Nhiều yếu tố thuận lợi để Hồ Tràm - Long Hải khai thác du lịch, thu hút đầu tư
Theo thống kê của cơ quan quản lý du lịch địa phương, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón gần 2,7 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2020. Đây là con số tương đương với Đà Nẵng, trong khi Khánh Hòa chỉ ghi nhận 1,3 triệu lượt.
Trong ấn phẩm đầu tiên vừa công bố của chuỗi chương trình Espresso Shots - Điểm tin thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, cập nhật tin tức mới nhất về các điểm đến mới nổi tại Việt Nam, Savills Hotels APAC (là bộ phận chuyên biệt của Tập đoàn Savills có kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực tư vấn phát triển và đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng) đã giới thiệu tổng quan về bức tranh du lịch của Hồ Tràm và Long Hải.
Theo đó, hiện Long Hải và Hồ Tràm có 19 dự án thuộc phân khúc 4 và 5 sao đang hoạt động, cung cấp ra thị trường 2.700 phòng. Trong 3 năm tới, một lượng nguồn cung lớn dự kiến sẽ gia nhập thị trường với 9 dự án mới đang được triển khai xây dựng và 5 dự án đang được mở rộng, ước tính cung cấp khoảng 7.600 phòng.
Ông Mauro Gasparotti: Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển thành điểm đến nghỉ dưỡng quốc tế và cạnh tranh với các cường quốc về du lịch nổi tiếng khác trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia |
Dựa trên nghiên cứu mới nhất của Savills Hotels, 50% nguồn cung tương lai sẽ được quản lý bởi các nhà điều hành quốc tế và khu vực trong đó có thể kể đến một số thương hiệu như Intercontinental Grand Hồ Tràm, Holiday Inn Resort Hồ Tràm, Hyatt Regency Hồ Tràm, Grand Mercure…
Bên cạnh đó, với vị trí thuận lợi gần TP. Hồ Chí Minh, 90% các dự án mới đều phát triển thành phần Ngôi nhà thứ hai cung cấp đa dạng sản phẩm từ căn hộ đến biệt thự nghỉ dưỡng.
Cụ thể, trong 9 dự án mới đang triển khai và dự kiến hoàn thành năm 2023, chỉ có 1 dự án là khách sạn/khu nghỉ dưỡng; 4 dự án phức hợp (bao gồm khu nghỉ dưỡng và sản phẩm Ngôi nhà thứ hai); 4 dự án Ngôi nhà thứ hai.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC cho biết, trong hai năm gần đây, Hồ Tràm và Long Hải đã thu hút sự quan tâm của các nhà điều hành quốc tế, trong khi vài năm trước đó, họ khá cẩn trọng trong việc tiếp nhận dự án tại thị trường này.
“Mặc dù Covid-19 tác động nặng nề đến thị trường du lịch toàn cầu, Hồ Tràm và Long Hải là hai trong số ít các điểm đến giữ được công suất và giá phòng ở mức trước đại dịch, và thậm chí đa phần các Resort tại các khu vực này sẽ còn hoạt động tốt hơn trong năm 2021. Ngoài ra, nhu cầu về các sản phẩm Ngôi nhà thứ hai cũng tăng lên khi người mua hiểu hơn về giá trị của một chỗ lưu trú lân cận TP. Hồ Chí Minh cho kỳ nghỉ cuối tuần hoặc chuyến đi ngắn ngày. Theo đó, giá trị bất động sản ngày càng tăng lên đáng kể, đi kèm với sự gia tăng chất lượng sản phẩm và tiện ích”, ông Mauro nhận định.
Vốn là những “viên ngọc ẩn mình” trong thời gian qua, các khu vực này sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với các hoạt động giải trí, thể thao và chăm sóc sức khỏe, cũng như phù hợp để phát triển đa dạng các loại hình nghỉ dưỡng và sản phẩm Ngôi nhà thứ hai. Tuy nhiên do là những thị trường mới, các chủ đầu tư cần phải nghiên cứu và hoạch định dự án với tầm nhìn dài hạn, coi việc phát triển được các sản phẩm chất lượng là yếu tố tiên quyết để thu hút lượt khách đến khu vực tăng trưởng ổn định.
Ông Manuel Ferriol, Tổng quản lý Resort Melia Hồ Tràm cho rằng, bên cạnh việc đầu tư các sản phẩm lưu trú, khu vực này cần phát triển thêm các tiện ích giải trí nhằm tạo nên hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh, góp phần thu hút khách quốc tế cũng như gia tăng thời gian của khách lưu trú. Ngoài ra, sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế cũng sẽ tạo đà phát triển cho khu vực thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn và góp phần hoàn thiện để trở thành điểm đến quốc tế trong tương lai.
Các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như hệ thống đường cao tốc kết nối khu vực với các vùng Đông và Tây Nam bộ và sân bay quốc tế Long Thành cũng được xem là chất xúc tác thúc đẩy hoạt động du lịch và đầu tư của khu vực. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành (dự kiến hoàn thành năm 2025) sẽ trở thành một kênh giao thông quan trọng hỗ trợ các hoạt động du lịch trong nước và quốc tế.
Nhận định thêm về tiềm năng du lịch của Hồ Tràm - Long Hải, ông Mauro cho rằng thị trường hiện nay phụ thuộc nhiều vào nhu cầu nội địa, chiếm gần 90% lượng khách lưu trú hàng năm.
“Các dự án hạ tầng đang triển khai được kỳ vọng sẽ đem đến nguồn khách đa dạng hơn. Sự phong phú về loại hình chỗ ở và tiện ích giải trí, cùng với sòng bạc và sân gôn tiêu chuẩn quốc tế cũng sẽ góp phần tăng khả năng cạnh tranh của khu vực so với các điểm đến quen thuộc khác”, vị này cho biết.
“Tuy nhiên, để tiềm năng thị trường được khai thác hiệu quả, chúng tôi khuyến khích các Chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường nhằm nắm bắt nhu cầu của thế hệ khách du lịch mới cũng như đa dạng hóa loại hình lưu trú. Các sản phẩm này đòi hỏi Chủ đầu tư hiểu rõ về các khái niệm, ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án. Nhìn chung, chúng tôi vẫn lạc quan về tiềm năng thị trường và mong đợi những kết quả tích cực trong thời gian tới”, ông Mauro khuyến nghị.