Nhà Tây ở Hà Nội biến hình ra sao?
Triển lãm “Nhà Tây biến hình” của Nguyễn Thế Sơn và Trần Hậu Yên Thế diễn ra từ ngày 10 đến 29/10, tại Manzi art space (14 Phan Huy Ích, Hà Nội) sẽ giúp công chúng tự cảm nhận về cuộc sống của chúng ta đã thay đổi như thế nào và sự phản tác dụng của sự hiện đại hóa trong xã hội.
Nguyễn Thế Sơn, người nghệ sĩ tư duy tinh tế, không chỉ quan tâm đến sự thay đổi chóng mặt khi Thủ đô dịch chuyển trong thế kỷ 21 mà anh còn nhìn tới sự xung đột giữa giá trị tinh thần và tính cộng đồng phát sinh trong cuộc chạy đua hiện đại hóa.
Nói đến nhà Tây (biệt thự, villa kiểu châu Âu) là nói đến những ngôi nhà xinh đẹp và thoáng mát, được người Pháp xây dựng, đại diện cho tất cả những nét ngoại lai đẹp đẽ, mới mẻ và lãng mạn đến từ phương Tây. Nhưng giờ đây, chúng được cơi nới thêm, lợp mái tôn, treo biển quảng cáo, lắp ghép liên tục lên trên nền kiến trúc nguyên thủy, tất cả tạo thành lối kiến trúc bấp bênh của một đời sống hỗn loạn…
Trong khi đó, nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế, lại đưa thêm một lát cắt lịch sử vào hành trình khám phá những ngôi nhà Tây. Theo dấu những tấm bản đồ và các bức vẽ mà học giả người Pháp Henri Oger, vào năm 1908-1919, đã cho vẽ 4577 bức tranh mô tả mọi khía cạnh đời sống người dân An Nam, Yên Thế đã tái tạo những chi tiết nguyên bản của các ngôi nhà qua từng bức vẽ trên giấy Dó truyền thống của Việt Nam, song hành với các tác phẩm 3D của Thế Sơn như một bản mô tả cho thấy chúng đã bị chuyển đổi ra sao qua năm tháng.
Văn Thùy