Những doanh nghiệp “thắng cuộc” trong mùa giãn cách
Đơn cử, Công ty Thế Giới Số (Digiworld – mã chứng khoán DGW), có doanh thu và lợi nhuận quý I/2021 tăng lần lượt 117% và 137% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ mảng máy tính xách tay và máy tính bảng tăng trưởng 74% khi nhu cầu cao làm việc, giải trí tại nhà gia tăng mạnh mẽ trong mùa dịch. Mảng điện thoại di động doanh nghiệp này cũng tăng 148% nhờ phân phối sản phẩm mới của Apple và Xiaomi. Nhờ kinh doanh hiệu quả nên giá cổ phiếu DGW đã tăng chóng mặt từ 40.000 đồng lên xấp xỉ 150.000 đồng/CP chỉ trong một năm qua.
Theo dự báo của Công ty chứng khoán BSC, năm 2021 ước tính doanh thu và lãi ròng của Digiworld lần lượt đạt 20.321 tỷ đồng và 521 tỷ đồng, tăng 62% và 95% cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh động lực tăng trưởng đến từ phân phối các nhãn hàng công nghệ, việc chi phí tài chính có thể giảm 39% nhờ việc giảm nợ vay và biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức 6,4% sẽ hỗ trợ tăng trưởng lành mạnh cho công ty.
Phân phối hàng điện tử là một trong những lĩnh vực vẫn có cơ hội tăng trưởng trong đại dịch |
Bên cạnh đó, nhu cầu tăng vọt về tiêu dùng, nhất là các mặt hàng thực phẩm, thức uống khi mọi người ở nhà nhiều hơn mang tới lợi thế cho chuỗi các siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Điển hình VinCommerce, ban lãnh đạo công ty dịch vụ thương mại tổng hợp Vin, đặt mục tiêu sẽ có lãi từ hoạt động kinh doanh trong năm 2021 nhờ giảm bớt các cửa hàng kém hiệu quả và tái cấu trúc chi phí vận hành. Được biết, Công ty mẹ Masan đã đặt mục tiêu tổng biên lợi nhuận thương mại của VinCommerce lên 30% so với mức hơn 20% ở hiện tại, nhờ việc thương lượng các điều khoản với nhà cung cấp, chia sẻ doanh thu từ các Kiosk Phúc Long và xây dựng danh mục nhãn hàng riêng.
Chuỗi Bách hóa Xanh cũng đặt mục tiêu đạt doanh thu khoảng 31.250 tỷ đồng, tăng mạnh 47% so với năm 2020, đặc biệt chuỗi bán lẻ này sẽ có lãi EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần), sang năm 2022, mục tiêu của chuỗi này là chiếm 30% tổng doanh thu của MWG từ mức 25% của năm nay.
Nhóm hưởng lợi trong đại dịch tiếp theo là các công ty logistics và kho bãi nhờ đáp ứng nhu cầu gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử. Theo hãng tư vấn Savills Việt Nam, với việc đóng cửa do Covid-19, thị trường bán lẻ chứng kiến một sự chuyển dịch từ bán lẻ truyền thống sang thương mại điện tử.
Thương mại điện tử tại Việt Nam có mức tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á và dự kiến tăng trưởng 19% mỗi năm từ nay đến 2025. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam, doanh thu thương mại điện tử cả nước dự báo sẽ tăng trưởng 18% theo năm đạt hơn 13 tỷ USD trong năm nay.
Gemadept là doanh nghiệp logistics duy nhất hoạt động trong mọi khâu của chuỗi logistics khi sở hữu hệ thống kho bãi ở các cảng biển trải dài ba miền, đội tàu, xe, sà lan và các trung tâm phân phối với quy mô lớn, công ty này kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Everest, hiện ở Việt Nam chỉ có 15% số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics có thể cung cấp dịch vụ 3PL như Gemadept. Công ty có lợi thế hệ thống trung tâm phân phối trải dài cả nước cùng đội ngũ xe tải hùng hậu, hệ thống phần mềm theo dõi tồn kho, quản lý đơn hàng, thực hiện thủ tục hải quan hiện đại có lợi thế rất lớn (hệ thống smartlog). Khách hàng 90% hoạt động trong mảng FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), còn lại là doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử, phụ tùng ô tô và ngành dược. Cùng với việc nở rộ các chuỗi siêu thị mini và thương mại điện tử sẽ là động lực tăng trưởng trong dài hạn.