA, USAID…); khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (với UNDP, Đại sứ quán Israel, Phần Lan, Thụy Sĩ, Tập đoàn Microsoft,...); thu hút đầu tư (Tập đoàn Mikazuki, UAC,…); phát triển nông thôn (với tỉnh Gyeongsangbuk, Quỹ Toàn cầu hóa nông thôn mới - Hàn Quốc); giao lưu nhân dân (thành phố Changwon - Hàn Quốc, Mitsuke - Nhật Bản, và nhiều địa phương của Lào),…
Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đã tham gia nhiều mạng lưới quốc tế, nâng cao vị thế của thành phố như CityNet, Asia Pacific City Summit, ASEAN Smart City Network, World Cities Summit, Mayors For Peace, 100 Resilient Cities…
Trong kỳ, thành phố thu hút được 530 dự án FDI cấp mới với tổng vốn đăng ký 1.045,4 triệu USD; 6 dự án sử dụng nguồn vốn ODA với khoảng 5.933,7 tỷ đồng; 351 chương trình, dự án, các khoản viện trợ lẻ phi chính phủ nước ngoài với tổng kinh phí cam kết hơn 597,9 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 7.622 triệu USD, tăng bình quân 5,7%/năm, nhập khẩu ước đạt 6.522,7 triệu USD, tăng bình quân 1,7%/năm; hàng hóa của các doanh nghiệp Đà Nẵng xuất khẩu đi khoảng 120 quốc gia, vùng lãnh thổ. Lượng khách tham quan, du lịch quốc tế đến Đà Nẵng tăng trưởng tốt, đạt 29,15%/năm, 37 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng đã được thiết lập và vận hành thường xuyên.
Có thể thấy, việc thực hiện Đề án đã đem lại những kết quả tích cực về kinh tế đối ngoại cũng như cụ thể hóa các hoạt động hội nhập quốc tế về kinh tế, làm sâu sắc nội hàm kinh tế trong phát triển quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương nước ngoài, mở rộng và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các tổ chức, tập đoàn kinh tế, định chế tài chính lớn trong khu vực và trên thế giới. Nhờ đó, Đà Nẵng dần xây dựng được hình ảnh một thành phố phát triển năng động và thương hiệu địa điểm đầu tư đáng tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài, điểm đến du lịch được yêu thích của du khách trong và ngoài nước, một thành phố của các sự kiện quốc tế có sức lan tỏa lớn trong khu vực và trên thế giới.