Nhiều nhà đầu tư tăng tích lũy cơ hội từ hàng không
Đơn cử, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP Group) mới đây đăng ký mua thêm 3 triệu cổ phiếu SAS của Công ty dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco). Nếu giao dịch này thành công, công ty của đại gia hàng hiệu Jonathan Hạnh Nguyễn sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại Sasco lên 47,5%. Giá cổ phiếu SAS sụt giảm hơn 32% so với cách đây một năm khi kết quả kinh doanh từ đầu năm đến nay không thuận lợi vì đại dịch Covid-19.
Nhưng giá cổ phiếu SAS giảm mạnh lại mang tới cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn. Bởi Sasco là thương hiệu độc quyền về kinh doanh miễn thuế, bán lẻ và dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất – TP.HCM. Tuy đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh của Sasco trong năm nay nhưng với vị thế vốn có của mình, tiềm năng phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn của công ty là khả quan.
Bên cạnh đó, chiến lược chuyển hướng cạnh tranh từ trên bầu trời xuống mặt đất, hãng hàng không Vietjet cũng lần đầu tiên tham gia vào thị trường phục vụ mặt đất với hoạt động tự phục vụ cho các chuyến bay của hãng tại sân bay Nội Bài – Hà Nội. Việc tự phục vụ sẽ giúp Vietjet chủ động trong các hoạt động khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt góp phần giảm chi phí và tăng doanh thu phụ trợ tại sân bay, đồng thời cũng đánh dấu làn sóng tư nhân hóa bắt đầu lan tỏa đến một trong những hoạt động bấy lâu nay do Nhà nước độc quyền.
Từ bước thâm nhập đầu tiên này, một khi bộ máy vận hành trơn tru hơn, Vietjet nhiều khả năng sẽ nhân rộng dịch vụ phục vụ mặt đất ra các sân bay khác trên cả nước để hoàn thiện chuỗi giá trị kinh doanh, cải thiện biên lợi nhuận cho hãng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, Vietjet đạt 12.200 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 73 tỷ đồng. Năm nay, hãng đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 36.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng và là đơn vị trong ngành hàng không duy nhất đặt kế hoạch có lợi nhuận. Theo Vietjet giai đoạn Covid-19 không những không dừng mà tiếp tục các chương trình mua, sở hữu tàu bay bởi những chính sách tốt của Nhà nước cũng giúp hãng có điều kiện phát triển đội tàu.
Đó còn là câu chuyện về Tập đoàn Vingroup khi mới đây bày tỏ ý định muốn tham gia vào dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Chu Lai theo chủ trương, định hướng của Chính phủ. Theo quy hoạch đã được điều chỉnh, Chu Lai sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế vào 2030 với công suất 5 triệu hành khách/năm, đồng thời dần chuyển thành trung tâm trung chuyển hàng hóa và sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay tầm cỡ khu vực.
Đáng chú ý, tranh thủ tuần suất các chuyến bay giảm xuống, Chính phủ đang triển khai công tác cải tạo, nâng cấp các tuyến đường cất và hạ cánh tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài cũng như nghiên cứu mở rộng thêm các nhà ga mới. Một khi các điểm nghẽn về hạ tầng hàng không được giải quyết, ngành sẽ bổ sung thêm một lượng lớn khách quốc tế và nội địa, hứa hẹn sẽ mang tới một động lực tăng trưởng mới cho ngành.
Có thể thấy hàng không dù sao vẫn là ngành có tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn vì là ngành có mối tương quan chặt chẽ với chu kỳ của nền kinh tế. Theo các nhà phân tích, sau khi dịch được kiểm soát và chuỗi cung ứng cũng như các đường bay được nối lại, dự kiến lưu lượng du khách và hàng hóa sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng ổn định ở mức hai chữ số trong những năm tới, đặc biệt là trong 2021 nhờ mức cơ sở thấp của năm 2020. Đó là vì sao các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính vẫn đang nhìn vào ngành hàng không với một ý định đầu tư rõ ràng và cụ thể.