Rút ngắn khoảng cách với khách hàng

09:06 | 03/04/2017

NH đẩy mạnh phát triển sản phẩm dịch vụ, tạo điều kiện tốt nhất trong thủ tục vay vốn.

Vì một nền kinh tế xanh bền vững
Ngành NH Đà Nẵng triển khai Thông tư 39 và Thông tư 43 của NHNN
Minh bạch hoá cho vay tiêu dùng

Gia tăng sự hài lòng của khách hàng

Sau nửa tháng Thông tư 39/2016/TT-NHNN của NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài đối với khách hàng có hiệu lực đã nhận được những hiệu ứng tích cực từ cả phía các TCTD, các cán bộ NH và khách hàng vay vốn.

Đây là hiệu quả từ việc ngay sau khi ban hành văn bản NHNN đã có nhiều buổi tổ chức tập huấn, triển khai quy định mới tới các chi nhánh, TCTD bằng hình thức trực tuyến. Lãnh đạo các NHTM cho rằng, với sự hỗ trợ từ NHNN các đơn vị đã triển khai các công tác chuẩn bị để cho vay theo thông tư mới mà không gặp áp lực gì.

Các nhà băng sẽ cạnh tranh với nhau cả về quy trình, thủ tục cho vay

Đánh giá cao những điểm cải cách trong Thông tư 39, ví như bước tiến mới khi triển khai cho vay, ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng giám đốc NHTMCP Phương Đông (OCB) cho biết, những điểm thay đổi của Thông tư 39 phù hợp với pháp luật và quan hệ giữa NH với khách hàng theo hướng tiến bộ hơn với những chuẩn mực tiếp cận trong quan hệ thể nhân và pháp nhân.

Cũng theo ông Tùng, điểm tích cực của Thông tư 39 thay thế Quyết định 1627 không chỉ nhìn ở góc độ đơn lẻ của Thông tư này mà còn có tính liên kết, kết nối cao tới các lĩnh vực khác, với các văn bản mà NHNN đã ban hành trong thời gian qua. Điều này cho thấy sự đồng bộ trong xây dựng cơ chế, chính sách của cơ quan quản lý. Chủ thể đi vay vốn, hay nói cách khác quan hệ giữa khách hàng với TCTD được thực hiện trên tinh thần Bộ luật Dân sự 2015 là pháp nhân và thể nhân.

Với những khách hàng vay vốn thì vấn đề thủ tục khi đi vay luôn được quan tâm, nên khi theo cơ chế cho vay mới thì các điều kiện, thủ tục vay vốn vừa đơn giản rõ ràng nhưng vẫn đảm bảo sự chặt chẽ. Đặc biệt, những thông tin về năng lực tài chính của khách hàng; các nguyên tắc cho vay, trách nhiệm của người đi vay và người cho vay được quy định rõ ràng đã giúp cho cả NH và khách hàng dễ dàng hơn trong việc thẩm định, triển khai các bước cho vay.

Là khách hàng vay vốn sau khi Thông tư 39 có hiệu lực được khoảng hơn một tuần, chị Trần Thị Ngọc Thủy, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: tôi mới làm xong các thủ tục vay vốn tại BIDV và thấy rằng về cơ bản quy trình thủ tục của NH triển khai khá gọn gàng và tiết kiệm thời gian cho khách hàng ở mức thấp tốt nhất.

“Cán bộ NH cũng thông báo chi tiết rõ ràng các sản phẩm cho vay, mức lãi suất và tư vấn đầy đủ thông tin, thậm chí phân tích để khách hàng tính toán, lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Hợp đồng tín dụng cũng được phía NH lập với những điều khoản dễ hiểu, dễ thực hiện” – chị Thủy chia sẻ.

Áp lực cho NHTM khi phải có sản phẩm, dịch vụ “hoàn hảo”

Nhu cầu, đòi hỏi của khách hàng ngày càng cao nên việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ là áp lực lớn cho các NHTM. Nay với quy định Thông tư 39 các NH khi triển khai cho vay cũng phải đặc biệt quan tâm tới việc giảm các thủ tục phiền hà và cạnh tranh không chỉ bằng sản phẩm, dịch vụ, lãi suất mà còn cạnh tranh cả về thủ tục cho vay.

Nhiều khách hàng vay vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn rất phấn khởi với hình thức cho vay lưu vụ. Đơn cử, theo quy định mới, khách hàng để nuôi trồng, chăm sóc các cây trồng, vật nuôi có tính chất mùa vụ theo chu kỳ sản xuất liền kề trong năm hoặc các cây lưu gốc, cây công nghiệp có thu hoạch hàng năm, thì NH và khách hàng thỏa thuận dư nợ gốc của chu kỳ trước tiếp tục được sử dụng cho chu kỳ sản xuất tiếp theo (nhưng không vượt quá thời gian của hai chu kỳ sản xuất liên tiếp).

Phương thức cho vay này, không chỉ phù hợp với những quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP về tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn mà còn mở rộng hơn với pháp nhân là khách hàng, điều này góp phần đẩy mạnh các DN tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, trước đây quy định nhiều khi chặt quá, nhất là với cho vay DNNVV, cho vay các hộ kinh doanh cá thể, vay bán lẻ, khách hàng phải làm rất nhiều thủ tục hồ sơ. Quy định mới hồ sơ cho vay rõ ràng hơn, vẫn đảm bảo sự an toàn nhưng NH phải xây dựng lại quy trình cho vay và điều chỉnh lại các sản phẩm cho vay, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ nghiệp vụ. “Về cơ bản những nội dung quan trọng nhất trong điều chỉnh quy chế cho vay của NH, OCB đã chuẩn bị, cả về hệ thống công nghệ thông tin và triển khai trên toàn hệ thống.

Đặc biệt, Thông tư 39 phù hợp với nhu cầu khách hàng, làm rõ quan hệ vay mượn, tạo điều kiện thông thoáng trong thủ tục vay vốn giữa NH với khách hàng đó là trách nhiệm của bên phát triển sản phẩm để điều chỉnh sản phẩm và không những làm từ bây giờ mà là việc làm thường xuyên. Cán bộ phòng nghiệp vụ của NHTMCP Quân đội (MB) cho biết, cũng có khách hàng còn băn khoăn về chủ thể vay vốn hiện nay là cá nhân và pháp nhân, nhưng khi được NH giải thích cặn kẽ thì khách hàng cũng đã hiểu hơn về quy định cho vay mới.

Triển khai Thông tư 39, theo lãnh đạo các NHTM dư luận từ phía khách hàng là rất tích cực và NH “được” rất nhiều thứ như: đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, minh bạch hơn… Tinh thần của cơ chế cho vay mới vẫn giữ được nguyên tắc phòng ngừa rủi ro tín dụng nhưng cũng đồng thời theo xu hướng cải cách thủ tục hành chính. Tạo nền tảng cho các NH có thể chủ động nhiều trong quy trình, thủ tục cho vay.

Bản thân cán bộ NH cũng được giải tỏa về một số khái niệm trong cho vay mà trước đó họ còn chưa rõ. Cụ thể, theo khoản 8 Điều 27 của Thông tư 39, TCTD và khách hàng thỏa thuận áp dụng cho vay tuần hoàn đối với khách hàng với 4 điều kiện. Như vậy, về cơ bản, nếu NH và DN đáp ứng được các điều kiện quy định theo thông tư thì có thể tiến hành cho vay.

Đặc biệt, Thông tư 39 phù hợp với nhu cầu khách hàng, làm rõ quan hệ vay mượn, tạo điều kiện thông thoáng trong thủ tục vay vốn giữa NH với khách hàng đó là trách nhiệm của bên phát triển sản phẩm để điều chỉnh sản phẩm và không những làm từ bây giờ mà là việc làm thường xuyên.

Đức Nghiêm

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
BIDV
0,10
-
-
-
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
4,90
-
4,95
7,90
-
8,50
8,60
ACB
-
0,50
0,50
0,50
4,00
4,10
4,20
5,50
5,70
6,20
6,90
Sacombank
-
-
-
-
5,60
5,70
5,80
7,00
7,15
7,30
7,50
Techcombank
0,03
-
-
-
5,90
5,90
5,90
6,70
6,70
7,00
7,00
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
6,00
6,00
6,00
6,50
6,50
5,90
6,40
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
5,00
5,00
5,00
6,80
6,90
7,40
7,70
Agribank
0,30
-
-
-
4,10
4,10
4,40
4,80
4,80
6,40
6,40
Eximbank
0,20
0,50
0,50
0,50
4,50
4,60
4,70
6,00
6,10
6,60
6,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.940 24.250 24.754 26.138 28.541 29.755 170.32 180.30
BIDV 23.960 24.240 24.915 26.013 28.716 29.883 170.53 178.87
VietinBank 23.918 24.218 25.021 26.156 28.886 29.896 171.64 180.19
Agribank 23.880 24.180 25.147 26.225 28.899 29.682 174.11 180.63
Eximbank 23.900 24.220 25.044 25.697 28.953 29.708 172.21 176.70
ACB 23.800 24.300 25.119 26.701 29.135 29.691 172.39 176.56
Sacombank 23.905 24.455 25.081 25.996 29.089 29.855 172.56 180.11
Techcombank 23.908 24.210 25.080 25.730 28.970 29.730 171.40 177.00
LienVietPostBank 23.810 24.400 25.088 26.320 29.058 29.881 172.21 181.04
DongA Bank 23.970 24.260 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
66.250
67.070
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
66.250
67.050
Vàng SJC 5c
66.250
67.070
Vàng nhẫn 9999
53.250
54.250
Vàng nữ trang 9999
53.050
53.850