“Nóng” chuyện đề thi
Đã có đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2017 | |
Khi đề thi không gây áp lực |
Ảnh minh họa |
Thi đại học trước đây hay THPT Quốc gia những năm vừa qua luôn là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Bởi những kỳ thi này mang tính bước ngoặt gần như làm thay đổi tương lai của các em học sinh đã hoàn thành chương trình 12 năm học khổ luyện. Kết quả cuối cùng của kỳ thi mà các thí sinh đạt được sẽ là nền tảng để có tương lai tươi sáng, hoặc cũng có thể là một bước “rẽ ngang” trầm lắng hơn.
Sang năm 2017, kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia sẽ có một số thay đổi. Theo đó, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không công bố đề thi, đáp án môn thi trắc nghiệm. Nhưng liệu rằng phương án này có hiệu quả hay lại là vật cản cho thí sinh “vượt vũ môn”?
Theo lý giải của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc làm ngân hàng đề thi cho năm nay có nhiều thay đổi, các câu hỏi thô cũng phải trải qua rất nhiều khâu xử lý, biên soạn, thử nghiệm mới có thể đem vào ngân hàng đề để sử dụng. Do đó, việc không công bố đề thi các môn trắc nghiệm năm nay là nhằm giữ bí mật các câu hỏi để có thể tiếp tục sử dụng cho các kỳ thi tiếp theo.
Còn theo một chuyên gia khảo thí tham gia công tác xây dựng ngân hàng đề thi, quy trình xây dựng đề thi THPT Quốc gia 2017 sẽ trải qua 9 bước từ tổ chức biên soạn câu hỏi thô, thử nghiệm chuẩn hóa, đến lựa chọn các câu hỏi thi đưa vào phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi chính thức.
Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng bộ đề thi thử nghiệm theo 5 bài thi. Bộ đề thi theo bài thi này sẽ công bố rộng rãi ngay sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học 2016 - 2017, dự kiến vào giữa tháng 5 tới.
Trước sự đổi mới này, nhiều ý kiến của chuyên gia giáo dục cho rằng sẽ dẫn đến sự thiếu minh bạch, khách quan. Điều mà ai cũng thấy được, đó là không công bố đáp án và đề thi sẽ rất khó để học sinh xác định được kết quả thi của mình. Có cùng góc nhìn này, GS. Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng trường Lương Thế Vinh bày tỏ nếu không công bố đề, đáp án các môn thì sau khi thi xong, thí sinh không có một căn cứ nào để biết mình đã làm đúng hay sai.
Nếu sai thì sai ở chỗ nào, các em còn rút kinh nghiệm. Chưa kể, học sinh yếu kém cũng sẽ không thể tiến bộ hơn khi mà làm bài xong bị rơi vào trạng thái tù mù, không biết đâu là đúng, đâu là sai.