Người tiêu dùng Việt Nam kiên cường trước khó khăn
Ảnh minh họa |
Cuộc khảo sát này rút ra nhận định, dù là quốc gia chịu tác động nặng nề và vẫn gánh chịu những hệ quả kinh tế khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra nhưng Việt Nam là một trong những nền kinh tế kiên cường trong khu vực Đông Nam Á.
Và điều tạo nên sự khác biệt và kiên cường tại Việt Nam là nỗ lực chống dịch thành công và người dân tuân thủ yêu cầu về giãn cách. Những nỗ lực chống dịch đã tạo nên những người tiêu dùng Việt Nam kiên cường, lạc quan về nền kinh tế.
Vì thế khi phát hành ấn phẩm khảo sát này, Deloitte Đông Nam Á đã đặt cho ấn phẩm tựa đề Kiên cường trong khó khăn.
Ấn phẩm Khảo sát người tiêu dùng Việt Nam: Kiên cường trong khó khăn đã chỉ ra sự thay đổi quan trọng trong tâm lý và hành vi của người tiêu dùng Việt ngay trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Từ kết quả cuộc khảo sát này đã đưa ra 4 nhận định:
Thứ nhất, người tiêu dùng Việt Nam nhìn chung lạc quan về nền kinh tế, dù tình hình đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn. Sự lạc quan này có thể được quan sát thấy ngay cả ở những người tiêu dùng thuộc nhóm thu nhập thấp hơn.
Đây có thể là kết quả của sự tin tưởng vào thành tích tăng trưởng kinh tế nhất quán của Việt Nam. Tuy nhiên, có sự phân hóa trong tâm lý người tiêu dùng theo hướng Bắc – Nam.
Thứ hai, không có sự dịch chuyển rõ rệt từ kênh thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại trong đại dịch COVID-19.
Đây có lẽ là kết quả của những quy định về giãn cách ít nghiêm ngặt hơn mà Việt Nam áp dụng, cũng như những điểm hấp dẫn mà các kênh thương mại truyền thống tiếp tục giữ như sự gần gũi và tiện lợi.
Thứ ba, vẫn còn nhiều rào cản đối với việc áp dụng thương mại điện tử và thanh toán số. Vấn đề hậu cần (logistics) là mối quan tâm của nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những người ở thành phố cấp hai như Cần Thơ.
Mặt khác, một số vấn đề khác cũng tiếp tục cản trở việc sử dụng thanh toán số như việc người tiêu dùng thuộc nhóm thu nhập thấp không tiếp cận được tài khoản ngân hàng, nhóm thu nhập cao hơn lo ngại về tính bảo mật/gian lận.
Thứ tư, các công ty trong ngành tiêu dùng phải lưu ý rằng việc thúc đẩy người tiêu dùng Việt Nam lặp đi lặp lại hành vi mua hàng tại các sàn thương mại điện tử sẽ đòi hỏi nhiều hơn những chiến thuật giữ chân người tiêu dùng đơn giản như giảm giá hoặc tặng phiếu ưu đãi.
Thay vào đó, người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra khá sáng suốt và ngày càng tập trung vào chất lượng của hành trình mua hàng từ khi thực hiện giao dịch và giao hàng đến trả hàng và hoàn tiền.
Đây là khảo sát hơn 1.000 hộ gia đình tại 4 thành phố lớn. Các hộ gia đình tham gia khảo sát đã được cẩn thận lựa chọn để trở thành đại diện cho dân số Việt Nam, về tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, thu nhập hộ gia đình và phân bố theo địa lý.