Phục hồi sản xuất, nâng tầm giá trị hàng hóa
Theo đại diện Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố Hà Nội, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất và phát triển, đồng thời tích cực triển khai nhiều chương trình quảng bá, khuyến mại kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là triển khai có hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Tuy nhiên trong những tháng cuối năm, dự báo thị trường còn nhiều khó khăn, nguy cơ lạm phát tăng cao, giá nguyên liệu tăng, các doanh nghiệp cần phải có những chiến lược, giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, bình ổn giá và đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng nhiều hơn.
Hanosimex nâng cao chất lượng sản phẩm và chủ động tham dự vào các sự kiện lớn về quảng bá hàng Việt Nam. |
Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong 7 tháng đầu năm, với nỗ lực phục hồi nền kinh tế, các doanh nghiệp đã ổn định sản xuất và đẩy mạnh mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, sức mua của người dân cũng tăng lên. Chính vì vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội 7 tháng năm 2022 ước tính đạt trên 396 nghìn tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt trên 255,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 64,4% tổng mức và tăng 14,4% (doanh thu xăng, dầu tăng 24,6%; đá quý, kim loại quý tăng 21,2%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 20,6%; hàng may mặc tăng 19,3%; nhiên liệu tăng 19,1%).
Riêng trong tháng 7/2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 61,7 nghìn tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 67,7% so với cùng kỳ năm trước.
Để có được sự tăng trưởng này, ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp thì thành phố đã triển khai nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng, quảng bá và đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng như tổ chức Tuần hàng Việt, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố; tổ chức các hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố; giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm mùa vụ, có khó khăn trong việc tiêu thụ… của các tỉnh, thành phố vào các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm…; phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố đến các quận, huyện, thị xã…
Là một trong những thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng, Hanosimex thời gian qua đã không ngừng đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm và chủ động tham dự vào các sự kiện lớn về quảng bá hàng Việt Nam.
Ông Nguyễn Song Hải - Phó Tổng giám đốc Vinatex, Chủ tịch HĐQT Hanosimex chia sẻ, từ đầu năm đến nay, Hanosimex đã chủ động khắc phục những khó khăn, tập trung cho công tác kiểm soát chất lượng, phát triển mẫu, chủ động đáp ứng điều kiện kỹ thuật đồng bộ cho sản xuất. Các nhà máy chủ động các giải pháp tăng năng suất lao động, kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, đầu tư các thiết bị tiên tiến để nâng cao năng suất lao động, thực hiện chuyển đổi số góp phần vào vận hành và quản trị sản xuất kinh doanh nhanh, hiệu quả...
Với nỗ lực của Hanosimex, 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị đạt doanh thu trên 967,5 tỷ đồng, tăng 123% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 54% kế hoạch năm 2022; lợi nhuận đạt trên 68 tỷ đồng, tăng 302% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 102% kế hoạch năm 2022; thu nhập bình quân của người lao động đạt hơn 8 triệu đồng/người/tháng, tăng 107,44% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo ông Nguyễn Song Hải, trong những tháng cuối năm, doanh nghiệp tiếp tục tập trung mở rộng thị trường, khai thác đơn hàng, linh hoạt chọn các đơn hàng; đẩy mạnh chuyển đổi số và các hoạt động quảng bá, kết nối hàng Việt để nâng cao giá trị và thương hiệu tại thị trường nội địa.
Có thể thấy, hàng Việt ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị trường nội địa và được người tiêu dùng tin dùng. Đại diện của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp ngày càng có ý thức hơn trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình; chủ động tham dự vào các sự kiện lớn về quảng bá hàng Việt Nam để quảng bá nhiều hơn cho hàng hóa trong nước; mạnh dạn chuyển đổi số, đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng, mẫu mã và dịch vụ hậu mãi, phục vụ cho người dân ngày càng tốt hơn.
Hiệp hội cũng thường xuyên tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp nội khối, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kết nối cung cầu, quảng bá hình ảnh... Nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, qua đó nâng cao giá trị của hàng Việt trên thị trường.
Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc - Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, những tháng cuối năm mà nhất là các dịp lễ, tết, thị trường sẽ có nhiều biến động. Theo đó, Ban Chỉ đạo cần tập trung tốt công tác tuyên truyền về Cuộc vận động, trong đó cần thay đổi về nội dung, phương thức tuyên truyền đến người dân, đoàn viên, hội viên và doanh nghiệp; tuyên truyền ấn phẩm “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021” để giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng.
Cùng với đó, cần đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam trên địa bàn thành phố, các tỉnh, thành và nước ngoài… Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2022. Gắn hoạt động của cuộc vận động với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm… từ đó lan tỏa niềm tự hào hàng Việt đến với người dân.