Nguồn cung dồi dào nhưng giá thực phẩm vẫn tăng
Trong đó, giá rau củ quả tăng mạnh nhất. Theo khảo sát của phóng viên, tại chợ Nguyễn Cao (Hà Nội), rau cải cúc có giá từ 6 - 8 nghìn đồng/mớ, rau cải xoong có giá 13.000 – 15.000 đồng/mớ; một số loại củ như cà rốt, su su, khoai tây, hay bắp cải giá nhích nhẹ, tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg tùy loại. Theo đánh giá, đây chỉ là biến động cục bộ do thời tiết tại miền Bắc chuyển lạnh sâu, mưa kéo dài.
Đáng chú ý, một số mặt hàng thực phẩm như sữa, cháo ăn liền, phở ăn liền… đã “âm thầm” tăng nhẹ. Cụ thể, giá 1 thùng sữa Vinamilk túi đã tăng 10.000 – 15.000 đ/thùng, cháo Gấu đỏ ăn liền đã tăng 15.000 – 20.000 đ/thùng… (tùy từng đại lý). Giá bột mì đã lên 12.000 - 15.000 đồng/kg.
Mặt hàng thực phẩm tươi sống sau Tết do nhu cầu không lớn, nên giá tương đối ổn định hoặc tăng giá nhẹ. Thịt bò được niêm yết quanh mức 250 - 300 nghìn đồng/kg, thịt lợn ba chỉ có giá 130 nghìn đồng/kg.
Ảnh minh họa |
Theo đánh giá của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), hiện vẫn có nhiều yếu tố tiềm ẩn gây áp lực lên mặt bằng giá cả thị trường sau Tết. Đơn cử như giá gas và xăng dầu, hiện giá hai loại sản phẩm đầu vào này vẫn neo ở mức cao do chịu tác động từ thị trường thế giới.
Đặc biệt, trong kỳ điều hành giá vào ngày 21/2 mới đây, giá xăng tiếp tục tăng mạnh... Đây là đợt tăng thứ 4 liên tiếp của giá xăng từ đầu năm nay. Từ đó, gây sức ép lớn đến mặt bằng giá nói chung và giá các mặt hàng sử dụng xăng dầu là đầu vào cho sản xuất.
Cùng với đó, việc chuỗi cung ứng đứt gãy trong đại dịch cùng với lao động thiếu hụt cũng đẩy áp lực lên chi phí sản xuất…
Bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê) phân tích, do nền kinh tế nước ta phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu, khi giá xăng dầu thế giới tăng sẽ làm tăng giá nguyên vật liệu nhập khẩu và nguyên vật liệu trong nước, tác động mạnh vào giá thành sản phẩm. Bên cạnh ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu dùng của người dân, điều này còn tạo áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.
Trước thực trạng trên, để bảo đảm cân đối cung - cầu mặt hàng xăng dầu, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành công điện yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chủ động, quyết liệt trong công tác điều hành cân đối cung cầu thị trường xăng dầu không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị cung ứng, phân phối xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và đơn vị liên quan xác định cam kết sản lượng sản xuất xăng dầu trong nước thời gian tới, làm cơ sở cho việc nhập khẩu xăng dầu đáp ứng nhu cầu thị trường.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2.
Bộ Công an tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sản xuất, nhập khẩu, buôn bán và phân phối xăng dầu.
Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, quan trọng, nhạy cảm dễ ảnh hưởng đến tâm lý người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô, do đó, phải được quản lý, điều hành một cách khoa học, chặt chẽ, theo đúng quy định của pháp luật, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương chủ động phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình sản xuất, nhập khẩu, phân phối xăng dầu, điều hành giá xăng dầu và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Song song với đó, công khai các trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và biện pháp xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và doanh nghiệp biết, tạo sự ổn định của thị trường xăng dầu nói riêng, tạo sự đồng thuận trong dư luận đối với công tác điều hành giá của Chính phủ, ổn định tâm lý người tiêu dùng nói chung.