"Năm 2012 - nghệ thuật điều hành chính sách kinh tế Vĩ mô"
Tham dự hội nghị khách hàng với chủ đề “Khẳng định nội lực – Hướng đến Khách hàng” của Ngân hàng Phương Đông (OCB), TS. Võ Trí Thành - Trưởng ban Nghiên cứu chính sách hội nhập kinh tế quốc tế, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư chia sẻ với hơn 300 khách mời về nhận định Kinh tế thế giới và Việt Nam 2012: biến động và những thông điệp cơ bản giúp Doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
TS Thành đưa ra một số dự báo kinh tế thế giới suy giảm tăng trưởng; rủi ro cao, niềm tin trồi sụt. Tháng 5 – giữa 6/2012: Nhìn nhận lại ảm đạm; Phục hồi kinh tế Mỹ yếu (thất nghiệp ≈ 8,3%), ứng xử CS chưa rõ; Rủi ro Hy Lạp rời bỏ khu vực Euro và cả sụp đổ đồng Euro tăng; Dự báo nhiều nền kinh tế, cả như TQ, Ấn Độ có tăng trưởng giảm đáng kể, phải thực thi chính sách hỗ trợ tăng trưởng; Giá hàng hóa cơ bản giảm mạnh.
Và dự báo cho Kinh Tế Việt Nam với mức tăng trưởng: Đầu năm đa số quanh 6.0%; tháng 3-4/2012: quanh 5.5%; tháng 5-6/2012: 4.5-5.5%. Như vậy, “đáy” là quí 1 và nửa đầu tháng quí 2/2012: một số chỉ số cho thấy hoạt động kinh tế tháng 5-6 có “nhúc nhắc” đi lên nhưng vẫn khó khăn. Lạm phát: (theo năm): các dự báo đều cho rằng có khả năng giữ ở mức một con số. Nhiều dự báo đầu năm: Khoảng 9%; tháng 5-6: 6-8%. Cán cân thanh toán tiếp tục có thặng dư (FDI thực hiện tương đương 2011; FDI tăng. Ông kết luận 2012 dễ tổn thương; kinh tế vĩ mô cải thiện, song rủi ro hiện hữu; cầu suy giảm, SXKD rất khó khăn. Năm của nghệ thuật điều hành chính sách kinh tế vĩ mô.
Với bối cảnh khó khăn chung đó, TS.Võ Trí Thành gửi thông điệp đến các doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế: “Hãy bươn trải, tồn tại và trưởng thành; Học cách “sống” với các loại “sốc” giá cả, thị trường, chinh sách,..Biết tiếp cận và huy động vốn; Tạo năng lực cạnh tranh mới thông qua nắm bắt những nhân tố dịch chuyển nhanh và “mắt xích” kết nói giá trị, kết nối mạng; Có tầm nhìn/chiến lược SXKD đúng’.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB chia sẻ “OCB sẽ chuyển giao những giá trị thiết thực cho khách hàng trong lộ trình phát triển chiến lược đến 2015; OCB mong muốn đóng góp vào tiến trình phát triển của Khách hàng bằng những giải pháp Ngân hàng hiện đại; Cung cấp các nguồn vốn trung dài hạn cho các dự án mở mới tiềm năng; Hợp tác phát triển & quảng bá thương hiệu; Cung cấp các giải pháp thanh toán tiện lợi, thúc đẩy các kênh bán hàng; Hợp tác phát triển các chương trình khuyến mãi, giảm lãi suất; Cung cấp các chương trình tài trợ vốn ưu đãi về thủ tục đơn giản, tốc độ xử lý, lãi suất ưu đãi và tài sản đảm bảo linh hoạt cho danh sách các ngành trọng tâm của OCB; Các giải pháp tài chính ngân hàng thích hợp; Nâng cao năng lực phục vụ khách hàng; Các giải pháp thanh toán tiện lợi, an toàn cho khách hàng của OCB; Các sản phẩm bổ trợ khác”.
Theo TTVN