Phát huy truyền thống năng động để phát triển TP.HCM trong giai đoạn mới
Tại đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội thảo đã gợi ý nhiều giải pháp đô thị thông minh sáng tạo mà thành phố đang đặt mục tiêu xây dựng, trong đó nguồn lực con người được Bí thư TP.HCM nhìn nhận là giá trị quan trọng nhất.
Liên quan đến chủ đề này, ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM đánh giá lại quá trình phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Theo đó, TP.HCM nơi thí điểm mô hình ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên và đến nay đã phát triển được một thị trường tiền tệ đa dạng về sở hữu và cơ cấu sản phẩm dịch vụ.
Dưới góc độ ngân hàng, ông Tô Duy Lâm đưa ra 3 bài học quan trọng: Thứ nhất, tạo môi trường sống và làm việc thuận lợi, thân thiện nuôi dưỡng và kích thích niềm đam mê công việc, đam mê lao động ở tất cả các khâu, các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như trong công tác quản lý… Từ đó sẽ hun đúc và tạo động lực rất lớn cho người lao động nhiệt huyết, năng động và sáng tạo.
Bài học này xuất phát từ chính bản chất của lao động là lao động và niềm đam mê lao động sẽ phát sinh sáng kiến, sáng tạo và sự năng động. Trong đó, môi trường làm việc tốt, thân thiện sẽ luôn là nguồn cảm hứng vô tận tạo động lực cho sự sáng tạo, năng động và khả năng thích nghi để thay đổi và phát triển.
Thứ hai, làm tốt công tác thi đua tại mỗi cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh phong trào thi đua của mỗi tập thể, cá nhân. Thi đua với động lực thúc đẩy và nhân rộng điển hình tiên tiến, những tấm gương về lao động tận tụy và cống hiến, khai thác và sử dụng hiệu quả động lực của thi đua để thúc đẩy sự sáng tạo, sự năng động của mỗi cá nhân, tập thể...
Tuy nhiên, tạo động lực thi đua, tạo phong trào thi đua luôn đảm bảo ý nghĩa của thi đua gắn với khen thưởng, động viên và khích lệ, đảm bảo niềm tin, niềm đam mê và trách nhiệm của công dân. Trong quá trình này, cần quan tâm, phát huy và đề cao vai trò cá nhân xuất sắc trong đổi mới, sáng tạo, trong đam mê lao động và cống hiến , nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa chung.
Thứ ba, tinh thần năng động, sáng tạo, tinh thần đổi mới để phát triển cần xây dựng thành nội dung, chương trình trong công tác truyền thông và được tổ chức thực hiện thường xuyên, là nhiệm vụ đối với cơ quan truyền thông, các cơ quan quản lý.
Điều đó không chỉ nuôi dưỡng những ý tưởng, tinh thần của sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm của công dân, trách nhiệm của cán bộ công chức trong lao động, quản lý... mà còn duy trì và phát huy được “bản sắc” năng động và sáng tạo của thành phố với rất nhiều các tấm gương của cá nhân, tập thể, doanh nghiệp trong quá trình suốt 30 năm đổi mới và phát triển vừa qua.
Nhiều đại biểu tham dự hội thảo cũng có góc nhìn tương đồng, khi những năm vừa qua TP.HCM luôn đi đầu trong các hoạt động thí điểm các chương trình tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Như, thành phố dùng ngân sách bù lãi suất cho chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp đô thị, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp…