Nhiều tín hiệu tích cực của ngành du lịch TP.HCM
Theo thống kê của Cục Thống kê TP.HCM, ước tính quý I/2022, doanh thu lưu trú và ăn uống trên địa bàn TP.HCM đạt 15.810 tỷ đồng. Liên tiếp qua các tháng của quý I năm 2022, doanh thu ở nhóm ngành này đều có mức tăng khá so với tháng trước, mặc dù chưa khôi phục được so với cùng kỳ năm trước, nhưng với tỷ lệ tiêm chủng tại thành phố rất cao cũng như người dân đã thích nghi với dịch Covid-19 nên hầu như các hoạt động vui chơi, giải trí, ăn uống, lưu trú đã và đang dần khôi phục trở lại.
Ngành du lịch TP.HCM đã có nhiều tín hiệu để phục hồi và tăng trưởng thông qua nhiều hoạt động và kế hoạch dài hơi của mình. Vừa qua, Sở Du lịch TP.HCM phát động chiến dịch truyền thông “TP.HCM chào đón bạn”, kêu gọi công dân thành phố hưởng ứng nhằm thu hút du khách trở lại khi ngành du lịch đã mở cửa. Chương trình được triển khai từ tháng 3 đến tháng 9/2022, truyền tải thông điệp về thành phố an toàn, hấp dẫn, thân thiện.
Ngành du lịch TP.HCM hướng đến mục tiêu góp phần xây dựng thành phố trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á |
Theo đó, thành phố sẽ tổ chức một chuỗi các sự kiện như Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 8 năm 2022; Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 18 năm 2022; Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM năm 2022 (ITE HCMC 2022); Liên hoan ẩm thực Món ngon các nước lần thứ 16; Giải Marathon Quốc tế TP.HCM lần thứ 6 năm 2022; Giao lưu với đầu bếp quốc tế có sao Michelin; Ngày hội khinh khí cầu… Với chiến dịch này, TP.HCM sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ thân thiện, cởi mở của người dân đối với khách du lịch, gia tăng sức thu hút của điểm đến, góp phần phát triển bền vững và từng bước xây dựng thương hiệu du lịch thành phố; tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, đoàn thể, hiệp hội với các doanh nghiệp du lịch, cơ sở dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội và người tiêu dùng.
Đặc biệt, với Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) từ ngày 8/9 đến ngày 10/9/2022 với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” (Growing Forward Together), TP.HCM kỳ vọng sẽ góp phần phục hồi và thúc đẩy du lịch inbound đến thành phố. Hội chợ sẽ có nhiều đột phá trong công tác tổ chức, ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức hội chợ thực tế ảo 3D và hệ thống kết nối giao dịch trực tuyến. Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết “Hội chợ tiếp tục khẳng định vai trò là sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam và khu vực, điểm đến lý tưởng cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch, các khách sạn, resort, các điểm tham quan và các đơn vị liên quan để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ đến khách du lịch trong nước và quốc tế”.
Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng TP.HCM, trong tháng 3, nhu cầu đi lại của khách du lịch trong nước và quốc tế tăng lên cũng giúp ngành hàng không khởi sắc hơn. Tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, lượng khách quốc tế đến đã tăng gấp đôi sau 2 tuần Việt Nam mở cửa hoàn toàn ngành du lịch. Hiện nay, du lịch nội địa vẫn là thị trường chủ yếu, tuy nhiên với việc mở cửa trở lại du lịch quốc tế, ngành du lịch thành phố dự kiến sẽ đạt được những kết quả rất khả quan trong những quý tiếp theo.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, ngành du lịch đã và sẽ nỗ lực tái đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới, sáng tạo các chương trình du lịch… với kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất, mới nhất, phù hợp nhất cho du khách. "Ngành du lịch TP.HCM hướng đến mục tiêu góp phần xây dựng thành phố trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á. Đó là nơi du khách được trải nghiệm những giá trị khác biệt của di sản văn hóa, lối sống trong một thành phố an toàn, thông minh, mang đến sự hứng khởi và cảm xúc trên mỗi hành trình, thu hút du khách từ mọi miền đất nước và du khách quốc tế đến khám phá vùng đất và con người TP.HCM”, bà Hoa khẳng định.