Phục hồi thị trường bán lẻ
Đại dịch thúc đẩy nhà bán lẻ Việt Nam chuyển đổi số | |
Cổ phiếu của các nhà bán lẻ: Tiềm năng dài hạn | |
Thị trường bán lẻ và niềm tin hồi phục |
Kỳ vọng những tháng cuối năm
Tại nhiều địa phương trong cả nước, với tình hình đại dịch diễn biến phức tạp như thời gian qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bán lẻ. Đặc biệt, tình hình càng khó khăn hơn đối với một số đô thị lớn của cả nước như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội hay TP. Đà Nẵng. Tại những nơi này, để phòng chống Covid-19 nhiều siêu thị, trung tâm thương mại đã phải đóng cửa, dẫn đến tình trạng tăng trưởng âm. Song, sau cơn mưa trời lại sáng, với rất nhiều nỗ lực các địa phương đang nỗ lực đẩy lùi đại dịch, Covid-19 đang dần được kiểm soát, mang theo đó là nhiều hy vọng, trong đó có sự hồi phục của thị trường bán lẻ.
Tại TP. Đà Nẵng, với việc dịch bệnh bùng phát từ thời điểm cuối tháng 4/2021 đã khiến cuộc sống của nhiều người dân gặp khó khăn, tình hình kinh doanh của các đơn vị bán lẻ cũng ảnh hưởng rất nhiều. Theo ông Phan Thống - Giám đốc Co.opmart Đà Nẵng, trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân chủ yếu mua thực phẩm tươi sống, chiếm tỷ lệ hơn 75%, trong khi đây là ngành hàng có tỷ lệ lợi nhuận thấp nhất trong tất cả ngành hàng. Hơn thế nữa, với ngành hàng này, siêu thị đang bù lỗ cho chi phí tìm gom nguồn hàng, vận tải, kiểm dịch, bảo quản, sơ chế hao hụt...
Các siêu thị phải có phương án phòng, chống đại dịch Covid-19 |
Đặc biệt, tại Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước để phòng chống Covid-19, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại đã tạm dừng hoạt động. Hoặc, nếu có hoạt động thì các siêu thị cũng chỉ được bán hàng qua hình thức trực tuyến, mua chung tại các tổ dân phố. Số lượng các “thượng đế” đến siêu thị sụt giảm rõ rệt, nhiều người tiêu dùng đã phải “thắt lưng buộc bụng”, vì thu nhập sụt giảm đáng kể. Điều này, kéo theo sự sụt giảm của doanh thu, lợi nhuận của các đơn vị cũng là điều dễ hiểu. Bên cạnh đó, việc vận chuyển, giao hàng của các siêu thị cũng gặp khó khăn do giãn cách xã hội, cách ly y tế... Theo thống kê sơ bộ của một số siêu thị trên địa bàn thành phố, doanh thu kể từ tháng 5/2021 đã sụt giảm từ 20 đến 30% so với các thời điểm trước.
Trước quá nhiều khó khăn như thời gian qua, các trung tâm thương mại, siêu thị đang kỳ vọng vớt vát lại trong những tháng cuối năm. Trên thực tế, với tình hình dịch bệnh đã và đang được đẩy lùi tại nhiều địa phương trong cả nước, thì những hy vọng này là có cơ sở. Đơn cử như trên địa bàn TP. Đà Nẵng với việc chính quyền địa phương đã từng bước nới lỏng các hoạt động, sau khi chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, sức mua trên thị trường bán lẻ chắc chắn sẽ tăng lên trong thời gian đến. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong tình hình mới, các siêu thị cũng đã lên kế hoạch, chủ động dự trữ nguồn hàng thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người dân mua sắm vào dịp cuối năm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh bán hàng online qua các kênh như: facebook, zalo, app... đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu nhằm đón đầu xu hướng tiêu dùng dần tăng mạnh vào dịp cuối năm.
Thích ứng an toàn với Covid-19
Trước tình hình dịch bệnh phức tạp và kéo dài, các đơn vị cũng đã lên phương án nhằm thích ứng với tình hình. Mới đây, Sở Công thương TP. Đà Nẵng cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động thích ứng an toàn với Covid-19 cho các chợ đầu mối, chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố.
Theo đó, đối với người lao động làm việc tại các trung tâm thương mại, siêu thị, người hoạt động tại các chợ truyền thống (tiểu thương, người phục vụ, ban quản lý, nhân viên vệ sinh...), những người giao, nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa, người mua hàng phải thực hiện nghiêm quy định 5K; khuyến khích đeo tấm kính che mặt trong suốt thời gian hoạt động tại các địa điểm trên.
Các đối tượng phải tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin phòng Covid-19 sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng; có mã QR và thường xuyên sử dụng mã QR khi đến làm việc tại đơn vị, chợ, giao nhận hàng hóa (thay cho giấy đi đường QRCode cấp trước đây). Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống phải xây dựng và ban hành phương án an toàn phòng, chống dịch trong lĩnh vực hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch và các bộ, ngành Trung ương; phải có thiết bị kiểm soát QRCode để quản lý đối với những người đến làm việc tại đơn vị, người hoạt động tại các chợ truyền thống, người đi chợ, người sử dụng dịch vụ thương mại; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% người lao động tại đơn vị, người hoạt động tại chợ có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19.
Người giao nhận hàng hóa của các đơn vị cung ứng (shipper) phải đeo găng tay khi tham gia hoạt động. Người trên phương tiện vận chuyển có đăng ký luồng xanh khi ra, vào TP. Đà Nẵng để giao, nhận hàng hóa vẫn thực hiện theo Công văn số 5688/UBND-ĐTPT ngày 3/9/2021 của UBND thành phố về hướng dẫn đối với người trên phương tiện vận chuyển có đăng ký “luồng xanh” khi vào thành phố.
Cũng theo ông Phan Thống, đơn vị vận hành quy trình bán hàng tuân thủ nghiêm và đúng theo hướng dẫn của Sở Công thương như có phương án an toàn phòng, chống dịch; có thiết bị kiểm soát QRCode để quản lý đối với những người đến mua hàng; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% người lao động tại đơn vị, người hoạt động tại chợ có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc kiểm soát, giao nhận hàng hóa, hạn chế tiếp xúc trực tiếp (kể cả thông qua giấy tờ giao hàng), gửi hình ảnh qua các ứng dụng như zalo, viber… Đặc biệt, khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến giữa người bán và người mua, hạn chế dùng tiền mặt.
Tương tự, theo đại diện siêu thị Vinmart Đà Nẵng cho biết hiện 100% nhân viên của siêu thị đã đi làm trở lại để đảm bảo phục vụ cho người dân đến mua hàng cũng như siêu thị vẫn duy trì kênh bán hàng online, đi chợ hộ. Để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, siêu thị sẽ kiểm tra thẻ mua hàng thiết yếu của người dân đúng quy định mới được vào mua hàng. Bố trí các ghế ngồi phía sảnh ngoài của siêu thị, không để quá nhiều người vào khu mua hàng tự chọn cùng lúc. Tại khu vực tính tiền, giữa thu ngân và người mua hàng sẽ có vách ngăn chống giọt bắn; khi chờ thanh toán, người mua hàng đứng cách nhau 2m theo vạch đã kẻ sẵn để đảm bảo giãn cách...
Nhiều người đang kỳ vọng, việc thị trường bán lẻ nhanh chóng bắt nhịp phục hồi sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, sẽ trở thành lực đẩy quan trọng góp phần phục hồi nền kinh tế tại TP. Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước.