Nhật Bản quan tâm thị trường thực phẩm Indonesia
Ảnh minh họa |
Theo báo “Bưu điện Jakarta” số ra mới đây, Nhật Bản, quốc gia đứng thứ ba về đầu tư nước ngoài tại Indonesia sau Trung Quốc và Mỹ, đang quan tâm mở rộng kinh doanh tại Indonesia sau khi chứng kiến sự thành công của một số doanh nghiệp nước này thời gian vừa qua.
Ông Franky Sibarani, Trưởng Ban điều phối vốn đầu tư Nhật Bản tại Indonesia (BKPM), ngày 19/3 nói: "Tôi đã nhận được báo cáo rằng một số công ty thực phẩm của Nhật Bản đang dự định đầu tư vào Indonesia sau khi nghiên cứu thị trường ở đây. Điều đó có nghĩa rằng họ đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh tại Indonesia”.
Số liệu của Văn phòng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Indonesia cho biết hiện có hơn 16.000 người Nhật đang sinh sống, làm ăn ở Indonesia, trong đó riêng khu vực thủ đô Jakarta là 10.000 người; đồng thời có hơn 1.000 sinh viên đang theo học tại các trường học Nhật Bản tại Jakarta. Ông Franky Sibarani cho biết các dữ liệu về người Nhật ở Jakarta là yếu tố chính dẫn đến sự quan tâm về lĩnh vực thực phẩm tại Indonesia.
Các công ty của Nhật Bản cho đến nay vẫn chủ yếu kinh doanh các thiết bị điện tử, ô tô, sản phẩm may mặc tại thị trường Indonesia. Tuy nhiên, lĩnh vực thực phẩm là thị trường rộng lớn không chỉ cho số người Nhật Bản tại đây, mà còn đối với những người thích món ăn Nhật Bản. Hầu hết người dân Indonesia (85-90%) là người Hồi giáo, họ sử dụng thực phẩm Halal (thức ăn của người Hồi giáo). Do đó, một công ty mì ăn liền của Nhật ở Hyogo Prefecture đã bày tỏ sự sẵn sàng để đáp ứng các yêu cầu về thực phẩm Halal cho người dân Indonesia.
Theo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát của Indonesia được xem là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng. Hiện có khoảng 20 doanh nghiệp của Nhật Bản đã và đang đầu tư, mở rộng sản xuất tại Indonesia với số vốn hơn 1,4 tỷ USD. Các doanh nghiệp này đang tập trung kinh doanh ở các đảo lớn, nơi có đông người Indonesia sinh sống, có cơ sở hạ tầng tốt.
Sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập vào cuối tháng 12/2015, các nhà đầu tư Nhật Bản đã bắt đầu quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm tại Indonesia, quốc gia chiếm hơn 40% dân số ASEAN. BKPM đặt mục tiêu thu hút 13 tỷ USD vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực này vào năm 2016. Các mục tiêu cam kết đã được dự kiến từ số lượng các dự án của doanh nghiệp Nhật Bản được Indonesia cấp phép.
Dựa trên các số liệu của BKPM, năm 2015 các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào 2.030 dự án tại Indonesia (tăng 6% so với năm 2014), tổng số vốn là 2,87 tỷ USD, giải quyết việc làm cho 115.400 lao động địa phương. Các lĩnh vực đầu tư kinh doanh chủ yếu là ô tô, các thiết bị điện tử, máy móc, hóa chất, dược phẩm.
Theo báo “Bưu điện Jakarta” số ra mới đây, Nhật Bản, quốc gia đứng thứ ba về đầu tư nước ngoài tại Indonesia sau Trung Quốc và Mỹ, đang quan tâm mở rộng kinh doanh tại Indonesia sau khi chứng kiến sự thành công của một số doanh nghiệp nước này thời gian vừa qua.
Ông Franky Sibarani, Trưởng Ban điều phối vốn đầu tư Nhật Bản tại Indonesia (BKPM), ngày 19/3 nói: "Tôi đã nhận được báo cáo rằng một số công ty thực phẩm của Nhật Bản đang dự định đầu tư vào Indonesia sau khi nghiên cứu thị trường ở đây. Điều đó có nghĩa rằng họ đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh tại Indonesia”.
Số liệu của Văn phòng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Indonesia cho biết hiện có hơn 16.000 người Nhật đang sinh sống, làm ăn ở Indonesia, trong đó riêng khu vực thủ đô Jakarta là 10.000 người; đồng thời có hơn 1.000 sinh viên đang theo học tại các trường học Nhật Bản tại Jakarta. Ông Franky Sibarani cho biết các dữ liệu về người Nhật ở Jakarta là yếu tố chính dẫn đến sự quan tâm về lĩnh vực thực phẩm tại Indonesia.
Các công ty của Nhật Bản cho đến nay vẫn chủ yếu kinh doanh các thiết bị điện tử, ô tô, sản phẩm may mặc tại thị trường Indonesia. Tuy nhiên, lĩnh vực thực phẩm là thị trường rộng lớn không chỉ cho số người Nhật Bản tại đây, mà còn đối với những người thích món ăn Nhật Bản.
Hầu hết người dân Indonesia (85-90%) là người Hồi giáo, họ sử dụng thực phẩm Halal (thức ăn của người Hồi giáo). Do đó, một công ty mì ăn liền của Nhật ở Hyogo Prefecture đã bày tỏ sự sẵn sàng để đáp ứng các yêu cầu về thực phẩm Halal cho người dân Indonesia.
Theo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát của Indonesia được xem là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng. Hiện có khoảng 20 doanh nghiệp của Nhật Bản đã và đang đầu tư, mở rộng sản xuất tại Indonesia với số vốn hơn 1,4 tỷ USD. Các doanh nghiệp này đang tập trung kinh doanh ở các đảo lớn, nơi có đông người Indonesia sinh sống, có cơ sở hạ tầng tốt.
Sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập vào cuối tháng 12/2015, các nhà đầu tư Nhật Bản đã bắt đầu quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm tại Indonesia, quốc gia chiếm hơn 40% dân số ASEAN. BKPM đặt mục tiêu thu hút 13 tỷ USD vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực này vào năm 2016. Các mục tiêu cam kết đã được dự kiến từ số lượng các dự án của doanh nghiệp Nhật Bản được Indonesia cấp phép.
Dựa trên các số liệu của BKPM, năm 2015 các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào 2.030 dự án tại Indonesia (tăng 6% so với năm 2014), tổng số vốn là 2,87 tỷ USD, giải quyết việc làm cho 115.400 lao động địa phương. Các lĩnh vực đầu tư kinh doanh chủ yếu là ô tô, các thiết bị điện tử, máy móc, hóa chất, dược phẩm.