PMI tháng Hai lên 54,3 điểm, cao nhất 10 tháng
PMI tháng 1/2022 tiếp tục tăng lên 53,7 điểm |
PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 54,3 điểm trong tháng Hai, cao hơn so với 53,7 của tháng Một, cho thấy tăng trưởng đã duy trì trong tháng thứ tư liên tiếp. Các điều kiện kinh doanh đã cải thiện trong suốt năm tháng qua sau khi bị gián đoạn do làn sóng Delta của đại dịch COVID-19 trong năm 2021.
Động lực tăng trưởng tổng thể đã cải thiện nhờ nhu cầu khách hàng đã mạnh lên. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và tốc độ tăng đã nhanh hơn thành mức cao của 10 tháng. Nhu cầu quốc tế cũng cải thiện trong tháng Hai khiến hoạt động xuất khẩu tiếp tục tăng đáng kể.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng và điều kiện kinh doanh ổn định đã góp phần làm sản lượng sản xuất tăng tháng thứ năm liên tiếp. Giống như số lượng đơn đặt hàng mới, tốc độ tăng sản lượng cũng là mức đáng kể nhất kể từ tháng Tư năm ngoái.
Hy vọng số lượng đơn đặt hàng mới tăng khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát đã hỗ trợ cho mức độ lạc quan của giới kinh doanh về triển vọng sản lượng trong năm tới, với hơn một nửa số người trả lời khảo sát dự kiến sản lượng tăng trong năm tới.
“Lĩnh vực sản xuất Việt Nam tiếp tục thể hiện khả năng chống chịu tốt với đại dịch COVID-19 trong tháng Hai, khi cả nhu cầu và sản lượng đều có động lực tăng. Tuy nhiên, mọi chuyện không phải đều tốt đẹp khi hạn chế về nguồn cung đã kìm hãm tăng sản lượng”, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit bình luận.
Mặc dù trong tháng Hai các nhà sản xuất đã tăng việc làm tháng thứ ba liên tiếp, tốc độ tăng việc làm vẫn là khiêm tốn khi các báo cáo vẫn cho biết công nhân còn chưa từ quê nhà trở lại làm việc do đại dịch.
“Các công ty vẫn gặp khó khăn trong việc thuyết phục số lượng công nhân đủ lớn trở lại nhà máy để giải quyết lượng công việc tồn đọng, trong khi nguyên vật liệu vẫn khan hiếm. Do đó, các nhà sản xuất hy vọng những hạn chế này sẽ nhẹ bớt trong những tháng tới và từ đó sản lượng sẽ được giải phóng khỏi sự kìm hãm”, Andrew Harker nói.
Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục kéo dài đáng kể, mặc dù tình trạng gián đoạn vẫn ít nghiêm trọng hơn so với giai đoạn bùng nổ của làn sóng Delta của đại dịch. Ở những nơi thời gian giao hàng bị kéo dài, những người trả lời khảo sát cho rằng nguyên nhân là do khan hiếm nguyên vật liệu và thiếu nhân viên, cộng với những khó khăn của khâu vận chuyển quốc tế.
Những hạn chế này, cùng với mức tăng đáng kể của số lượng đơn đặt hàng mới, đã khiến lượng công việc tồn đọng tăng trong tháng Hai sau khi nhìn chung không thay đổi trong tháng Một.
Các nhà sản xuất cho biết giá cả đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng, phản ánh chi phí nguyên vật liệu tăng khi các nhà cung cấp tăng giá. Nguyên nhân giá dầu tăng cũng được nhắc đến.
Việc chuyển gánh nặng chi phí tăng sang cho khách hàng đã khiến giá bán hàng tiếp tục tăng, và đây là lần tăng thứ 18 trong 18 tháng. Tốc độ tăng đã nhanh hơn so với tháng Một.
Hoạt động mua hàng hóa đầu vào đã tăng mạnh trong tháng Hai khi các công ty cố gắng nhập hàng để hỗ trợ tăng sản lượng. Do đó, tồn kho hàng mua đã tăng nhanh nhất trong mười tháng, và trở thành mức tăng lớn nhất từng được ghi nhận.
Tồn kho thành phẩm cũng tăng vào giữa quý I, mặc dù mức tăng chỉ là nhẹ. Người trả lời khảo sát cho biết mức tăng này đã phản ánh không chỉ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mà cả những khó khăn trong việc chuyển hàng thành phẩm cho khách hàng giữa những khó khăn của khâu vận tải.