Nông sản, thực phẩm ngoại thâm nhập thị trường Việt
Ông Wojciech Gerwel - Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam, cho biết trong năm 2021, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt khoảng 5 tỷ USD. Phần lớn trong số đó là từ xuất khẩu thực phẩm Ba Lan sang Việt Nam.
Hiện, người tiêu dùng Việt Nam đã khá tin tưởng các sản phẩm từ Ba Lan, đặc biệt là xúc xích, các sản phẩm liên quan đến thịt. Người Việt Nam đang dần quan tâm đến thực phẩm sạch và các sản phẩm này hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu.
Chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” tại Hà Nội. |
Cũng theo ông Wojciech Gerwel, các sản phẩm thực phẩm của Ba Lan không cạnh tranh mà chỉ làm phong phú thêm gian hàng hay bữa ăn của người Việt. Cùng với đó, người tiêu dùng Ba Lan rất thích các sản phẩm hoa quả của Việt Nam như xoài, vải, gạo và hy vọng trong thời gian tới các sản phẩm này cũng sẽ xuất hiện nhiều trên bàn ăn của người Ba Lan.
Không chỉ các doanh nghiệp đến từ châu Âu tìm cách tiếp cận thị trường Việt Nam mà trước đó, chương trình quảng bá thực phẩm và đồ uống Hoa Kỳ với tên gọi “Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ” kéo dài trong 2 tuần đã diễn ra tại 12 siêu thị hàng đầu của hệ thống MM Mega Market tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang. Sự kiện do Phòng Nông nghiệp Đối ngoại thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA/FAS) tổ chức phối hợp với MM Mega Market triển khai.
Đồng hành với sự kiện còn có 8 Hiệp hội Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hoa Kỳ nhằm giúp lan tỏa mạnh mẽ hơn hình ảnh và chất lượng nông sản, thực phẩm cũng như đồ uống của quốc gia này.
Giới thiệu đến hàng triệu hộ gia đình Việt những thực phẩm chất lượng cao, an toàn, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe đến từ Hoa Kỳ, ông Ralph Bean - Tham tán nông nghiệp tại Đại sứ Hoa kỳ tại Hà Nội, cho rằng Việt Nam là một thị trường xuất khẩu quan trọng đối với nông sản Hoa Kỳ. Trong năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm hàng tiêu dùng Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD, bất chấp nhiều thách thức và gián đoạn do đại dịch Covid-19.
Hiện, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều thực phẩm và đồ uống Hoa Kỳ được bán tại các chuỗi bán lẻ hiện đại, trong đó có hệ thống MM Mega Market.
Đến nay, Việt Nam là quốc gia châu Á duy nhất được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng mức dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2022 với sự hồi phục diễn ra tại hầu khắp các lĩnh vực kinh tế, trong số đó có ngành thực phẩm và đồ uống.
Khảo sát của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022 cho thấy gần 90% số doanh nghiệp trong ngành đã đạt năng suất hoạt động trên 80% mức trước đại dịch, thậm chí trên 60% trong số đó đã vượt mức trước đại dịch.
Khảo sát cũng chỉ ra rằng, doanh thu ngành thực phẩm và đồ uống được cải thiện tích cực ở tất cả các kênh phân phối, tiêu thụ. Đáng chú ý nhất là sự bứt phá của kênh truyền thống với 85,7% số doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng doanh thu, tăng 62,6% so với cùng kỳ năm trước.
Các kênh hiện đại như siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay thương mại điện tử tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Kênh tiêu dùng tại chỗ cũng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ (+30%).
Động lực tăng trưởng của ngành thực phẩm và đồ uống trong giai đoạn vừa qua đến từ 2 nguồn chính gồm: Sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng nội địa; xu hướng dịch chuyển từ các kênh truyền thống sang hiện đại được định hình bởi giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Y và Z.
Ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng bùng nổ tăng trưởng với nhiều tín hiệu tích cực. Để nắm bắt thị phần tại thị trường 100 triệu dân này, các nhà xuất khẩu đã và đang xây dựng những chiến lược riêng.
Theo ông Piotr Ziemann - Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất thịt chế biến Ba Lan, sự khác biệt về văn hóa tiêu dùng các vùng miền ở Việt Nam là rất lớn. Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp Ba Lan sẽ hết sức lưu ý trong thời gian tới.
Hiện các nhà nhập khẩu, phân phối trong lĩnh vực này của hai bên đang tích cực trao đổi các vấn đề cùng quan tâm và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới; đồng thời đẩy mạnh các chương trình truyền thông, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội để giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm của nhau.