Phải làm truyền thông cho dịch vụ công điện tử
Ra mắt Cổng PayGov: Thúc đẩy phát triển kinh tế số tại Việt Nam | |
Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia chấp nhận thanh toán bằng thẻ nội địa NAPAS | |
Tăng tiện ích khách hàng, nâng cao quản lý nhà nước |
Ông Nguyễn Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Việc đưa vào sử dụng hệ thống PayGov mới bắt đầu của quá trình thúc đẩy thanh toán điện tử cho các dịch vụ công để hệ thống PayGov sớm mang lại nhiều tiện lợi, tính năng, nâng cao chất lượng dịch vụ công hướng tới hiện thực hóa những thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu, tìm kiếm, thanh toán mọi lúc mọi nơi. Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia sẽ giúp các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, sử dụng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020 và giúp người dân thanh toán dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng dịch vụ công.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng và các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov |
Năm ngoái Cổng dịch vụ công Quốc gia đã chính thức khai trương và đưa vào vận hành (tại địa chỉ: dichvucong.gov.vn) đóng vai trò đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố, cơ sở dữ liệu,... việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng quốc gia. Theo tính toán từ Ban đề án, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cổng Dịch vụ công Quốc gia bao gồm 6 cấu phần chính là cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và bộ câu hỏi - trả lời liên quan thủ tục hành chính. Nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh; nền tảng thanh toán trực tuyến; hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; hệ thống hỗ trợ trực tuyến và tổng đài hỗ trợ.
Trước mắt, Cổng dịch vụ công Quốc gia cung cấp 8 nhóm dịch vụ công thiết yếu nhất, bao gồm: 4 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố như: đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; nhóm dịch vụ cấp điện hạ áp phục vụ người dân và hộ gia đình, cấp điện trung áp phục vụ doanh nghiệp và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm: Cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Có thể nói, mỗi cổng dịch vụ công trực tuyến của địa phương hay Chính phủ ra đời đều nhận được sự tham gia kết nối thanh toán rất nhanh chóng của các ngân hàng và trung gian thanh toán. Đặc biệt, gần đây NHNN đã thông qua Công ty VNPay chuẩn hóa một mã phản hồi nhanh (QR Code) giúp cho các TCTD phát triển hệ thống chấp nhận thanh toán đơn giản cho người tiêu dùng thanh toán bằng điện thoại. Chuẩn hóa QR Code còn tạo điều kiện rất quan trọng cho các ngành nghề như điện lực, nước, bảo hiểm, y tế, tài nguyên môi trường, đăng ký kinh doanh… mã hóa dữ liệu để đấu nối với hệ thống thanh toán điện tử của các TCTD.
Các TCTD tham gia vào các cổng dịch vụ hành chính công thời điểm này chủ yếu tính đến việc trong tương lai người dân sẽ tham gia thực hiện các thủ tục hành chính công điện tử thì có công cụ của TCTD hỗ trợ trực tuyến thanh toán phí và lệ phí bên cạnh thực tế hiện nay giao dịch còn rất nhỏ.
Trong tháng 6/2020, Khánh Hòa vừa tổ chức sơ kết hai năm thực hiện Cổng dịch vụ hành chính công, trong đó ví điện tử MoMo chiếm tỷ lệ đến 75% lượng giao dịch và doanh thu thanh toán dịch vụ hành chính công trực tuyến tại Khánh Hòa. Nhưng số lượng các giao dịch hồ sơ trong cổng hành chính công của tỉnh này mới chỉ chiếm 17% tổng lượng thủ tục hành chính công của tỉnh cần thực hiện.
Một số NHTM tham gia thanh toán trong các cổng dịch vụ hành chính công của các tỉnh thành phố cho biết, cổng dịch vụ hành chính công ở các tỉnh thành phố hiện nay còn thiếu tính linh hoạt trong việc vận hành. Đơn cử, như việc có cổng dịch vụ hành chính công phải có thêm công tác tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp biết để sử dụng, nhưng do cơ chế đầu tư cho tiếp thị sản phẩm ở khu vực công còn gặp nhiều khó khăn nên người nào biết thì thao tác điện tử, không biết vẫn làm bàn giấy và thanh toán tiền mặt.